'Việt Nam sẽ hưởng lợi nhiều nhất trong số các nước thành viên TPP'

Nhật Quỳnh, phóng viên VOV tại Mỹ
Chia sẻ
(VOV5)- - Việt Nam sẽ nhận được nhiều cơ hội nhất trong số các nước thành viên Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP)..
(VOV5)- - Việt Nam sẽ nhận được nhiều cơ hội nhất trong số các nước thành viên Hiệp định Đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TPP)..

Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Tami Overby khẳng định như vậy trong cuộc trao đổi ngày 6/10 với phóng viên thường trú Đài TNVN tại Mỹ, sau khi đàm phán TPP kết thúc tại thành phố Atlanta.


'Việt Nam sẽ hưởng lợi nhiều nhất trong số các nước thành viên TPP' - ảnh 1
Phó Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ Tami Overby trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.


Bà Tami Overby cho rằng TPP sẽ là nhân tố “thay đổi cuộc chơi” đối với thế giới, đặc biệt là đối với 12 quốc gia thành viên. Trong số này, nước nhận được nhiều cơ hội nhất từ TPP chính là Việt Nam, vì Hiệp định này sẽ góp phần tạo ra sự chuyển đổi đối với Việt Nam. Bà Tami Overby nhấn mạnh: Hiệp định này sẽ giúp Việt Nam chuyển đổi trong vòng vài thập niên tới, đồng nghĩa với việc rất nhiều công ty Mỹ cũng như các nhà đầu tư tiềm năng khác sẽ chọn Việt Nam như một quốc gia có nhiều cơ hội nhất. Tham gia TPP cũng chính là “giấy chứng nhận” về sự ổn định trong chính sách và quy định, về những tiêu chuẩn cao trong nhiều lĩnh vực…Các doanh nghiệp luôn mong muốn một môi trường ổn định và có thể dự báo được, và đây cũng chính là những gì mà TPP đem lại. Tôi đã hỏi nhiều doanh nghiệp Mỹ về quốc gia mà họ quan tâm nhất thì phần đông trong số này coi Việt Nam là sự lựa chọn số 1. Các mô hình kinh tế đều cho thấy Việt Nam sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ TPP. TPP đòi hỏi một số thay đổi từ Việt Nam nhưng sẽ có một giai đoạn chuyển đổi để giúp các bạn có đủ thời gian và năng lực để chuyển đổi nền kinh tế. Tôi đặc biệt vui mừng với Việt Nam vì TPP sẽ góp phần nâng cao đời sống người dân, cải thiện quy chế và tạo ra một môi trường kinh doanh ổn định, những điều đặc biệt có lợi đối với Việt Nam.
         
Về việc  TPP sẽ có tác động đối với quan hệ thương mại Việt-Mỹ, bà Tami Overby cho biết: TPP sẽ có ảnh hưởng rất tích cực tới quan hệ thương mại giữa hai nước. Các doanh nghiệp Mỹ đều có quan điểm tích cực đối với Việt Nam và tôi tin rằng TPP sẽ đưa Việt Nam lên vị trí số 1 trong danh sách các nước mà doanh nghiệp Mỹ muốn đầu tư hoặc mở rộng hoạt động đầu tư hiện có. Tôi được biết nhiều doanh nghiệp Mỹ đã quyết định đầu tư vào Việt Nam ngay cả khi TPP còn đang đợi Quốc hội Mỹ phê chuẩn vì những tiềm năng mà hiệp định này mang lại. Đang có rất nhiều sự quan tâm và tín hiệu tích cực từ các doanh nghiệp Mỹ đối với Việt Nam ngay trong lúc này.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu