Khởi nghiệp từ sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ Tà Xùa

PV
Chia sẻ
(VOV5) - Tafood đã xây dựng, hướng dẫn, chuyển giao công nghệ đến tận tay chủ nhân cây trà là những người bản địa. 

Cây chè Shan tuyết cổ thụ Tà Xùa sinh trưởng tự nhiên trên vùng đất Tà Xùa, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La, ở độ cao gần 2000m so với mực nước biển. Nơi đây được mệnh danh là Thiên đường mây Tây Bắc với khí hậu quanh năm mát lạnh, không khí trong lành, độ ẩm cao. Đây là địa điểm lý tưởng để cây chè phát triển và từ những cây chè cổ thụ đã cho ra đời loại trà tuyệt hảo với nhãn hiệu Shanam.

Khởi nghiệp từ sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ Tà Xùa - ảnh 1

Rừng chè shan tuyết cổ thụ Tà Xùa - Ảnh: thuonghieucongluan.com.vn

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Trà Shan tuyết Tà Xùa thương hiệu Shanam của Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc (Tafood) được ra mắt năm 2015 và các sản phẩm trà đến tay người tiêu dùng từ năm 2017. Thương hiệu Shanam cùng bộ sản phẩm Chè Shan tuyết cổ thụ được thu hái và chế biến bởi chính người dân Tà Xùa. Ngoài những sản phẩm trà búp truyền thống đặc trưng của Tà Xùa bao gồm trà Viên, Trà Trúc, Trà Mây, Bạch trà... với những hương vị khác nhau, công ty còn cho ra mắt bộ sản phẩm trà túi lọc Shanam làm từ nguyên liệu búp trà shan tuyết. Lần đầu tiên tại Việt Nam và thế giới những người uống trà được thưởng thức trà túi lọc tiện dụng trong pha chế nhưng vẫn "đậm đà như trà pha ấm"; đây là sản phẩm công ty sản xuất đáp ứng nhu cầu người dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Chị Nguyễn Thị Thắm, đại diện thương hiệu Shanam, Tafood, chia sẻ: "Dự án khởi nghiệp của chúng tôi là Dự án trà Shan tuyết cổ thụ Việt Nam, thương hiệu trà Shannam. Dự án của chúng tôi được sáng lập từ các thành viên Công ty TNHH Trà và Đặc sản Tây Bắc (Tafood) tại xã Tà Xùa. Chúng tôi tập trung xây dựng chuỗi giá trị từ vùng nguyên liệu chè cổ thụ, kết nối với doanh nghiệp, tổ chức chế biến, xây dựng thương hiệu, phát triển kinh doanh, phân phối ra thị trường. Hiện nay chúng tôi tập trung cho thị trường trong nước và giai đoạn tiếp theo sẽ xuất khẩu".

Để xây dựng thương hiệu trà Shannam, Tafood đã xây dựng, hướng dẫn, chuyển giao công nghệ đến tận tay chủ nhân cây trà là những người bản địa. Đồng thời phổ biến đến người trồng chè các biện pháp kỹ thuật, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm. Tafood đã mất khoảng 3 năm để xây dựng mô hình ở Tà Xùa như hiện nay và đang nhân rộng sang các vùng trà khác như Sùng Đô, Yên Bái.

Khởi nghiệp từ sản phẩm chè Shan tuyết cổ thụ Tà Xùa - ảnh 2

Bộ sản phẩm Viên, Trúc, Mây có nguồn gốc Tà Xùa - Ảnh: thuonghieucongluan.com.vn

Chị Nguyễn Thị Thắm cho rằng: "Khi có sản phẩm tốt thì thị trường sẽ đón nhận, từ đó bà con có thêm thu nhập và thấy rõ ích lợi từ cây trà, họ sẽ chuyên tâm hơn trong cách trồng, chế biến. Dự án của Shannam tập trung vào 3 giá trị chính: Thứ nhất là giá trị về sản phẩm, tức là những sản phẩm đã có mặt và quen biết với khách hàng như trà xanh, thì có thêm các sản phẩm như Hồng trà, bạch trà, trà ép bánh... tạo nên sự khác biệt và lợi thế của dự án, mọi nhóm đối tượng đều có thể tiếp cận. Thứ 2 là xây dựng chuỗi giá trị kết nối, đơn vị tổ chức trực tiếp tại rừng trà, đối tác là người dân bản địa. Họ sẽ là người thu hái và được hướng dẫn chế biến. Họ làm chủ vùng nguyên liệu và công nghệ, kỹ thuật chế biến. Đồng thời nhận được phần lớn trong chuỗi giá trị, tạo nên sự bền vững của dự án. Thứ 3 là thông qua 2 giá trị đầu tiên để tạo sinh kế cho người dân bản địa và giúp cho người tiêu dùng hiểu hơn về đặc sản của Việt Nam và lan tỏa văn hóa thường thức trà".

Sản phẩm trà Shanam đạt chứng nhận OCOP (mỗi xã mỗi phường một sản phẩm) cấp quốc gia, đoạt các giải thưởng ở châu Á, châu Âu, đều do người H’Mông Tà Xùa làm. Để hoạt động của doanh nghiệp ngày càng hướng tới hiệu quả bền vững, Tafood đã tham gia Dự Án "Hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh tạo tác động trong chuỗi giá trị Nông Nghiệp (Chương trình EFD) và nhận được hàng trăm giờ tư vấn chuyên sâu cho doanh nghiệp, nhiều khóa đào tạo kiến thức về quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là khóa đào tạo xây dựng thương hiệu. Hiện công ty đã xây dựng được 2 thương hiệu trà là ShanVie và Shanam, các sản phẩm chè của 2 thương hiệu này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của thị trường.

Chuyên gia Bùi Thị Thanh Mai, Quỹ đầu tư khởi nghiệp BestB, cho rằng: "Tafood đã gắn kết hoàn hảo giữa chính quyền địa phương – đồng bào sở tại – người làm trà Shanam, tạo thành sợi dây chặt chẽ, liền mạch, xuyên suốt để cho ra những sản phẩm có thương hiệu bền vững. Trà ở Việt Nam rất nhiều, mỗi loại có một tác dụng khác nhau và đều tốt cho sức khỏe. Đặc biệt có thể coi trà ở Việt Nam là một nền văn hóa... Tuy nhiên mỗi tầng lớp, mỗi người lại có phong cách sử dụng các loại trà khác nhau. Công ty nên nghiên cứu thêm sẽ hướng đến thị trường, đối tượng và đáp ứng tốt nhất nhu cầu, sở thích của họ, thì các sản phẩm sẽ thâm nhập được thị trường và phát triển mạnh mẽ hơn nữa".

Nhận thức rõ tác động xã hội từ chuỗi giá trị hoạt động sản xuất kinh doanh, Tafood không ngừng nâng cao năng lực quản trị để định hướng và điều hành doanh nghiệp phát triển đúng đắn và bền vững hơn nữa. Từ đó đưa thương hiệu Trà Shan tuyết Tà Xùa Shanam được biết đến nhiều hơn ở thị trường trong nước và quốc tế.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu