Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh: Động lực thúc đẩy kinh tế cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng

Công Luận
Chia sẻ
(VOV5) - Cùng với tuyến cao tốc, Trà Lĩnh sẽ trở thành trọng điểm kinh tế của tỉnh Cao Bằng.

Nghe âm thanh bài tại đây:

Ngay ngày đầu tiên của năm nay, tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã chính thức được khởi công. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ góp phần quan trọng tháo gỡ “nút thắt” về hạ tầng giao thông, giúp kinh tế Cao Bằng có sự bứt phá mạnh mẽ.
Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh: Động lực thúc đẩy kinh tế cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng - ảnh 1Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các cơ quan Trung ương, địa phương và nhà đầu tư nhấn nút khởi công vào sáng 1/1/2024. Ảnh: VOV

Tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn)- Trà Lĩnh (Cao Bằng) được khởi công là niềm vui lớn nhất với những người dân thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, Cao Bằng, bởi chỉ trước đó ít ngày, cửa khẩu Trà Lĩnh đã được nâng cấp thành Cửa khẩu quốc tế. Cùng với tuyến cao tốc, Trà Lĩnh sẽ trở thành trọng điểm kinh tế của tỉnh Cao Bằng. Kinh tế cửa khẩu phát triển cũng chính là cơ hội giúp những người dân tỉnh biên giới có thêm cơ hội việc làm, tăng thêm thu nhập.

Ông Phan Văn Tùng, người dân xóm Cốc Cáng, Thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng, phấn khởi cho biết: "Nhà nước đầu tư làm đường cao tốc và khi khánh thành, bà con, nhân dân đi lại thuận tiện. Tuyến đường qua cửa khẩu Quốc tế Trà Lĩnh sẽ qua trước cửa nhà tôi, đi qua thôn. Bà con ủng hộ rất nhiệt tình. Chính phủ đã đầu tư rất lớn để bà con có đường đi lại, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con, nhất là thông thương giữa hai bên Trung Quốc và Việt Nam."

Ông Hoàng Văn Thùy, người dân huyện Trùng Khánh, Cao Bằng, cho rằng: "Tuyến đường cao tốc là một niềm mong ước của bà con nhân dân tỉnh Cao Bằng. Chúng ta sẽ rút ngắn được đường từ Hà Nội lên Cao Bằng. Về buôn bán hàng hóa hiện nay các loại xe vận tải từ cảng Lạch Huyện, Hải Phòng lên đến Cao Bằng thì mất 6-7 tiếng. Nếu có đường cao tốc chỉ khoảng 3- 4 tiếng là đã đến rồi và còn có thể thông quan sang Trung Quốc, như: Bách Sách, Trùng Khánh, rồi đi sang Châu Âu. Hàng xuất nhập của mình, nhất là nông sản, sẽ thông quan nhanh hơn và đảm bảo chất lượng hơn. Bà con cũng mong cao tốc sớm hoàn thành."

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh: Động lực thúc đẩy kinh tế cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng - ảnh 2Hình ảnh đồ họa một số vị trí trên tuyến cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh. Ảnh: VOV

Đối với địa phương, tỉnh Cao Bằng kỳ vọng tuyến cao tốc hình thành sẽ là huyết mạch giao thông giúp các cửa khẩu ở Cao Bằng, trong đó trọng điểm là Trà Lĩnh trở thành điểm tập kết của các loại hàng hóa sang Trung Quốc cũng như từ Trung Quốc sang Việt Nam và đi các nước Châu Á. Công trình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và khu vực. 

Ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng, cho biết Cao Bằng đã và đang kêu gọi các nhà đầu tư đến với địa phương. Ngoài nỗ lực hoàn thành đúng thời hạn tuyến cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh, Cao Bằng tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối các cửa khẩu, các khu điểm du lịch của địa phương: "Kinh tế cửa khẩu là tiềm năng của tỉnh, tuy nhiên giai đoạn vừa qua phát huy tiềm năng này còn hạn chế. Cũng xuất phát từ yêu cầu thực tiễn và thực tế từng giai đoạn, có giai đoạn phát triển tiểu ngạch rất mạnh. Tuy nhiên hiện chính sách Trung Quốc và cả chính sách của Việt Nam sẽ hạn chế và tiến tới không thực hiện xuất nhập khẩu tiểu ngạch nữa mà chuyển sang con đường chính ngạch. Chính vì vậy, việc quan tâm đầu tư đến các cửa khẩu chính, các cửa khẩu song phương là rất quan trọng, đồng thời phải có sự kết nối cả về giao thông và nguồn hàng giữa Việt Nam và Trung Quốc."

Các doanh nghiệp đang đầu tư tại Cao Bằng, nhất là các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics, kỳ vọng tuyến đường cao tốc khi đi vào vận hành đáp ứng được nhu cầu vận tải, giảm thời gian và chi phí; thúc đẩy kinh tế biên mậu Cao Bằng phát triển.

Anh Hoàng Trung Du, Giám đốc một doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất nhập khẩu tại Cao Bằng, cho biết: "Công ty đã chuẩn bị sửa chữa lại hệ thống cơ sở hạ tầng bến bãi, đáp ứng được nhu cầu tập kết hàng hóa của cửa khẩu và đảm bảo lưu thông hàng hóa. Hy vọng là tỉnh và các cơ quan ban, ngành tiếp tục tạo có nhiều chính sách để thu hút nhiều hàng hóa hơn đến với Cao Bằng, giúp tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương cũng như các doanh nghiệp phát triển hơn."

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh giai đoạn 1 có chiều dài hơn 93km, điểm đầu tại tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, và điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng. Trong giai đoạn 1, tuyến cao tốc được thiết kế vận tốc 80 km/h, dự kiến hoàn thành năm 2026.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu