Việt Nam tham dự hội nghị quốc tế lần thứ 32 Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế

Chia sẻ
(VOV5)- Đại sứ Nguyễn Trung Thành nêu rõ, các quốc gia cần có những cuộc đối thoại thường xuyên, tăng cường sự tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.
(VOV5)- Đại sứ Nguyễn Trung Thành nêu rõ, các quốc gia cần có những cuộc đối thoại thường xuyên, tăng cường sự tuân thủ luật nhân đạo quốc tế.


Việt Nam tham dự hội nghị quốc tế lần thứ 32 Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế  - ảnh 1
Hội Chữ thập Đỏ Nghệ An khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người ngèo. (Ảnh: Thanh Tùng/TTXVN)


Hội nghị quốc tế lần thứ 32 Hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế diễn ra từ ngày 8-10/12 tại Geneva, Thụy Sĩ, với sự tham dự của hơn 190 quốc gia thành viên Công ước Geneva năm 1949 và Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế. Đoàn Việt Nam do Đại sứ Nguyễn Trung Thành, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên hợp quốc, Tổ chức Thương mại Thế giới và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva làm Trưởng đoàn tham dự sự kiện này.


Phát biểu tại phiên họp toàn thể, Đại sứ Nguyễn Trung Thành nêu rõ, trước thực trạng khủng bố, di cư tự do, biến đổi khí hậu... phức tạp như hiện nay, các quốc gia cần có những cuộc đối thoại thường xuyên, tăng cường sự tuân thủ luật nhân đạo quốc tế, đặc biệt là các Công ước Geneva năm 1949 và Nghị định thư bổ sung. Việt Nam cho rằng hội nghị quốc tế thể hiện vòng kết nối này nên tập trung vào việc thực hiện luật nhân đạo quốc tế (IHL) chủ yếu trên cơ sở tự nguyện, đồng thuận và phi chính trị, hơn là đưa ra những sửa đổi hoặc các chuẩn mực mới cho các điều ước IHL hiện nay. Liên quan đến việc bảo vệ người bị tước đoạt quyền tự do, đoàn Việt Nam kêu gọi tiếp tục thảo luận để đạt được những tiến bộ hơn nữa nhằm bảo vệ pháp lý cho người bị tước đoạt quyền tự do trong bối cảnh các cuộc xung đột vũ trang phi quốc tế (NIAC), đặc biệt trong việc xác định một cách thận trọng cách đối xử với tù nhân trong NIAC trên cơ sở luật quốc tế. Trưởng đoàn Việt Nam cũng khẳng định Việt Nam ủng hộ các biện pháp thiết thực để nâng cao nhận thức và xóa bỏ bạo lực tình dục và giới tính, thực sự tham gia nhiều chương trình khác nhau cả ở trong nước và quốc tế, phù hợp với Nghị quyết 1325 của Hội đồng Bảo an LHQ về Phụ nữ, hòa bình và an ninh. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu