Năm 2021 khẳng định tính bổ trợ lẫn nhau rất cao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Phạm Huân/VOV- Hoa Kỳ
Chia sẻ
(VOV5) - Trước thềm năm 2022, Việt Nam và Hoa Kỳ nhìn thấy có nhiều điểm thuận lợi để phát triển kinh tế, thương mại giữa hai bên.

Quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian qua đã đạt tốc độ phát triển hết sức ấn tượng. Trong hai năm qua, mặc dù đại dịch Covid-19 và xung đột thương mại toàn cầu diễn biến gay gắt, Hoa Kỳ vẫn duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Việt Nam tiếp tục vươn lên trở thành đối tác thương mại lớn thứ 9 của Hoa Kỳ.

Riêng trong năm 2021, kim ngạch hai chiều đã lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ Đô la Mỹ. Phạm Huân, phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam thường trú tại Mỹ phỏng vấni ông Bùi Huy Sơn, Tham tán công sứ, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Mỹ về những điểm sáng trong quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ trong năm 2021 và cơ hội thúc đẩy hợp tác trong thời gian tới.

 Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:               

 PV:  Xin ông cho biết những điểm sáng trong lĩnh vực thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong năm 2021?

Tham tán công sứ Bùi Huy Sơn: Năm 2021 có thể đúc kết một vài điểm sáng chính trong hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Trước hết, chúng ta nhìn thấy kết quả phát triển của hợp tác kinh tế thương mại với kim ngạch hai chiều lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ Đô la Mỹ. Đó là một thành quả hết sức quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh tình hình dịch bệnh cũng như những đứt gẫy, xáo trộn trong chuỗi cung ứng và các hoạt động tiếp vận, không chỉ riêng quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mà trong quan hệ kinh tế thương mại nói chung.

Năm 2021 khẳng định tính bổ trợ lẫn nhau rất cao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ - ảnh 1Ông Bùi Huy Sơn - Tham tán công sứ, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Mỹ.

Điểm sáng thứ hai đó là sự phối hợp hiệu quả và thành công giữa hai bên trong trao đổi chính sách, đặc biệt liên quan tới quá trình tham vấn để đạt được thỏa thuận trong quá trình tham vấn liên quan tới hai cuộc điều tra theo Mục 301 của phía Hoa Kỳ và qua đó đạt được kết quả cuối cùng là tránh được việc Hoa Kỳ áp đặt thuế quan đối với Việt Nam. Đấy cũng là cơ sở để hai bên tiếp tục duy trì quan hê đối thoại chính sách môt cách thuận lợi trong thời gian tới.

Đó là những điểm sáng chính và đặc biệt là cùng với đó là những hoạt động tích cực và linh hoạt của cộng đồng doanh nghiệp hai bên, tiếp tục mở rộng hơn nữa hoạt động thương mại cũng như đầu tư như chúng ta cũng đã thấy trong việc kết nối lại đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, việc các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư tại Hoa Kỳ để tiếp tục mở rộng sự hiện diện của mình một cách bền vững ở thị trường này.    

PV: Có thể nói Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế bổ trợ cho nhau, vậy điều này được thể hiện cụ thể ra sao trong năm 2021 thưa ông?

Tham tán công sứ Bùi Huy Sơn: Đúng là năm 2021 một lần nữa khẳng định tính bổ trợ lẫn nhau rất cao giữa hai nền kinh tế Việt Nam và Hoa Kỳ. Trước hết là chúng ta nhìn vào hoạt động xuất nhập khẩu thì không chỉ tổng kim ngạch hai chiều đạt mức kỷ lục vượt 100 tỷ Đô la Mỹ mà đáng nói là hoạt động xuất khẩu từ cả hai chiều đều có tốc độ tăng trưởng khá, cụ thể là theo thống kê chính thức từ phía Việt Nam thì xuất của Việt Nam sang Hoa Kỳ đạt tốc độ tăng trưởng là trên 24% trong khi đó, xuất khẩu của Hoa Kỳ sang Việt Nam cũng tăng trưởng gần 14%.

