Cảng hàng không quốc tế Long Thành-Tầm nhìn và cơ hội

CTV
Chia sẻ
(VOV5) - Dự án, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. 

Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một siêu dự án của Chính phủ Việt Nam, đang được chính phủ chỉ đạo và các bộ, ngành cùng tỉnh Đồng Nai nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai. Dự án, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2025, được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không hiện đại hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á.

 Nghe âm thanh bài viết tại đây: 

Chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Quốc hội Việt Nam thông qua vào tháng 6/2015 và đến cuối năm 2017, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành-Tầm nhìn và cơ hội - ảnh 1Ảnh: baodautu.vn 

Theo tính toán, sân bay Long Thành được thiết kế đạt mức độ tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Dự kiến sau năm 2035, tổng công suất đạt 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Long Thành sẽ trở thành cảng hàng không quốc tế có quy mô trung chuyển tầm cỡ trong khu vực, phục vụ chiến lược phát triển vận tải hàng không Việt Nam, dần hình thành một thành phố sân bay, tạo động lực phát triển cho khu vực Nam Bộ và cả nước nói chung. Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho rằng: Đây là cảng hàng không trọng yếu nhất của quốc gia. Với vị trí vai trò như vậy, thì việc phải đảm bảo áp dụng kỹ thuật khoa học hiện đại tiên tiến nhất, ngang bằng các cảng lớn của khu vực cũng như của thế giới.

Do là một siêu dự án của Chính phủ nên công tác triển khai dự án được tiến hành từng bước hết sức thận trọng, đặc biệt là công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Sân bay Long Thành được quy hoạch tại vị trí nằm trên 6 xã Long An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Suối Trầu, Bàu Cạn, Long Phước của huyện Long Thành (Đồng Nai), nằm cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 km về hướng đông. Vì vậy, thời gian qua, tỉnh Đồng Nai chủ trương làm thật tốt công tác ban hành giá đền bù, hỗ trợ tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án sân bay. Theo ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, tỉnh sẽ triển khai ban hành giá đền bù 1 lần, nhằm tạo sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai dự án: Chúng tôi đề xuất chủ trương là toàn bộ cứ thống kê, kiểm kê. Bắt đầu 2020 có giá mới là chúng tôi đền bù một lần, không tạo sự khác biệt giữa giá  của 2019 và 2020. Tiền giải phóng mặt bằng cho người dân sẽ chi trả rất nhanh và đồng loạt, không thể theo kiểu lai rai năm nay một ít sang năm một ít, phần lớn sẽ tập trung vào năm 2020.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành-Tầm nhìn và cơ hội - ảnh 2 Sân bay Long Thành sẽ trở thành một trong những trung tâm trung chuyển vận tải hàng không tại khu vực Đông Nam Á

Theo nhiều ý kiến đánh giá của các chuyên gia, Cảng hàng không quốc tế Long Thành nằm ở trung tâm của khu vực Đông Nam châu Á với các đường bay Đông - Tây, Bắc - Nam, thuận lợi cho việc hành khách chuyển tiếp, đi đến các châu lục như Châu Âu, Trung Đông, Nam Á, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ và châu Đại Dương. Sân bay Long Thành còn thuận lợi cho các hãng hàng không và liên minh hàng không làm căn cứ hoặc xây dựng lịch bay nối chuyến cho hành khách, hàng hóa được hiệu quả.

Vì vậy, để đảm bảo trở thành cảng hàng không quốc tế lớn, có tính cạnh tranh cao trong khu vực, Dự án sân bay Long Thành được nghiên cứu, triển khai hết sức thận trọng, kỹ lưỡng. Vị trí lựa chọn tại Long Thành hiện tại hoàn toàn có đủ diện tích đất cần thiết cho thời điểm hiện tại và trong tương lai để phát triển thành một cảng hàng không hiện đại, phát triển các dịch vụ phi hàng không đa dạng, phong phú, đặc biệt là có thể phát triển thành mô hình thành phố sân bay (Airport City) bao gồm các trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch..., nhằm thực hiện chiến lược phát triển công nghiệp hóa-hiện đại hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải. Ông Dương Trung Quốc cho rằng: Sân bay Long Thành chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích rất tốt cho cả khu vực, cho đất nước. Nhưng nó cũng vừa là khó khăn trước mắt và vấn đề xây dựng hệ thống pháp luật là rất cần thiết. Nên có các phương thức năng động hơn, không cần chờ điều chỉnh căn bản các bộ luật chính mà nên có các hình thức như vừa rồi Quốc hội thông qua bằng Nghị quyết

Được quy hoạch cách thành phố Hồ Chí Minh 40km, cách Biên Hoà 30km, cách Vũng Tàu 70km, nằm ở trung tâm vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ, cảng hàng không quốc tế Long Thành khi hoàn thành sẽ là động lực phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Đồng Nai và khu vực lân cận. Sân bay Long Thành cũng sẽ giúp kích thích phát triển của ngành vận tải hàng không, giúp tăng cạnh tranh quốc tế, tăng kết nối Việt Nam với thế giới, tạo đà phát triển du lịch của đất nước. Quan trọng hơn, dự án còn tạo công ăn việc làm cho người lao động, ước tính trên 200 ngàn người có thêm việc làm từ dự án này.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu