Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới du lịch chất lượng cao

Lê Hoa
Chia sẻ
(VOV5) - Chiến lược phát triển du lịch của Bà Rịa Vũng Tàu đặt người dân, lợi ích cộng đồng vào vị trí trung tâm. 

Hiếm có địa phương nào hội tụ đầy đủ các yếu tố để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn như Bà Rịa - Vũng Tàu. Tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp bứt phá, quyết tâm trở thành điểm du lịch hàng đầu ở khu vực.

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới du lịch chất lượng cao - ảnh 1Một góc thành phố Vũng Tàu. Ảnh: TTXVN

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Bà Rịa-Vũng Tàu được thiên nhiên ưu đãi với bãi biển dài, bãi cát thoai thoải, nước biển trong xanh. Điểm nhấn là huyện Côn Đảo vẫn lưu giữ được nét đẹp tự nhiên, hoang sơ vốn có, huyện Xuyên Mộc với Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu-Phước Bửu, suối nước nóng Bình Châu. Tại đây còn có các di tích lịch sử như: địa đạo Long Phước, Kim Long, khu căn cứ kháng chiến Bàu Sen, bến Lộc An với đường Hồ Chí Minh trên biển, nghĩa trang Hàng Dương, nhà tù Côn Đảo... Bên cạnh đó là các lễ hội dân gian truyền thống như: Lễ hội Nghinh Ông, Lệ Cô, Vía Ông, Trùng Cửu…
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, cho biết: “Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những địa phương có vị trí địa lý rất đặc biệt để có thể phát triển du lịch theo đúng định hướng. Chúng tôi có bờ biển dài hơn 300km, bên cạnh biển chúng tôi có nhiều ngọn núi tuyệt vời, có rừng nguyên sinh, có khu Ramsa- một trong những khu Ramsa ngập mặn đầu tiên của Việt Nam được thế giới công nhận. Chúng tôi có nhiều lễ hội, làng nghề… là những điểm đến để du khách cảm thấy ấm áp như trở về nhà”,

Với những giá trị thiên nhiên ban tặng, những di sản lịch sử, văn hóa truyền thống không phải nơi nào cũng có được, kể từ khi thành lập tỉnh năm 1991, Bà Rịa - Vũng Tàu đã coi du lịch là ngành kinh tế trọng tâm để phát triển. Từ quy mô chỉ 10 đơn vị kinh doanh du lịch, trên 50 khách sạn, biệt thự với 3.155 phòng ngủ ban đầu, đến nay Bà Rịa Vũng Tàu đã có 77 cơ sở lưu trú được xếp hạng từ 1 đến 5 sao với 4.245 phòng nghỉ tiêu chuẩn. Ngoài ra, Bà Rịa- Vũng Tàu còn có khoảng 700 khách sạn tư nhân, nhà nghỉ, nhà trọ với 4.000 phòng lưu trú. Việc thu hút nguồn vốn đầu tư vào ngành du lịch không ngừng tăng. Đến nay, Bà Rịa-Vũng Tàu có 130 dự án du lịch với diện tích là 2.952 ha. Trong đó có 114 dự án đầu tư trong nước, 16 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn là 48.273 triệu đồng và 8.902 triệu USD. Hiện, trung bình mỗi năm, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thu hút khoảng 15–16 triệu lượt khách trong nước và quốc tế. Tổng doanh thu ngành du lịch đạt trên 5.000 tỷ đồng/năm, tăng gấp hàng chục lần so với những ngày đầu thành lập tỉnh. Đây là con số rất đáng tự hào. 

Bà Rịa - Vũng Tàu hướng tới du lịch chất lượng cao - ảnh 2Sản xuất bánh tráng tại xã An Ngãi, huyện Long Điền. Ảnh: laodong.vn

Nghị quyết 09 Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII nhiệm kỳ 2020-2025 xác định du lịch là ngành kinh tế trụ cột, phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, thông minh. Tỉnh phấn đấu đến năm 2030 sẽ trở thành trung tâm nghỉ dưỡng đẳng cấp, điểm đến vui chơi giải trí đặc sắc hàng đầu Việt Nam, nổi tiếng trong khu vực và đứng trong top 10 điểm đến du lịch biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Đến 2045, Bà Rịa Vũng Tàu phấn đấu là điểm đến du lịch nổi tiếng trên bản đồ khu vực và thế giới, có hệ thống chuỗi đô thị du lịch ven biển sôi động với các loại hình sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo.

Để hiện thực hóa chiến lược phát triển của ngành kinh tế trụ cột, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã quy hoạch, xây dựng không gian du lịch với 5 cụm là: Trung tâm du lịch thành phố Vũng Tàu và phụ cận, cụm du lịch Long Hải-Phước Hải, cụm du lịch Núi Dinh-Thị Vải, cụm du lịch Bình Châu-Hồ Tràm và du lịch Côn Đảo.

Bà Lê Thị Trang Đài, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, cho biết với chiến lược phát triển này, khu vực ven biển của Xuyên Mộc trở thành trung tâm du lịch đa sắc màu, phong phú về loại hình và đẳng cấp, biến khu vực Hồ Tràm – Bình Châu thành điểm đến du lịch chất lượng cao. Ngoài phát triển loại hình du lịch cao cấp dọc theo tuyến ven biển, huyện sẽ rà soát quy hoạch những vùng có tiềm năng về du lịch cộng đồng tại các xã Bình Châu, Hoà Bình, Phước Thuận: “Dọc những tuyến có cảnh quan đẹp thì huyện tạo hành lang pháp lý, từng xã phải rà soát tiềm năng để kết hợp du lịch với nông nghiệp, tạo thành thị trường du lịch phong phú. Bắt đầu từ xã phải quy hoạch trước, đối với quy hoạch huyện thì chúng tôi cũng đưa vào để thống nhất. Việc tạo điều kiện cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp vừa và nhỏ khi họ sản xuất nông nghiệp kết hợp du lịch sẽ có được hành lang pháp lý tốt”.

Chiến lược phát triển du lịch của Bà Rịa Vũng Tàu đặt người dân, lợi ích cộng đồng vào vị trí trung tâm. Theo đó, thành phố Bà Rịa và thành phố Vũng Tàu tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với dịch vụ du lịch đường sông, các điểm du lịch sinh thái cũng như tăng cường sự tương tác trải nghiệm giữa khách và người dân địa phương thông qua những hoạt động gắn với đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân.Thị xã Phú Mỹ tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với các mô hình hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. 

Huyện Long Điền tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn kết giữa du khách với các làng nghề truyền thống, như: Nghề bánh tráng và nghề muối của xã An Ngãi, nghề bánh hỏi của xã An Nhứt. Huyện Côn Đảo tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với thưởng thức văn hóa, âm nhạc, ẩm thực, sản phẩm nho rừng và sâm Côn Đảo, trồng sâm Côn Đảo, câu cá, ẩm thực, sản phẩm sâm Côn Đảo. Đồng thời phát triển du lịch cộng đồng khu vực ven núi Côn Đảo.

Trong khi đó, huyện Đất Đỏ tập trung phát triển du lịch cộng đồng gắn với mô hình phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thưởng thức văn hóa truyền thống. Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, cho biết: “Trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển thì ngành du lịch cũng xác định rất rõ, sản phẩm cốt lõi đó là du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí. Chúng tôi xác định có 3 loại hình hỗ trợ thêm, đó là du lịch sinh thái, chăm sóc sức khoẻ, hoạt động giải trí; loại hình mang tính bổ sung là du lịch cộng đồng. Chúng ta thấy được có những sản phẩm cốt lõi, sản phẩm du lịch hỗ trợ, từ đó xác định sản phẩm nào phục vụ thị trường nào và những sản phẩm nào để hỗ trợ du lịch cho Bà Rịa- Vũng Tàu phát triển”.

Với quy hoạch tổng thể ngành du lịch gắn với chiến lược phát triển của kinh tế vùng Đông Nam Bộ, Bà Rịa-Vũng Tàu kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm của du lịch chất lượng cao khu vực phía Nam, là điểm đến hấp dẫn, là điểm du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu khu vực và châu Á trong tương lai gần.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu