Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việc tăng giá điện, giá xăng là do tình hình thế giới có nhiều biến động.

Chia sẻ
(VOV5) -Chiều 4/5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4.

Phát biểu tại phiên họp, Thủ tướng nhấn mạnh mặc dù kinh tế vĩ mô ổn định, nhưng trước biến động tình hình thế giới và những khó khăn trong nước, phải tiếp tục kiểm soát lạm phát chặt chẽ. Đặc biệt, qua Diễn đàn Kinh tế tư nhân vừa diễn ra, cần phải tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việc tăng giá điện, giá xăng là do tình hình thế giới có nhiều biến động. - ảnh 1Thủ tướng chủ trì phiên họp chính phủ tháng 4. Ảnh VGP 

Một tồn tại nữa là giải ngân vốn đầu tư công, do nhiều nguyên nhân, còn chậm. Thủ tướng đề nghị các thành viên Chính phủ bàn các giải pháp mạnh mẽ hơn nữa, xử lý nghiêm hơn nữa các trường hợp chậm trễ do nguyên nhân chủ quan của bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư. Thủ tướng cũng nhấn mạnh rằng cần tiếp tục thu hút đầu tư tư nhân và có cơ chế, chính sách để đất nước phát triển toàn diện các lĩnh vực: Công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, cả văn hóa, xã hội, quan tâm giải quyết các bức xúc của nhân dân tốt hơn.

Về các vấn đề xã hội, Thủ tướng nêu rõ cần kiểm soát tốt hơn dịch bệnh mùa hè, cần làm tốt hơn công tác thông tin và truyền thông, như về việc điều chỉnh giá điện, giá xăng dầu…

Riêng về vấn đề tăng giá điện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: Việc tăng giá điện, tăng giá xăng dầu do tình hình thế giới có nhiều biến động. Chúng ta đã nói là kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa thì không thể bao cấp được. Khi mà tăng giá điện thì chúng ta đã thảo luận trong chính phủ, trong thường trực chính phủ mà lẽ ra tăng từ năm ngoái, năm nay chúng ta bắt đầu đặt vấn đề này cùng với thời điểm tăng giá xăng dầu do chúng ta không thể mang ngân sách hoặc các quỹ ra để hỗ trợ được. Thì cũng gây ra tâm tư cho nhân dân. Cùng với phương pháp tính cũng chưa phải khoa học, rõ ràng, thuyết phục nên cũng gây tâm tư cho nhân dân những ngày gần đây. Trước tình hình đó, tôi đã cho thanh tra về thực sự giá điện cũng như là phương pháp tính giá lũy tiến hiện nay để công bố công khai cho nhân dân được biết.

Tại phiên họp chiều cùng ngày, Thủ tướng cũng đề nghị tập trung thảo luận về việc chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV dự kiến khai mạc ngày 20/5, tại Hà Nội.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu