Hà Nội tận dụng lợi thế, phát triển sản phẩm du lịch đêm

Lê Phương
Chia sẻ
(VOV5) - Tháng 11 vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm Hà Nội.

Tính đến hết tháng 11, Thủ đô Hà Nội đã đón 22,6 triệu lượt khách, tăng 32,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 84.250 tỷ đồng (trên 3,46 tỷ USD), tăng 58,4% so với cùng kỳ năm trước.
Để tiếp tục thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Hà Nội trong thời gian tới, ngành du lịch thành phố đã và đang triển khai nhiều sản phẩm du lịch đêm. Ngoài việc mang tới những trải nghiệm đa dạng, đặc sắc, có chất lượng cho du khách, phát triển du lịch đêm còn đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô.

Hà Nội tận dụng lợi thế, phát triển sản phẩm du lịch đêm - ảnh 1Show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” thu hút đông khán giả trong và ngoài nước đến xem. Ảnh: qdnd.vn
Nghe âm thanh bài viết tại đây:
 

Tháng 07/2020, Thủ tướng ban hành Quyết định số 1129/QĐ-TTg phê duyệt đề án phát triển kinh tế đêm ở Việt Nam, trong đó, giai đoạn trước mắt tập trung vào phát triển du lịch. Hà Nội được chọn là một trong những địa phương triển khai thí điểm. So với các địa phương khác, Hà Nội có nhiều lợi thế phát triển du lịch đêm, như: hệ thống nhiều di sản, di tích đồ sộ, cùng với đó là hệ giá trị văn hóa, nghệ thuật đặc sắc. Đây là một trong những yếu tố chính giúp thành phố trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong bản đồ du lịch. Ngoài ra, Hà Nội có hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu giải trí, ăn uống, mua sắm, nghỉ ngơi phát triển; hạ tầng kết nối các điểm du lịch, điểm tham quan, điểm hoạt động kinh tế ban đêm thuận lợi cho du khách. Hà Nội còn có nhiều không gian phát triển du lịch đêm, cả không gian cộng đồng khu vực nội, ngoại thành và các tổ hợp vui chơi, giải trí riêng biệt...

Phó Giáo sư, Tiến sỹ Bùi Hoài Sơn, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, cho rằng: “Kinh tế đêm có một vai trò rất quan trọng trong phát triển du lịch. Do đó, nếu tháo gỡ được những vấn đề liên quan đến kinh tế đêm thì sẽ tạo ra được những cú hích mới, động lực mới cho phát triển du lịch của cả nước nói chung, đặc biệt đối với Hà Nội, khi mà Hà Nội trở thành thành phố sáng tạo trong Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Hà Nội cũng đặt trọng tâm trong việc quảng bá những giá trị văn hóa. Đó là lí do vì sao thời gian qua Hà Nội có rất nhiều nỗ lực trong phát triển kinh tế đêm, để từ đó tạo ra những lợi thế phát triển Thủ đô từ chính tiềm năng kinh tế đêm”.

Hà Nội tận dụng lợi thế, phát triển sản phẩm du lịch đêm - ảnh 2Khu vực phố cổ và xung quanh Hồ Hoàn Kiếm được xem là địa điểm thu hút rất đông khách du lịch quốc tế thời gian qua. Ảnh: hanoimoi.vn

Việc triển khai du lịch đêm ở Hà Nội thời gian qua đã bước đầu phát huy hiệu quả. Tại những tuyến phố đêm nổi tiếng của Hà Nội, như: Tạ Hiện – Lương Ngọc Quyến, phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, tuyến phố đi bộ - ẩm thực tại Đảo Ngọc - Ngũ Xã, phố đi bộ quanh thành cổ Sơn Tây (thị xã Sơn Tây), không gian ẩm thực và văn hóa phố Trịnh Công Sơn, phố ẩm thực đêm Tống Duy Tân… đã và đang thu hút du khách trải nghiệm cuộc sống về đêm sôi động. Tiếp nối những thành công đó, tháng 11 vừa qua, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm tổ chức Lễ ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm Hà Nội.

Trong đó, có nhiều sản phẩm được đầu tư làm mới về nội dung, hình thức thể hiện đang được khai thác, như: tour tham quan “Di tích nhà tù Hỏa Lò” (quân Hoàn Kiếm); Show diễn thực cảnh “Tinh hoa Bắc Bộ” (huyện Quốc Oai); tour đêm “Giải mã Hoàng Thành” (quận Ba Đình); Bus 2 tầng – City tour vào buổi đêm, lễ hạ cờ 21 giờ tại Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh… Cùng với đó là những sản phẩm được xây dựng mới, lần đầu được giới thiệu, gồm: tour xe đạp, tour đêm Văn Miếu và chương trình nghệ thuật “Huyền thoại tuổi thanh xuân - Sống một đời đáng sống”. Điều đặc biệt là các sản phẩm du lịch đêm này đang tập trung khai thác các di sản ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Hà Nội. Bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết: “Chúng tôi muốn cho du khách cảm nhận được những buổi tối tại Hà Nội đẹp đến nhường nào, muốn du khách mọi miền Tổ quốc và du khách quốc tế hãy đến với Hà Nội để yêu Hà Nội nhiều hơn và cảm nhận được không gian đêm của Hà Nội, rất khác so với ban ngày. Ban ngày là một Hà Nội nhộn nhịp, hối hả, một thành phố với rất nhiều di tích, di sản và có bề dày văn hóa. Buổi đêm, chúng ta sẽ nhìn thấy một không gian khác, một sự trầm lắng, nhưng cũng có những nơi rất sôi động. Du khách có thể cảm nhận và khám phá các cảm xúc của bản thân. Đó là điều mà chúng tôi mong muốn du khách khi đến với Hà Nội sẽ có được những cảm giác như vậy”.

Theo đánh giá của Sở Du lịch Hà Nội, khu vực phố cổ và xung quanh Hồ Hoàn Kiếm được xem là địa điểm thu hút rất đông khách du lịch quốc tế thời gian qua. Khu vực này tập trung nhiều nhà hàng, khách sạn, dịch vụ mua sắm, vui chơi giải trí vào buổi tối và dịp cuối tuần đã góp phần tăng tính trải nghiệm hấp dẫn cho du lịch Thủ đô, bên cạnh đó, góp phần  kéo dài thời gian lưu trú của du khách tại Hà Nội. Ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết: “Du khách nước ngoài thường sắp xếp lịch để lưu trú lại trên địa bàn quận Hòan Kiếm vào khoảng thời gian diễn ra các hoạt động tại phố đi bộ. Đây cũng là một trong những hoạt động để kích cầu du lịch. Vai trò, đóng góp của các mô hình phố đi bộ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đối với du lịch thủ đô là rất lớn. Đã có nhiều mô hình văn hóa, giao lưu văn hóa, các sự kiện được tổ chức trong các không gian này”.

Hà Nội đặt mục tiêu đón khoảng 25,5 triệu lượt khách trong năm tới, tăng 13,3% so với năm nay. Để đạt được điều đó, phát triển kinh tế ban đêm là giải pháp quan trọng. Việc sáng tạo không gian văn hóa, thiết kế các tour du lịch mới từ các sản phẩm du lịch đêm thời gian qua không chỉ mang tính giải trí mà còn có tính trải nghiệm, tạo luồng gió mới khác biệt với tour du lịch truyền thống, qua đó, góp phần tạo hiệu quả cao trong chiến lược phát triển kinh tế đêm của Hà Nội.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu