Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai

Hà Linh
Chia sẻ
(VOV5) - "Tôi và bạn. Mỗi người đóng góp cho đất nước dù chỉ là nhỏ thôi thì Việt Nam, chúng ta chắc chắn sẽ trở nên hùng cường và thịnh vượng."

Trong những năm gần đây, trà đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống của giới trẻ Việt Nam. Từ những quán trà sữa sôi động đến những buổi thưởng trà truyền thống, trà không chỉ đơn thuần là thức uống mà còn là một phần của văn hóa, phong cách sống hiện đại, kết nối con người lại với nhau.

Là một người có hơn 20 năm gắn bó với trà, đặc biệt là trà San Tuyết, nghệ nhân Hà thành Đào Đức Hiếu đã phát triển dòng trà sữa vừa ngon miệng vừa an toàn cho giới trẻ Việt Nam. Anh hi vọng sẽ khơi dậy niềm đam mê trà Việt qua đó góp phần bảo tồn, phát huy văn hóa thưởng trà truyền thống của dân tộc. Mới đây, tại Phủ Chủ tịch, nghệ nhân Đào Đức Hiếu  được vinh dự pha trà mời Quốc vương Campuchia Shihamoni và Chủ tịch nước Lương Cường khi giới thiệu những phẩm trà đặc sắc của Việt Nam:

Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:     

PV: Xin chào nghệ nhân Đào Đức Hiếu, rất vui được trò chuyện cùng anh trong chương trình cuối năm 2024 về chủ đề trà và giới trẻ.Trước hết xin anh giới thiệu đôi chút về mình và phẩm trà thương hiệu ShanSen?

Nghệ nhân Đào Đức Hiếu: Xin chào, tôi là Đào Đức Hiếu, người sáng lập mà thương hiệu ShanSen. ShanSen là một sự kết hợp giữa trà Shan tuyết cổ thụ trên những đỉnh núi cao ở khu vực phía Bắc Việt Nam, mang xuống thủ đô Hà Nội để phối hợp với sen Bách Diệp của Tây Hồ, tức là sự giao thoa giữa những gì gọi là tinh hoa của đất trời. Nhắc đến Hà Nội là nhắc đến Tây Hồ và ra đời như vậy. Nhưng còn sứ mệnh của ShanSen, thì mỗi thương hiệu trà nào bao giờ cũng tìm cho mình con đường đi. Và, con đường của ShanSen là con đường mà muốn chạm vào câu chuyện của giới trẻ, câu chuyện của những người sẽ là chủ nhân của đất nước trong tương lai.

Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai - ảnh 1Nghệ nhân trà đạo Hà thành Đào Đức Hiếu. Ảnh nhân vật cung cấp

 PV: Là người có thể nói có duyên nghiệp với trà, đặc biệt là văn hóa thưởng trà truyền thống. Sản phẩm trà Shan tuyết cũng đã có mặt ở nhiều nước? Từ đâu mà anh có ý tưởng phát triển những dòng trà hiện đại Make-in Vietnam dành riêng cho giới trẻ, không chỉ ở Việt Nam vậy?

Nghệ nhân Đào Đức Hiếu: Có thể nói, trà đối với người Việt Nam là một đời người. Từ khi chúng ta sinh ra, đã có bà có mẹ tắm bằng lá trà tươi rồi và khi kết thúc một cuộc đời thì cũng có trà bên cạnh. Trà hiện diện ở từng ngôi nhà của người Việt, trong cuộc sống hàng ngày và trong tất cả những nghi lễ như ma chay, hiếu, hỉ, lễ Tết, hội họp... Trong đạo học, trà cũng là một thứ mà học trò bái sư phụ, pha trà dâng trà cho thầy. Dường như, trà với người Việt là cả một đời người. Trà ShanSen sau một hành trình đi vòng quanh Thế giới bỗng nhận ra rằng, ở Việt Nam giới trẻ, thế hệ Zenz bây giờ loại trà sữa có hại cho sức khỏe con người.

Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai - ảnh 2Nghệ nhân Đào Đức Hiếu mời trà Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan.
Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai - ảnh 3Nghệ nhân Đào Đức Hiếu được Quốc vương Norodom Sihamoni tặng quà tại tiệc trà ở Phủ Chủ tịch.

Theo thống kê, các thương hiệu trà sữa và những hàng bán trà sữa không có xuất xứ, không rõ nguồn gốc, không có tiêu chuẩn, không an toàn vệ sinh thực phẩm... mọc lên ở khắp các ngõ ngách, đường phố.

Tôi tự hỏi rằng, tại sao một cái thứ đồ uống được giới trẻ yêu thích lại không được kiểm duyệt nghiêm ngặt, không có đủ tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Xuất phát từ trăn trở đó, sứ mệnh ShanSen Trà Di sản ra đời làm sao để giới trẻ Việt có một thức uống an toàn. Vì họ chính là những chủ nhân tương lai của đất nước. Vì thế, họ cần được giữ gìn, được bảo vệ và họ cần có một thứ đồ uống đủ tiêu chuẩn quốc tế, đủ niềm tự hào dân tộc. Vì thế, mỗi một cái ly trà sữa ShanSen có tên là "Trà Sữa di sản" là trà kết hợp với sữa nhưng mà “healthy” tức là không quá ngọt, quá béo và chứa đựng trong đó  tinh thần dân tộc.

Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai - ảnh 4Sau 4 năm nghiên cứu, ShanSen ra đời dòng "Trà sữa Di sản" dành cho giới trẻ. Thức uống được Việt Nam và ISO quốc tế đánh giá đạt tiêu chuẩn về an toàn và chất lượng. Ảnh ShanSen.

Hành trình mang trà Shan tuyết từ đỉnh núi cao xuống thủ đô để gần hơn với các bạn trẻ thì chúng tôi có rất nhiều trăn trở, như là làm thế nào để các bạn trẻ đón nhận? Làm thế nào để sản phẩm của mình từ những cây trà cổ thụ hàng trăm năm được nghiên cứu và phát triển (R&D) như nào để có công thức, hương vị phù hợp với thị hiếu giới trẻ hiện nay trong khi luôn bảo đảo yếu tố an toàn và chất lượng...

Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai - ảnh 5Nghệ nhân Đào Đức Hiếu và ShanSen muốn giới trẻ được tiếp cận với những thức uống an toàn, có xuất xứ, nguồn gốc và quan trọng hơn là sản phẩm của văn hóa Việt Nam. Ảnh nvcc

PV: Thưa Anh, tôi rất ấn tượng với nhận diện là những họa tiết nghệ thuật được in cầu kỳ, tỉ mỉ trên cốc trà sữa ShanSen Di sản? Phải chăng qua mỗi ly trà, Anh muốn trao gửi gì thêm nữa đến với các bạn trẻ?

Nghệ nhân Đào Đức Hiếu: Có 3 màu cơ bản là màu xanh, màu vàng và màu hồng. Màu xanh biểu tượng cho lá trà. Màu hồng chính là sen hồng và logo ShanSen là hình bông sen được gói lại trong những cánh trà. Màu vàng truyền tải một thông điệp "sức khỏe quý như vàng". Bởi vì, tiêu chí của ShanSen luôn hướng đến câu chuyện sức khỏe. Nhưng bên cạnh đó còn là câu chuyện họa tiết. Họa tiết của ShanSen được nghiên cứu từ những thiết kế hoa văn Trống đồng cổ Đông Sơn, là chim hạc, là những họa tiết liên quan đến yếu tố văn hóa Việt. Bên cạnh đó còn có các họa tiết lịch sử của các thời kỳ hưng vượng về văn hóa như thời Nguyễn, thời kỳ Lê Trung Hưng, để giới trẻ có thể tìm hiểu lịch sử qua một ly trà sữa. Những phiên bản được update sẽ được mọi người quét QR code để tìm hiểu lịch sử Việt Nam. Bởi trà đã đồng hành cùng dòng chảy lịch sử của gần 5.000 năm.

Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai - ảnh 6Ngoài thưởng thức trà sữa, người dùng có thể quét mã QRcode trên cốc trà để biết về trà, vè họa tiết kể câu chuyện lịch sử Việt Nam. 

PV: Như anh vừa chia sẻ rằng, mong muốn của ShanSen là để các bạn trẻ hiểu về giá trị của trà và yêu mến trà Việt. Không theo cách mở các chuỗi nhà hàng như hiện nay là phục vụ trà cùng với các đồ uống khác. Anh lại có cách mang trà Việt tiếp cận giới trẻ theo cách riêng của mình?  

Nghệ nhân Đào Đức Hiếu: Có 3 mô hình được triển khai. Thứ nhất là take- away, tức là mô hình nhỏ có thể đến order và mang đi. Mô hình thứ 2 là  mini-store có diện tích rộng hơn một chút, nơi các bạn có không gian thưởng thức bên cạnh đó có thể mua được những cái đồ lưu niệm từ thương hiệu trà, biểu tượng trà, Và, mô hình thứ ba là flagship tức là mô hình lớn. Đây có không gian rộng để giới thiệu về vùng đất Suối Giàng, giới thiệu về vùng nguyên liệu trà, giới thiệu về văn hóa dân tộc Mông, Dao...

Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai - ảnh 7Nghệ nhân Đào Đức Hiếu khuyên các bạn trẻ hãy là những người tiêu dùng thông minh khi chọn cho mình những đồ ăn thức uống an toàn cho sức khỏe.

Ở đó, các bạn có thể được trải nghiệm những hoạt động liên quan, được tìm hiểu về lịch sử, điểm nghiên cứu về không gian với ánh sáng, về vật liệu và âm hưởng của âm nhạc, cũng như là họa tiết văn hóa của người bản địa. Ví dụ như dân tộc Mông, Dao là gắn bó với vùng trà Shan tuyết. Hay đơn giản, các bạn có thể chiêm ngưỡng các trang phục cung đình…qua đó để giới trẻ có thể tìm hiểu về cội nguồn dân tộc, tìm hiểu về di sản.

Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai - ảnh 8Trà sữa Di sản ShanSen tại một sự kiện lớn.

Đó là những bước khởi đầu sau 4 năm nghiên cứu, ShanSen đang tìm về những hương vị  mộc, về các công thức pha chế, để làm sao tiếp cận với giới  trẻ một cách tự nhiên và dễ dàng hơn. Khi ấy, các bạn sẽ thấy rằng, trà cổ thụ mà có sữa, trà cổ thụ mà lại có cả topping, có những gì mà giới trẻ ưa dùng. Nhưng có một điều khác biệt là tất cả đều có chiết xuất nguồn gốc, có chỉ dẫn địa lý, có chứng nhận an toàn thực phẩm, thậm chí cao hơn là đạt ISO quốc tế.

Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai - ảnh 9Trà sữa Di sản của ShanSen có mặt tại các sự kiện lớn của giới trẻ.

Hiện tại ShanSen đang tiếp cận giới bạn trẻ thông qua những sự kiện lớn như trà sữa Di sản có mặt trong một chương trình chính luận "Cùng nhau giữ nước", mới được thực hiện ở tại Hoàn thành Thăng Long, Hà Nội. Bên cạnh đó, còn là thông điệp của văn hóa,của nếp nhà. Chương trình như là "Anh trai C2"  nổi tiếng với lượng khán giả đến gần 50.000 người trong một đêm diễn nhạc. Mọi người vẫn hay nói "đu Idol" thì Shansen cùng đồng hành với các bạn trẻ hay là chương trình "Phú Quang tình yêu ở lại". Hay là chương trình Bước chân Di sản của đạo diễn Hoàng Công Cường.. Có nhiều người nổi tiếng đồng hành cùng với giới hoa hậu, người mẫu, nhà thiết kế. Bởi ShanSen với thông điệp là "Trà sữa dành cho những người không uống được trà sữa".

Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai - ảnh 10Phẩm trà Shan tuyết đến từ Suối Giàng, Yên Bái

ShanSen còn một hoạt động bên lề nữa, đó là đồng hành cùng giáo dục. Ở các trường Đại học, ShanSen chọn các em được học về trà, hiểu về trà trên thế giới, hiểu về các loại trà Việt Nam, về kỹ pháp pha trà, hiểu được văn hóa trà và biết cách pha một ấm trà đúng kỹ thuật để về dâng trà cho ông bà, bố mẹ. Trà không chỉ giúp giữ nếp nhà mà còn là ứng xử, là ngoại giao Việt của giới trẻ .

PV: Vâng, Qua câu chuyện cuối năm về trà Việt với giới trẻ,và trên làn sóng Đài TNVN Anh muốn gửi gắm thông điệp gì đến người nghe Đài, đặc biệt là các bạn trẻ- chủ nhân tương lai của đất nước?.

Nghệ nhân Đào Đức Hiếu: Các bạn trẻ bây giờ không chỉ là nghĩ cho chính mình mà các bạn là những người rất yêu nước. Các bạn giờ có tư duy tích cực và là những người hiểu biết. Là người tiêu dùng thông thái, các bạn trẻ cũng sẽ biết chọn cho mình thứ thức uống phù hợp, healthy. Không chỉ biết chọn cho mình những thương hiệu tin cậy. mà còn có cả một niềm tự hào của dân tộc, niềm tự hào của văn hóa và bản sắc của của đất nước. Tôi tin rằng, với tâm huyết của những người đang ngày đêm miệt mài với mong muốn dành cho giới trẻ Việt Nam có những thức uống an toàn như vậy. Ở Trà sữa ShanSen, mọi người thấy rằng là  "À, trà sữa mà không lấy béo, trà sữa lại có câu chuyện để trải nghiệm, trà sữa mà gìn giữ bản sắc văn hóa và trà sữa này là "make in Vietnam".

Trà ShanSen tự hào đồng hành cùng giới trẻ tiến bước tới tương lai - ảnh 11Nghệ nhân trà đạo sinh năm 1980 này mong muốn, các bạn trẻ thời nay rất giỏi nhiều thứ, nhưng nên biết pha ấm trà ngon để dâng lên ông bà tổ tiên, cha mẹ, thầy cô bày tỏ đạo làm con và lòng hiếu nghĩa.

Là một nghệ nhân trà của Việt Nam, nhân dịp Năm mới 2025, tôi xin chúc mọi người tìm được những hoài bão của mình, làm việc cho chính mình, cho gia đình và cho xã hội. Mỗi người đóng góp cho đất nước, dù chỉ là nhỏ thôi thì đất nước ấy cũng sẽ trở nên hùng cường và thịnh vượng.

PV: Một lần nữa xin trân trọng cảm ơn Anh và Chương trình xin chúc Anh cùng gia đình và trà ShanSen năm mới 2025 nhiều may mắn và tốt lành.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu