Bộ trưởng Bộ Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Dan Tehan hoan nghênh chiến lược và cho rằng đây là nền tảng để Australia và Việt Nam tăng gấp đôi đầu tư và trở thành một trong mười đối tác thương mại hàng đầu của nhau.
Việc thực hiện Chiến lược gắn kết kinh tế sẽ mở ra các cơ hội đem lại lợi ích cho cả hai bên và thúc đẩy mối quan hệ thương mại và đầu tư của hai nước, đặc biệt là trong các lĩnh vực chính như giáo dục, tài nguyên, nông nghiệp, sản xuất và kinh tế số.
Khách hàng Australia chọn mua vải tươi có xuất xứ từ Việt Nam. Ảnh: Diệu Linh/TTXVN |
Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tin tưởng thành công trong việc đạt được các mục tiêu chung của chiến lược sẽ nâng cao hơn nữa vị thế kinh tế của Việt Nam và Australia, đóng góp vào an toàn, an ninh và thịnh vượng chung của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Để đáp ứng mục tiêu trong chiến lược mới đề ra, thương mại giữa Australia và Việt Nam cần tăng mạnh hơn so với giao thương với các đối tác khác, trong khi đầu tư song phương cần tăng gấp đôi từ mức 2,17 tỷ AUD (1,55 tỷ USD) vào tháng 12/2020 lên 4,36 tỷ AUD (3,11 tỷ USD).
Tuyên bố của phía Australia nêu rõ mục tiêu này hoàn toàn có thể thực hiện được thông qua hỗ trợ tăng cường đầu tư và thương mại trong từng lĩnh vực cụ thể.