Đây là một kết quả rất tích cực, thể hiện cơ hội thị trường, khả năng nắm bắt cũng như tận dụng cơ hội rất tốt giữa hai nền kinh tế. Điểm thứ hai khi chúng ta nhìn sâu hơn 1 chút vào cơ cấu hàng hóa thì thấy rằng hàng hóa xuất nhập khẩu giữa hai bên có tính bổ trợ rất cao. Phía Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ các nhóm hàng xuất khẩu chính như linh kiện, máy móc điện tử, hàng dệt may, giày dép, nông thủy sản, trong khi đó, chúng ta nhập khẩu từ Hoa Kỳ những nhóm nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất, ví dụ như bông phục vụ cho ngành dệt may, nguyên vật liệu gỗ phục vụ cho ngành xuất khẩu gỗ và nội thất hay kể cả sắt thép phế thải và nhiều loại nguyên vật liệu khác, dược phẩm và những nhóm hoa quả ôn đới mà chúng ta không thể sản xuất ở trong nước.         

PV: Bối cảnh hiện nay với đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp cũng đặt ra cả thách thức và cơ hội cho cả Việt Nam và Hoa Kỳ, vậy hai nước cần lưu ý những điều gì để nắm bắt cơ hội và thích ứng phát triển trong tình hình mới?

Tham tán công sứ Bùi Huy Sơn: Đúng là trong bối cảnh hiện nay, trước thềm năm 2022, chúng ta nhìn thấy có nhiều điểm thuận lợi để phát triển kinh tế, thương mại giữa hai bên ví dụ như là mong muốn, thiện chí hợp tác, môi trường chính sách thuận lợi giữa hai bên, cũng như tình hình phục hồi của cả hai nền kinh tế. Tuy nhiên, chúng ta cũng nhìn thấy những điểm không thuận và nhiều yếu tố khó lường ví dụ như tình hình dịch bệnh hay tình hình kinh tế với giá cả tăng cao ở Hoa Kỳ và đặc biệt là khả năng phục hồi của các nền kinh tế khác cùng tham gia trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, chúng ta cần tiếp tục nỗ lực từ ở cả hai phía, hai kênh, trước hết là về mặt chính sách thì các cơ quan hai bên tiếp tục duy trì kênh đối thoại, chia sẻ thông tin, tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau để có thể kịp thời phát hiện và phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh một cách thuận lợi.

Đồng thời với đó trong kênh thị trường thì các doanh nghiệp cũng cần nắm bắt các cơ hội, đặc biệt là cơ hội từ nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi mạnh mẽ và chúng ta cũng thấy các dự báo khác nhau đều đánh giá tốc độ tăng trưởng khá cao của nền kinh tế Hoa Kỳ trong năm 2022.

Đồng thời với đó thì các doanh nghiệp của chúng ta cũng phải theo dõi rất sát diễn biến thị trường để có thể nắm bắt được những diễn biến bất thường và đặc biệt là đảm bảo các yêu cầu về truy xuất nguồn gốc hợp pháp, lưu trữ, tổng hợp và phân tích thông tin về các chứng từ, hóa đơn đối với nguồn gốc hàng hóa để có thể kịp thời phối hợp và cung cấp thông tin khi có các yêu cầu điều tra xác minh của các cơ quan hữu quan Hoa Kỳ.

Trong bối cảnh đó thì các doanh nghiệp chúng ta mới có thể chủ động, tự tin và phát triển xuất khẩu một cách bền vững và tôi cũng xin nhấn mạnh rằng là nhu cầu về quảng bá, xúc tiến thương mại, đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, trong bối cảnh tình hình mới, thông qua các kênh thương mại điện tử, thông qua các kênh tiếp cận thị trường mới, là hết sức cần thiết để chúng ta có thể thâm nhập và đứng vững tại thị trường này trong thời gian tiếp theo.

PV:  Xin trân trọng cảm ơn ông!        

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu