Việt Nam và các nước ASEAN hợp tác phát triển du lịch

Chia sẻ
(VOV5) - Năm 2022, Việt Nam đã đón khoảng 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó có 920 nghìn lượt khách từ ASEAN. Số khách từ ASEAN đã phục hồi được khoảng 45% so với trước đại dịch.

Tại Diễn đàn Du lịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á 2023 (ASEAN, ATF) vừa diễn ra ở Indonesia (2 - 5/2), đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ văn hóa, thể thao và du lịch Đoàn Văn Việt dẫn đầu tham gia nhiều sự kiện để quảng bá du lịch Việt Nam và phát triển hợp tác du lịch trong khu vực.

Việt Nam và các nước ASEAN hợp tác phát triển du lịch - ảnh 1Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) 2023 tại Indonesia. Ảnh: VOV

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26 khai mạc sáng 4/2, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt khẳng định ASEAN là một trong những khuôn khổ hợp tác đa phương du lịch mà Việt Nam tham gia sâu rộng và có hiệu quả nhất.

Việt Nam đã ký hiệp định hợp tác du lịch song phương với tất cả các nước thành viên ASEAN, thực hiện hiệu quả nhiều chương trình hợp tác ngắn hạn và dài hạn. Đối với du lịch Việt Nam, ASEAN là một trong những thị trường, đối tác quan trọng nhất. Đồng thời, hợp tác đa phương trong khuôn khổ ASEAN cũng đóng vai trò quan trọng trong hợp tác quốc tế về du lịch của Việt Nam.

Việt Nam và các nước ASEAN hợp tác phát triển du lịch - ảnh 2Thứ trưởng Đoàn Văn Việt tham dự và phát biểu ở ATF 2023. Nguồn: Tổng cục Du lịch

Thứ trưởng Bộ văn hóa, thể thao và du lịch Đoàn Văn Việt cho biết: "Đoàn Việt Nam tham gia đầy đủ các hoạt động của hội nghị. Trước hết là các chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch các nước ASEAN, đồng thời thúc đẩy việc kết nối giữa ASEAN với Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc; giữa ASEAN với thị trường rất mới và lớn là thị trường Ấn Độ và Nga. Đoàn Việt Nam cũng tranh thủ làm việc với các tổ chức du lịch thế giới (UNWTO) hay Hiệp hội du lịch Châu Á…để các tổ chức này đào tạo chuyên gia cao cấp hoặc đào tạo nhân lực một số lĩnh vực mới cho Việt Nam. Tôi nghĩ đó là dấu hiệu tích cực để góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển hơn nữa".

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023, Việt Nam tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế TRAVEX tại thành phố Yogyakarta, (Indonesia), để tăng cường quảng bá thương hiệu du lịch "Vietnam - Timeless Charm" và slogan "Live fully in Vietnam". Gian hàng du lịch Việt Nam tại Hội chợ năm nay có diện tích 54m2, gồm 8 quầy tiêu chuẩn của doanh nghiệp và 1 quầy trung tâm của Tổng cục Du lịch, cơ quan du lịch địa phương nhằm truyền tải thông điệp Việt Nam là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn tới cộng đồng quốc tế.

Đặc biệt, điểm nhấn là hoạt động truyền thông về Năm Du lịch quốc gia Bình Thuận 2023. Tại đây, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu chủ trì buổi họp báo giới thiệu du lịch Việt Nam tới các phóng viên báo chí quốc tế.

Năm 2022, Việt Nam đã đón khoảng 3,5 triệu lượt khách du lịch quốc tế, trong đó có 920 nghìn lượt khách từ ASEAN. Số khách từ ASEAN đã phục hồi được khoảng 45% so với trước đại dịch.

Với việc tham gia Diễn đàn Du lịch Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á 2023, Việt Nam sẽ sớm đón tiếp các đoàn ASEAN tham dự nhiều sự kiện lớn về du lịch trong năm nay, như: Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội và Hội chợ Du lịch Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh (ITE-HCMC) tại TP. Hồ Chí Minh, hay chuỗi sự kiện của Năm Du lịch quốc gia 2023 tại tỉnh Bình Thuận với chủ đề “Hội tụ xanh”, Festival Huế 2023…

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu