Tìm kiếm giải pháp cho an ninh lương thực và nước tại hạ nguồn Mekong

Nhật Quỳnh, Huy Hoàng/VOV-Mỹ
Chia sẻ
(VOV5) - Các nhà khoa học nêu ra những thách thức trong việc đảm bảo an ninh nguồn nước và lương thực, đặc biệt là nhu cầu về công nghệ xử lý và cung cấp nước
(VOV5) - Các nhà khoa học nêu ra những thách thức trong việc đảm bảo an ninh nguồn nước và lương thực, đặc biệt là nhu cầu về công nghệ xử lý và cung cấp nước.

Những thách thức đối với an ninh lương thực và nguồn nước tại hạ nguồn sông Mekong và vai trò của công nghệ là chủ đề một cuộc hội thảo vừa được tổ chức tại Thủ đô Washington, Mỹ với sự tham gia của đại diện các nước trong khu vực, Bộ Ngoại giao cùng nhiều tổ chức và doanh nghiệp Mỹ. Đây là hội thảo đầu tiên về khoa học và công nghệ trong khuôn khổ Sáng kiến Hạ nguồn sông Mekong, một mô hình đối tác giữa Mỹ, Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Lào và Myanmar nhằm đối phó với các thách thức về chính sách và phát triển. Tại hội thảo, các nhà khoa học nêu ra những thách thức trong việc đảm bảo an ninh nguồn nước và lương thực, đặc biệt là nhu cầu về công nghệ xử lý và cung cấp nước trong bối cảnh sản xuất nông nghiệp đóng một vai trò thiết yếu trong nền kinh tế của các nước trong khu vực. Giám đốc chương trình Đông Nam Á của Trung tâm nghiên cứu Stimson (Mỹ), Richard Cronin cho rằng biến đổi khí hậu cũng như một số vấn đề của quá trình công nghiệp hóa đang đe dọa nguồn nước của một số quốc gia liên quan, đặc biệt là Việt Nam.


Tìm kiếm giải pháp cho an ninh lương thực và nước tại hạ nguồn Mekong - ảnh 1
Hội thảo đã giới thiệu và trình diễn một số công nghệ mẫu có thể ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp và nguồn nước như là trình diễn hệ thống tăng hiệu suất máy bơm


 Theo các nhà khoa học, cùng với quá trình điều chỉnh quy hoạch và chính sách thì việc cấp bách hiện nay là tìm kiếm và ứng dụng những công nghệ bảo vệ nguồn nước phù hợp với điều kiện phát triển của khu vực. Ông Trần Ngọc Ca, Trưởng văn phòng Khoa học - công nghệ, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, cho biết:  “Ở đây có một số vấn đề, trước hết là điều kiện thiên nhiên. Vấn đề thứ hai hoàn toàn có thể nằm trong tầm tay chúng ta, tức là áp dụng các công nghệ cần thiết để có thể tiếp cận những nguồn nước sạch hơn, hoặc biến những nguồn nước chưa đủ sạch thành nguồn nước sạch. Đây là mục tiêu mà Việt Nam đang nhắm đến.

Hội thảo giới thiệu và trình diễn một số công nghệ mẫu có thể ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp và nguồn nước tại hạ nguồn sông Mekong như công nghệ cung cấp nước bằng năng lượng mặt trời, hệ thống tăng hiệu suất và tiết kiệm điện cho máy bơm, hệ thống bơm nước cơ học.



Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu