Việt Nam tham gia tích cực và có nhiều đóng góp trong hợp tác MeKong- Nhật Bản

Chia sẻ
(VOV5)- Tối 21/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 4 diễn ra tại Tokyo từ 20 - 21/4.

(VOV5)- Tối 21/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Đoàn đại biểu Việt Nam đã về đến Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 4 diễn ra tại Tokyo từ 20 - 21/4.



Việt Nam tham gia tích cực và có nhiều đóng góp trong hợp tác MeKong- Nhật Bản  - ảnh 1
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản
(Ảnh: Chinhphu.vn)


Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, thành viên đoàn Việt Nam, chuyến đi của Thủ tướng không chỉ đóng góp tích cực vào thành công chung của hội nghị với nhiều sáng kiến thúc đẩy thực chất cơ chế hợp tác Mekong- Nhật Bản mà còn góp phần đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam- Nhật Bản ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả.




Việt Nam tham gia tích cực và có nhiều đóng góp trong hợp tác MeKong- Nhật Bản  - ảnh 2
Trưởng đoàn các nước tham dự Hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản
(Ảnh: Chinhphu.vn)




Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái khẳng định sự ủng hộ của Việt Nam đối với hợp tác Mekong – Nhật Bản và vai trò của hợp tác đối với sự thịnh vượng, ổn định và phát triển bền vững của khu vực Mekong nói riêng và Đông Á nói chung. Thủ tướng cũng đã chỉ ra những nội dung ưu tiên mà cơ chế Mekong - Nhật Bản cần tập trung cho hợp tác giai đoạn tới.


Về kết nối khu vực, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nâng cấp và hoàn thiện các hành lang giao thông liên quốc gia như Hành lang Đông - Tây (EWEC), hành lang phía Nam (SEC) và việc thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hoá qua biên giới giữa các nước Tiểu vùng Mekong (CBTA). Đặc biệt, Thủ tướng đã đưa ra sáng kiến phát triển hệ thống vận tải đa phương thức nhằm tăng cường kết nối giữa các Hành lang kinh tế trong khu vực Tiểu vùng Mekong.




Việt Nam tham gia tích cực và có nhiều đóng góp trong hợp tác MeKong- Nhật Bản  - ảnh 3
Toàn cảnh hội nghị Cấp cao Mekong - Nhật Bản (Ảnh: chinhphu.vn)



Lãnh đạo các nước Mekong và Nhật Bản đánh giá cao và ủng hộ sáng kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Đây là một điểm mới trong cơ chế hợp tác Mekong-Nhật Bản. Thứ trưởng Bộ ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định: “Trước đây, chúng ta mới chỉ tập trung tăng cường kết nối về đường bộ ,đường biển thì Thủ tướng đề nghị tăng cường kết nối đường sông, như vậy sẽ giảm được chi phí, tận dụng được lợi thế của khu vực có dòng sông Mekong và các dòng sông khác. Việc làm này còn góp phần giảm tải vận chuyển bằng đường bộ và đường biển, qua đó tăng cường được giao lưu hàng hoá và du lịch giữa các nước trong Mekong với nhau và với các nước bên ngoài khu vực.”


Một trong những vấn đề Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề cập tại Hội nghị cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ 4 đó là cần ưu tiên hơn nữa cho các hoạt động cụ thể hỗ trợ các nước ứng phó với lũ lụt, thiên tai, xâm nhập mặn, bảm đảm an ninh lương thực và quan trọng hơn cả là tìm ra giải pháp lâu dài cho việc sử dụng bền vững nguồn nước sông Mekong./. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu