Doanh nghiệp Indonesia lạc quan trước triển vọng hợp tác kinh tế với Việt Nam

Phạm Hà/VOV-Indonesia
Chia sẻ
(VOV5) - Trước thềm chuyến thăm, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp Indonesia tự tin cho rằng hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ có đột phá trong thời gian tới.

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Indonesia, Joko Widodo có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam từ ngày 11-13/11. Trước thềm chuyến thăm, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp Indonesia tự tin cho rằng hợp tác kinh tế giữa hai nước sẽ có đột phá trong thời gian tới.

Doanh nghiệp Indonesia lạc quan trước triển vọng hợp tác kinh tế với Việt Nam  - ảnh 1Ông Arsjad Rasjid, Cựu Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN). Ảnh: VOV

Tính đến hết tháng 11 năm ngoái, tổng vốn đầu tư của Indonesia vào Việt Nam đạt 651,21 triệu USD, với 120 dự án còn hiệu lực, xếp thứ 29/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư vào Việt Nam. Nhiều tập đoàn, công ty của Indonesia đang đầu tư và kinh doanh thành công tại Việt Nam, như: Ciputra, Traveloka, Gojek, PT Vietmindo Energitama, Jafpa Comfeed Vietnam, Semen Indonesia Group… Chủ tịch Tập đoàn Ciputra, Budiarsa Sastrawinata, nhận định tiềm năng đầu tư của Việt Nam hiện đã rất rõ ràng, Việt Nam có dân số khá lớn, có  nền kinh tế phát triển ổn định, đặc biệt trong thời gian gần đây trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất trong ASEAN. Ông đánh giá đây là những điều kiện mà bất cứ nhà đầu tư nào cũng mong muốn và cho biết hiện Ciputra cũng đã xem xét các dự án hợp tác đầu tư mới tại Việt Nam.

Doanh nghiệp Indonesia lạc quan trước triển vọng hợp tác kinh tế với Việt Nam  - ảnh 2Hội thảo giao thương Việt Nam-Indonesia tại Jakarta. Ảnh: VOV

Về thương mại, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam-Indonesia tăng từ 8,20 tỷ USD năm 2020 lên 14,17 tỷ USD năm 2022. Indonesia trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam tại khu vực Đông Nam Á trong năm ngoái. Trong tương lai, một trong các mục tiêu trọng tâm được các lãnh đạo Việt Nam và Indonesia đặt ra là nâng kim ngạch thương mại song phương lên 15 tỷ USD vào năm 2028.  Phó chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN), Shinta Widjaja Kamdani cho rằng mục tiêu này hoàn toàn khả thi vì hai bên còn rất nhiều dư địa hợp tác về thương mại-đầu tư: “Rõ ràng là còn rất nhiều việc có thể làm để có thể tối đa hóa kim ngạch thương mại, đặc biệt là khi trong nội bộ ASEAN chúng ta có thể thảo luận làm sao thúc đẩy tốt nhất thương mại nội khối. Tương tự, với lĩnh vực đầu tư tôi nghĩ số vốn đầu tư giữa hai nước hiện vẫn còn rất nhỏ”.

Để tăng cường thương mại hai chiều, Indonesia và Việt Nam đang phối hợp sớm họp Ủy ban hỗn hợp Kinh tế Thương mại lần thứ 8 nhằm đưa ra các biện pháp thúc đẩy hợp tác. Hai nước cũng đang đẩy mạnh nghiên cứu hợp tác trong các lĩnh vực mới, như: chuyển đổi năng lượng, lưu trữ carbon, phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng xanh...  Ông Arsjad Rasjid, Cựu Chủ tịch Phòng thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) cho rằng lĩnh vực năng lượng xanh, cụ thể là xe điện, là lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước:"Việt Nam đang thúc đẩy sản xuất xe điện. Tại sao chúng ta không hợp tác với nhau về để tạo ra một sức mạnh tổng hợp trong vấn đề sản xuất pin, các linh phụ kiện... Indonesia cũng có nhiều lĩnh vực có thể mời gọi Việt Nam hợp tác. Tôi tin rằng có cơ hội thúc đẩy giá trị sức mạnh tổng hợp trong khuôn khổ ASEAN để khối trở nên mạnh mẽ hơn".

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu