Giải thưởng POSCO TJ PARK như một sự kết nối tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc

Hồng Anh
Chia sẻ
(VOV5) - Trở về từ Ôxtrâylia, ông Jimmy Phạm Việt Tuấn đã xây dựng nên một mô hình doanh nghiệp xã hội – Trung tâm dạy nghề nhân đạo dành cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn (tên giao dịch là KOTO), tại Hà Nội và TPHCM. 
(VOV5) - Trở về từ Ôxtrâylia, ông Jimmy Phạm Việt Tuấn đã xây dựng nên một mô hình doanh nghiệp xã hội – Trung tâm dạy nghề nhân đạo dành cho thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn (tên giao dịch là KOTO), tại Hà Nội và TPHCM.

Sau gần 20 năm kể từ ngày đầu thành lập, KOTO đã phát triển lớn mạnh và có nhiều đóng góp cho cộng đồng, thể hiện qua những giải thưởng danh giá của riêng người lãnh đạo Jimmy Phạm Việt Tuấn cùng tập thể KOTO. Tiếp theo những ghi nhận đó, ngày 29 tháng 3 tới đây, ông Jimmy Phạm sẽ có mặt tại Seoul, Hàn Quốc để vinh dự nhận giải thưởng POSCO TJ Park 2017. Đây là giải thưởng thường niên của tổ chức POSCO nhằm tôn vinh những cá nhân, tổ chức có những đóng góp tiêu biểu trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, giáo dục và hoạt động từ thiện & xã hội, và ông Jimmy Phạm là ứng viên duy nhất giành được giải tại hạng mục dành cho những hoạt động từ thiện & xã hội. Phóng viên VOV5 phỏng vấn ông Jimmy Phạm nhân dịp này. 

Giải thưởng POSCO TJ PARK như một sự kết nối tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc - ảnh 1
Ông Jimmy Phạm và các học sinh trong gia đình KOTO

Nghe âm thanh phỏng vấn tại đây:



PV: Thưa ông Jimmy Phạm, kể từ khi KOTO xây dựng nhà hàng ở Văn Miếu cho đến nay, gần 20 năm rồi, ông vẫn kiên định con đường làm doanh nghiệp cho các trẻ em đường phố?!


Ông Jimmy Phạm: Đầu tiên tôi xin chúc sức khỏe tất cả các thính giả đang nghe đài TNVN. Tôi nghĩ rằng công việc của tôi là một sự đam mê, nên tôi không nghĩ đó là một “công việc” dù đã 20 năm rồi. Gần đây, Nhà nước đã công nhận chúng tôi – giống như được bố mẹ công nhận mình – là doanh nghiệp xã hội đầu tiên tại Việt Nam. Đây là sự động viên rất lớn để chúng tôi tiếp tục quảng bá và hoạt động trong lĩnh vực doanh nghiệp xã hội này, cũng như một sự khích lệ những doanh nghiệp xã hội khác đang hoạt động tại Việt Nam. Công việc còn rất dài và nhiều việc phải làm.

PV: Và để nói về những việc đã làm được trong suốt chặng đường 20 năm qua, ông có thể kể về điều gì?

Ông Jimmy Phạm:
20 năm trước, vô tình gặp được 4 trẻ em lang thang tại TPHCM, sau vài buổi gần gũi với các em tôi đã xác định được tôi sẽ quay về để giúp đỡ cho các em đó. Tôi không bao giờ nghĩ là tôi sẽ đứng đầu một tổ chức như KOTO ngày hôm nay. Trước kia, sau 4 năm hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi quyết định chính thức mở KOTO vào năm 1999, với mục đích cho các em có tương lai sáng sủa, cho các em cảm nhận được tình thương thực sự, một mái ấm gia đình và các em sẽ truyền lại tình thương ấy cho người khác nữa. Tên của chúng tôi là “Know One, Teach One”, đó gần như là một triết lý để chúng tôi hoạt động. Gần 20 năm đã qua, chúng tôi vẫn khẳng định rằng đây là 1 mô hình rất hiệu quả. Chúng tôi đã giúp được khoảng hơn 1.000 em, cho các em có một tương lai. Không có em nào mà chúng tôi giúp đỡ lại quay trở lại cuộc sống cũ. Các em đã trưởng thành, được đi học, học đại học, một số em làm quản lý cho các khách sạn 5 năm, một số em đã làm chủ nhà hàng… Nhìn lại, chúng tôi rất tự hào. Tuy nhiên gần đây chiến lược của chúng tôi đã thay đổi một chút. Chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc cho các em cái cần câu để đi câu cá ăn hàng ngày, mà chúng tôi mong các em hiểu được giá trị của cộng đồng, và tiếp tục “Know One, Teach One”, mình đã được giúp đỡ thì mình sẽ đi giúp đỡ người khác nữa. Mong các em mở được nhiều tiệm “câu cá” để dạy cho người khác câu cá nữa.

PV: Như vậy KOTO có 1 nhà hàng ở lúc khởi đầu. Và bây giờ KOTO đã có nhiều nhà hàng cùng với các Trung tâm đào tạo. Quy mô của KOTO hiện nay ra sao thưa ông?

Ông Jimmy Phạm: Đối tượng chính của chúng tôi vẫn là giúp đỡ các em từ 16 – 22 tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ, lang thang. Chúng tôi sẽ đào tạo cho các em trong vòng 2 năm, từ sức khỏe tinh thần và đào tạo dạy nghề ăn uống, nhà hàng khách sạn, kỹ năng sống và tiếng Anh. Mô hình này không thay đổi trong 20 năm qua. Cái mà chúng tôi tập trung nhiều hơn là mô hình mở rộng. Các khoản chi phí cho các em hiện tại không còn rẻ như những năm trước, tạo nên một gánh nặng cho chúng tôi vì toàn bộ chi phí cho các em là miễn phí. Vì vậy chúng tôi phải mở rộng thêm, hiện tại là 3 nhà hàng. Bên cạnh đó chúng tôi kết hợp với 1 tổ chức Social Impact Investment – đầu tư vì quỹ xã hội, cung cấp cho một số hãng cà phê, rồi chúng tôi cung cấp dịch vụ cho một số văn phòng, một số juice bar, do chính các cựu học sinh quản lý. Chúng tôi cũng mở một nhà hàng cao cấp ở Bùi Thị Xuân, Hà Nội. Những thu nhập từ các hoạt động này là để lo cho 200 trẻ em đang hoạt động và học tại KOTO.

PV: Đã có thể thấy rõ được hiệu quả các khóa đào tạo của KOTO cho đến bây giờ. Cùng với KOTO, ông đã nhận được nhiều giải thưởng cả ở trong nước và quốc tế. Đến lần này, giải thưởng POSCO lại thêm một sự ghi nhận sự phát triển của doanh nghiệp xã hội tại Việt Nam…

Ông Jimmy Phạm: Vâng đây là sự ghi nhận vì tôi mang trong mình hai dòng máu, mẹ tôi là người Việt còn bố tôi người Hàn Quốc. Giải thưởng này là bên phía nội công nhận mình, nên là sự động viên lớn cho tôi. Khoảng 10 năm nay tôi đi Hàn quốc nhiều lần, cũng gặp nhiều mô hình doanh nghiệp xã hội hoạt động. Với sự ghi nhận này, tôi sẽ có một tiếng nói nhất định trong sự đóng góp thêm cho doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam cũng như Hàn quốc. Khoản tiền của giải thưởng cũng là sự động viên rất lớn để tôi tiếp tục phát triển, mở rộng KOTO tại Việt Nam. Tôi rất biết ơn sự ghi nhận của Posco TJ Park . Hiện nay quan hệ Việt Nam – Hàn quốc đang phát triển, và có một người mang hai dòng máu Việt – Hàn cũng sẽ là sự kết nối tốt đẹp. Tôi hy vọng thế.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông Jimmy Phạm đã tham gia chương trình của chúng tôi. Và xin chúc cho KOTO sẽ ngày càng phát triển, giúp đỡ nhiều hơn cho những bạn trẻ khó khăn tại Việt Nam.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu