Vài tuần trở lại đây, loạt video sôi động kèm dòng chữ “Vietnam is calling” (tạm dịch: Việt Nam đang gọi) và cờ Việt Nam đang lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng mạng xã hội, như: TikTok, Instagram, Facebook Reels.
Từ châu Âu đến châu Á, từ các vlogger (người sản xuất và chia sẻ các nội dung dưới dạng video) nổi tiếng đến giới trẻ đam mê xê dịch đều "bắt trend" bằng cách đặt vé đến Việt Nam để trải nghiệm thực tế. Các video đều truyền tải thông điệp "Việt Nam đang gọi và tôi sẵn sàng lên đường!”. Xu hướng này đang tạo ra hiệu ứng thúc đẩy hành vi du lịch đến Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới.
Nhiều nhà sáng tạo nội dung trên các nền tảng mạng xã hội TikTok, Instagram, Facebook đã chia sẻ video xu hướng "Vietnam is calling" - Ảnh chụp màn hình |
Chỉ cần gõ hashtag #VietnamIsCalling trên nền tảng TikTok, hàng loạt kết quả tìm kiếm ngay lập tức hiện ra với rất nhiều video ghi lại khoảnh khắc hào hứng, vui nhộn của du khách quốc tế đang chuẩn bị tới Việt Nam. Điểm chung của các video có độ dài từ 7 – 15 giây trên nền nhạc sôi động là hình ảnh du khách tay cầm hộ chiếu, vé bay, nhảy nhót, kéo vali ra sân bay để đến Việt Nam hoặc đang trải nghiệm thiên nhiên, ẩm thực, văn hóa Việt… tại các địa điểm du lịch nổi tiếng trên dải đất hình chữ S. Xu hướng này được cho là lấy cảm hứng từ câu: “The mountains are calling and I must go” (Núi non đang gọi và tôi phải lên đường), câu nói nổi tiếng của nhà tự nhiên học John Muir, thường được dùng để diễn tả khao khát khám phá thiên nhiên. Đến nay, câu nói này đã trở thành cảm hứng của giới trẻ, thôi thúc họ xách vali lên và đi.
Khác với những trào lưu thông thường, “Vietnam is calling” yêu cầu người tham gia phải hành động thật. Không dùng hiệu ứng, không giàn dựng cảnh, chỉ có vé máy bay thật và những hành trình thật sự. Đó cũng chính là lý do khiến trào lưu này trở nên đặc biệt và lan rộng nhanh chóng trên mạng xã hội TikTok vì nó không chỉ để thể hiện cá tính, mà còn trở thành "chất xúc tác" cho những chuyến phiêu lưu đáng nhớ.
Một trong những ví dụ tiêu biểu của trào lưu này là TikToker có tài khoản @parmersss đang tải video hình ảnh đang nhảy “chân sáo” tại sân bay với hộ chiếu và vé máy bay trên tay, háo hức đến Việt Nam du lịch. Video này đạt hơn 2 triệu lượt xem (view) sau 10 ngày đăng tải (từ ngày 09 - 19/06). Sau đó, tài khoản này tiếp tục đăng tải thêm nhiều video trải nghiệm tại Việt Nam. Theo “trend” này, hàng loạt TikToker quốc tế khác, như: @GorillaiDeas, @amalia_maximova… cũng đăng tải các video, clip chia sẻ các hoạt động, như: Đạp xe ở Hội An, check-in Hà Giang, thể dục buổi sáng trên bãi biển Đà Nẵng…
Với cách kể chuyện độc đáo của trend “Vietnam is calling", mỗi trải nghiệm ở Việt Nam đều có thể trở thành một phần ký ức đáng nhớ và cũng dễ dàng biến thành những nội dung có triệu lượt xem trên TikTok. Ông Lê Công Năng, Nhà sáng lập Công ty Du lịch WonderTour, cho rằng: "Nếu chúng ta tích hợp trào lưu giống như Vietnam is calling vào các sản phẩm du lịch thực tế, từ việc thiết kế tour du lịch trải nghiệm đến truyền thông đồng bộ sẽ tạo thành cú hích mạnh để du lịch Việt Nam cán đích, có thể đạt trên 20 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025".
Từ video ngắn đến hành trình thực tế, “Vietnam is calling” phản ánh sự tiếp cận du lịch Việt Nam theo hướng hiện đại hơn và mang đến cảm xúc mới cho du khách quốc tế, đặc biệt là giới trẻ. Việt Nam đang trong những tháng cao điểm của mùa du lịch và trào lưu “Vietnam is calling” được kỳ vọng sẽ trở thành kênh quảng bá hiệu quả, góp phần tạo sức hút mới và kích cầu mạnh mẽ cho du lịch Việt Nam trên thị trường quốc tế.