Nghị định 97 với những ưu đãi cho các doanh nghiệp hoạt động tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia

Chia sẻ
(VOV5) - Nghị định 97 đã tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo.

Ngày 05/05/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định 97/2025/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (Trung tâm) (Nghị định 97). Nghị định được ban hành khi một số nội dung về cơ chế, chính sách ưu đãi cho Trung tâm và các tổ chức, cá nhân hoạt động tại Trung tâm cần bước đột phá mới nhằm thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và đổi mới sáng tạo.

Nghị định 97 có hiệu lực kể từ ngày ban hành và thay thế Nghị định 94/2020/NĐ-CP quy định về cùng nội dung.

Luật sư Huyền Thu, Văn phòng Luật sư Nguyễn Hưng Quang và cộng sự sẽ giới thiệu một số chính sách ưu đãi và cơ chế hỗ trợ nổi bật được áp dụng cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hoạt động tại Trung tâm.

Nghe âm thanh tại đây:
Liên quan đến cơ chế, chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp hoạt động tại Trung tâm, Nghị định 97 nhìn chung vẫn kế thừa các quy định tại Nghị định 94/2020/NĐ-CP, đồng thời lược bỏ một số quy định không còn cần thiết do đã được quy định tại các nghị định khác, ví dụ như quy định về ưu đãi đấu thầu cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Phần dưới đây là một số chính sách ưu đãi và cơ chế hỗ trợ nổi bật được áp dụng cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hoạt động tại Trung tâm:

·Ưu đãi về tín dụng đầu tư: Dự án đầu tư thuộc danh mục các dự án được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước, nếu đáp ứng đầy đủ các điều kiện vay vốn thì được vay vốn tín dụng đầu tư của Nhà nước; được nhận tài trợ, hỗ trợ, vay vốn và bảo lãnh vốn vay từ các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách và các định chế tài chính (áp dụng với của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo).

·Hỗ trợ của Trung tâm: Được Trung tâm hỗ trợ một số hoạt động như thực hiện các thủ tục hành chính trong quá trình nghiên cứu, đầu tư, kinh doanh và thương mại hóa sản phẩm, dịch vụ; thực hiện các thủ tục về thị thực nhập cảnh, giấy phép lao động, cư trú; quảng bá, xúc tiến đầu tư và kết nối với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp; đặt văn phòng, khu nghiên cứu, sản xuất, khu trình diễn công nghệ và được sử dụng phòng thí nghiệm, kiểm nghiệm, kiểm định, các phương tiện, tiện ích khác của Trung tâm.

·Đăng ký doanh nghiệp và xác lập quyền sở hữu công nghiệp: Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, doanh nghiệp được cấp đăng ký doanh nghiệp trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày cơ quan đăng ký kinh doanh nhận được hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ; được ưu tiên thực hiện thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp trước thời hạn khi có yêu cầu.

·Một số cơ chế, chính sách khác: Được huy động và nhận tài trợ từ các chương trình tài trợ nghiên cứu, đổi mới sáng tạo của Nhà nước và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài theo quy định của pháp luật để thực hiện ý tưởng trên cơ sở khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới và có khả năng tăng trưởng nhanh; được hưởng các cơ chế, chính sách ưu đãi và các thủ tục hành chính thuận lợi theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Bên cạnh các quy định về chính sách ưu đãi và hỗ trợ, Nghị định 97 cũng thay thế/bổ sung thêm một số thuật ngữ chưa được quy định tại các văn bản pháp luật liên quan hoặc đã có quy định nhưng chưa rõ ràng, cần thống nhất, từ đó làm cơ sở xác định đối tượng được hưởng chính sách và ưu đãi. Cụ thể, thay vì chỉ nêu định nghĩa về “doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” như nghị định cũ, Nghị định 97 đã thay thế bằng định nghĩa doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo hoạt động tại Trung tâm, nhằm nhấn mạnh thêm về đối tượng áp dụng các chính sách, ưu đãi liên quan đến Trung tâm. Nghị định 97 cũng bổ sung thêm định nghĩa về doanh nghiệp đổi mới sáng tạo hoạt động tại Trung tâm, là “doanh nghiệp hoạt động tại Trung tâm có sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình sản xuất, kinh doanh mới hoặc được cải tiến [...]”, từ đó giúp phân tách rõ ràng về mặt đối tượng áp dụng từng chính sách, hỗ trợ cụ thể. Ngoài ra, Nghị định 97 bổ sung một số cơ chế ưu đãi mới cho Trung tâm so với quy định cũ, ví dụ như: (i) Người nước ngoài làm việc tại Trung tâm sẽ không phải xin cấp giấy phép lao động trong một số trường hợp cụ thể; (iii) Được phép khai thác tài sản công để cung cấp các dịch vụ ươm tạo, tư vấn, đào tạo, kết nối đầu tư, hỗ trợ khởi nghiệp... theo chức năng nhiệm vụ được giao.

Có thể thấy, Nghị định 97 đã tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách khuyến khích hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo tại Nghị định 94/2020/NĐ-CP, tạo cơ sở pháp lý thuận lợi hơn cho hoạt động của Trung tâm, thúc đẩy sự hình thành và phát triển của các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam. Để đảm bảo được quyền và lợi ích của mình, các cá nhân, tổ chức hoạt động tại Trung tâm, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, đổi mới sáng tạo nên nghiên cứu các quy định của Nghị định 97 và làm việc, trao đổi thêm với Trung tâm, cũng như các cơ quan, đơn vị có liên quan (nếu cần thiết) để được hưởng các ưu đãi, hỗ trợ đầy đủ nhất trong quá trình thực hiện hoạt động khởi nghiệp sáng tạo và đổi mới sáng tạo của mình.

Văn phòng Luật sư Nguyễn Hưng Quang và cộng sự.

Nhà B23, Khu Biệt thự Trung Hoà – Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Điện thoại: (84)02435376939. Fax: (84)02435376941

Website:www.nhquang.com

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu