Tưởng niệm 45 năm thảm sát Sơn Mỹ

Chia sẻ
(VOV5)- Cách đây tròn 45 năm, tại xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, lính Mỹ đã gây ra cuộc thảm sát đẫm máu, giết hại 504 thường dân vô tội, trong đó chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em làng Sơn Mỹ.

(VOV5)- Cách đây tròn 45 năm, tại xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, lính Mỹ đã gây ra cuộc thảm sát đẫm máu, giết hại 504 thường dân vô tội, trong đó chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ em làng Sơn Mỹ.



Tưởng niệm 45 năm thảm sát Sơn Mỹ - ảnh 1
Những người dân Sơn Mỹ vô tội gần như bị bắn chết ngay sau khi bức ảnh này được chụp. Ảnh tư liệu

Tối qua, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ đã diễn ra lễ tưởng niệm 45 năm thảm sát Sơn Mỹ. Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ tưởng niệm vào ban đêm với nhiều nghi thức như lễ tế, lễ cầu siêu, thả hoa đăng và chim bồ câu cầu nguyện cho 504 người dân vộ tội được siêu thoát. Mở đầu lễ tưởng niệm là lễ tế của các bô lão làng Sơn Mỹ và lễ cầu siêu cho 504 linh hồn vô tội được siêu thoát.

Những ngọn nến cũng đã được thắp trên các phần mộ, trên các con đường làng. Như thường lệ, cựu binh Mỹ Mike Boehm lại kéo vĩ cầm trước Tượng đài người dân Sơn Mỹ bị sát hại, mong xoa dịu nỗi đau của thân nhân những người đã mất.


Tưởng niệm 45 năm thảm sát Sơn Mỹ - ảnh 2

Bà Nguyễn Thị Tý kể lại cho các em học sinh Trường Tiểu học Tịnh Khê về ngày thảm sát.

Lễ tưởng niệm vụ thảm sát Sơn Mỹ năm nay còn có sự xuất hiện của ông Ronald Haeberle, trung sỹ- nhiếp ảnh gia quân đội Mỹ- nhân chứng quan trọng góp phần đưa vụ thảm sát Sơn Mỹ ra ánh sáng, làm chấn động dư luận nước Mỹ và thế giới. Lần trở về nhân 45 năm thảm sát Sơn Mỹ lần này, dâng hương tưởng niệm 504 thường dân bị sát hại, ông Ronald Haeberle bày tỏ: Lần này đến đây, dự lễ này, tôi rất vinh dự và gửi lời biết ơn sâu sắc đối với người dân nơi đây. Và tôi mong rằng người dân Sơn Mỹ sẽ cố gắng vượt qua nỗi đau này. Cũng như bản thân tôi cũng cố gắng nhìn về phía trước, để không còn bị ám ảnh bởi quá khứ và mọi người sẽ xích lại gần nhau hơn.



Tưởng niệm 45 năm thảm sát Sơn Mỹ - ảnh 3
Những người dân thôn Tư Cung, xã Tịnh Khê - nơi xảy ra vụ thảm sát nhìn lại những hình ảnh đau thương của người thân mình cách đây 45 năm.

Lễ tưởng niệm vụ thảm sát Sơn Mỹ kết thúc bằng việc thả hoa đăng, cầu mong cho các linh hồn được siêu thoát và gửi gắm thông điệp hòa bình đến người dân trên toàn thế giới./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu