Tọa đàm “Sáng kiến vành đai và con đường: cơ hội mới cho hợp tác Việt-Trung”

Chia sẻ
(VOV5) - Mục tiêu quan trọng hàng đầu của “Vành đai và Con đường” là thúc đẩy cơ sở hạ tầng khu vực hoàn thiện hơn nữa, đầu tư thương mại tiện lợi hơn nữa, giao lưu con người thông suốt hơn nữa. 

Sáng 25/8, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giaoViệt Nam phối hợp với Đại sứ quán nước CHND Trung Hoa tổ chức cuộc Tọa đàm với chủ đề “Sáng kiến Vành đai và Con đường: Cơ hội mới cho hợp tác Việt – Trung”. Đây là hoạt động trao đổi học thuật giữa các cơ quan nghiên cứu của hai nước về nội dung và thực tế triển khai Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, qua đó tìm kiếm những cơ hội hợp tác trong khuôn khổ Sáng kiến này.

Tọa đàm “Sáng kiến vành đai và con đường: cơ hội mới cho hợp tác Việt-Trung” - ảnh 1Quang cảnh buổi tọa đàm (VOV) 

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Tiến sỹ Lê Hải Bình, Phó Giám đốc Học viện Ngoại giao nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và củng cố hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực. Với tinh thần đó, việc trao đổi ý kiến, làm rõ các vấn đề liên quan đến Sáng kiến Vành đai và Con đường có ý nghĩa quan trọng, qua đó giúp cho công chúng, giới học giả và các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về mục tiêu, cơ hội và các vấn đề trong triển khai Sáng kiến: “Cũng như các đối tác khác, “Sáng kiến vành đai và con đường” sẽ mang lại cơ hội hợp tác cho Việt Nam trong việc phát triển cơ sở hạ tầng thông qua việc hợp tác tài chính với Trung Quốc trong khuôn khổ của sáng kiến.

Ngoài ra, sáng kiến cũng sẽ đem đến cho Việt Nam những cơ hội để phát triển kinh tế thương mại hai nước Việt Nam-Trung Quốc trong bối cảnh Trung Quốc là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam, kim ngạch mậu dịch giữa hai nước gia tăng không ngừng và quan hệ hợp tác đầu tư hai chiều Việt- Trung tăng lên đáng kể. Điều này mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực”.

Cũng tại phiên khai mạc, Đại biện lâm thời Đại sứ quán CHND Trung Hoa Doãn Hải Hồng nêu rõ: Mục tiêu quan trọng hàng đầu của “Vành đai và Con đường” là thúc đẩy cơ sở hạ tầng khu vực hoàn thiện hơn nữa, đầu tư thương mại tiện lợi hơn nữa, giao lưu con người thông suốt hơn nữa.

Sau phiên khai mạc, các đại biểu tiến hành thảo luận về bối cảnh và thực trạng của Sáng kiến Vành đai và Con đường, trong đó nhiều ý kiến tập trung chỉ ra các điều kiện thuận lợi cũng như những khó khăn đặt ra đối vớicác nước tham gia sáng kiến.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu