2017: năm đổi mới cách điều hành gắn với xây dựng Chính phủ kiến tạo

Hồng Vân
Chia sẻ
(VOV5) - Chính phủ kiến tạo đang tạo ra khuôn khổ tốt để Việt Nam tiến xa hơn.

Năm 2017 cụm từ Chính phủ kiến tạo là một trong những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong công tác điều hành của cơ quan hành pháp. Những thành công của đất nước trong phát triển kinh tế- xã hội, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là tăng trưởng GDP đạt 6,81%, đều có dấu ấn từ những kiến tạo của Chính phủ. Kết quả này cho thấy Chính phủ kiến tạo đang tạo ra khuôn khổ tốt để Việt Nam tiến xa hơn.                                               

2017: năm đổi mới cách điều hành gắn với xây dựng Chính phủ kiến tạo - ảnh 1Chuyên gia kinh tế Võ Chí Thành Ảnh: dantri.com.vn

Xây dựng Chính phủ kiến tạo là tiếp tục tinh thần đổi mới tư duy của Đảng trong hơn 30 năm qua với tinh thần cái gì đưa đất nước phát triển, giàu mạnh và vì lợi ích quốc gia, dân tộc thì đó là việc phải làm.

Năm 2017, tại hầu hết tại các phiên họp Chính phủ, các cuộc hội thảo, buổi tọa đàm, lãnh đạo Chính phủ luôn nhắc và nhấn mạnh đến cụm từ Chính phủ kiến tạo như một phương châm hành động. Để rồi đến cuối năm, thành quả mà Việt Nam thu được là những thành công đáng tự hào.   

Điều hành linh hoạt, chủ động

Theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Chính phủ kiến tạo là Chính phủ đủ năng lực, đủ minh bạch, đủ khả năng giải trình. Hai là có đủ khả năng tạo ra tầm nhìn tốt và chính sách tốt. Ngoài ra, một Chính phủ kiến tạo là Chính phủ tương tác thân thiện với xã hội, người dân, với thị trường và doanh nghiệp. Cuối cùng, Chính phủ kiến tạo là biết tạo ra và chia sẻ sự phát triển. Còn đối với người đứng đầu Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng: Chính phủ kiến tạo là chủ động thiết kế chính sách và pháp luật để đất nước phát triển. Chính phủ phải kiến thiết được môi trường kinh doanh thuận lợi để môi trường kinh doanh của Việt Nam không phải là chỉ là nhóm đầu của ASEAN mà còn phải vươn lên nhóm các nước phát triển của OECD. Chính phủ kiến tạo cũng nhằm phục vụ người dân tốt nhất bằng an sinh xã hội, bằng phúc lợi xã hội mà trước hết là y tế, giáo dục, thể thao, văn hóa.

Trên định hướng đó, năm 2017, Chính phủ đã điều hành kinh tế - xã hội theo chiều rộng và cả chiều sâu. Diện rộng là cải cách thể chế, cải thiện môi trường kinh doanh. Một loạt chính sách được ban hành, tạo điều kiện cho kinh doanh phát triển, doanh nghiệp phát triển, đi kèm với đó là bãi bỏ những thủ tục gây cản trở đầu tư.

Về chiều sâu, Chính phủ nhìn nhận những ngành, địa phương, doanh nghiệp có tiềm năng tăng trưởng thì trực tiếp chỉ đạo, huy động các nguồn lực. Vì thế, có những ngành, những dự án đưa vào vận hành sớm hơn, khai thác tốt hơn tiềm năng. Đây cũng là điểm khác biệt rõ nhất trong điều hành của năm nay của Chính phủ.

2017: năm đổi mới cách điều hành gắn với xây dựng Chính phủ kiến tạo - ảnh 2

Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever. Ảnh: Nhật Quang/ vnexpress.net

Trong cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước, Chính phủ chọn những doanh nghiệp điểm để chỉ đạo khá quyết liệt như việc bán vốn nhà nước tại Sabeco, Vinamilk. Trong nông nghiệp, Chính phủ quyết liệt tìm kiếm cách thức mới tổ chức sản xuất, thu hút đầu tư, tìm kiếm sản phẩm mới…Điều này cho thấy tính hành động của Chính phủ thay vì mệnh lệnh hành chính.

Khuôn khổ tốt để Việt Nam tiến xa hơn

Theo Đại sứ Anh tại Việt Nam Giles Lever, từ khi Chính phủ Việt Nam chuyển hướng điều hành từ mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ kiến tạo, Việt Nam đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận. Chính phủ đạt được nhiều bước tiến khi đặt trọng tâm vào việc cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, tăng cường Chính phủ điện tử. Ngoài ra, Chính phủ đã phản ứng nhanh nhạy với những vấn đề phát sinh do dư luận phản ánh, từ đó đưa ra các giải pháp kịp thời. Trong khi đó, Giám đốc quốc gia Ngân hàng thế giới ông Ousmane Dione chia sẻ: Chúng tôi chúc mừng Chính phủ Việt Nam với những thành tựu quan trọng đạt được trong năm 2017. Việt Nam đã ghi dấu ấn với tốc độ tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, lạm phát thấp, tỷ giá ổn định và vị thế quốc tế ngày càng cao. Tôi cũng chúc mừng Việt Nam đã đạt được một số thành quả trong cải cách hành chính, ngân hàng, đầu tư công, xử lý nợ xấu.

Các đối tác quốc tế cũng nhận định rằng việc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên bố Chính phủ kiến tạo phát triển, quyết liệt hành động, không phải kiểm soát bằng mệnh lệnh là khuôn khổ tốt để Việt Nam tiến xa hơn. Phó chủ tịch phòng thương mại Mỹ phụ trách khu vực châu Á James W. Fatheree nhận xét: Việt Nam thể hiện năng lực của một nền kinh tế năng động,cơ hội. Việt Nam đang phát triển đúng hướng.Chúng tôi hi vọng với những nỗ lực và cam kết Việt Nam trong năm 2017 sẽ đóng góp cho việc giải quyết các thách thức mới.

Có thể nói những thành công ấn tượng của Việt Nam trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là tăng trưởng GDP 6,81%, cao nhất trong nhiều năm, đều có dấu ấn của 1 Chính phủ kiến tạo. Bước sang năm mới 2018, theo người đứng đầu Chính phủ, tinh thần Chính phủ kiến tạo, Chính phủ hành động sẽ tiếp tục được phát huy mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, để Việt Nam không bị tụt lại trong cuộc đua tiến đến sự khá giả và phồn vinh, không đứng bên lề của sự phát triển.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu