Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn Kinh tế 5 nước tiểu vùng Mê Công

Chia sẻ
(VOV5) - Nhân dịp Hội nghị Cấp cao Mê Công – Nhật Bản lần thứ 7, chiều 3/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước Mê Công và đại diện khoảng 200 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự Diễn đàn kinh tế 5 nước tiểu vùng Mê Công. Đây là hoạt động nhằm tạo cơ hội cho đại diện chính phủ các nước Mê Công gặp gỡ và trao đổi với các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản về tiềm năng phát triển cũng như triển vọng đầu tư, kinh doanh tại khu vực tiểu vùng Mê Công.

(VOV5) - Nhân dịp Hội nghị Cấp cao Mê Công – Nhật Bản lần thứ 7, chiều 3/7, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước Mê Công và đại diện khoảng 200 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự Diễn đàn kinh tế 5 nước tiểu vùng Mê Công. Đây là hoạt động nhằm tạo cơ hội cho đại diện chính phủ các nước Mê Công gặp gỡ và trao đổi với các nhà đầu tư và doanh nghiệp Nhật Bản về tiềm năng phát triển cũng như triển vọng đầu tư, kinh doanh tại khu vực tiểu vùng Mê Công.


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Diễn đàn Kinh tế 5 nước tiểu vùng Mê Công - ảnh 1

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn kinh tế 5 nước tiểu vùng Mekong. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu bật những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua, đặc biệt là các nỗ lực duy trì tăng trưởng kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao kết cấu hạ tầng cơ sở và đẩy mạnh hội nhập quốc tế. Nhấn mạnh với những lợi thế của mình như vị trí địa lý thuận lợi và sự ổn định về chính trị - xã hội và kinh tế vĩ mô, Thủ tướng cho rằng Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai và sẽ mang đến nhiều cơ hội mới cho các doanh nghiệp Nhật Bản. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng khẳng định Chính phủ Việt Nam sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư trong quá trình hoạt động, sản xuất kinh doanh tại Việt Nam.


Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng Thủ tướng Campuchia Hun Sen, Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong, Tổng thống Myanmar U Thein Sein, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha đã đến chào Nhà Vua Nhật Bản Akihito, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Tadamori Oshima và Chủ tịch Thượng viện Masaaki Yamazaki. 

Tại buổi tiếp, Nhà Vua Nhật Bản khẳng định sự ủng hộ tăng cường hơn nữa hợp tác giữa Nhật Bản với các nước, vì sự phát triển chung của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định ở khu vực và thế giới. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng coi sự tăng trưởng của nền kinh tế Nhật Bản có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển và phồn vinh của Châu Á, đồng thời đánh giá cao những đóng góp của Nhật Bản vào hợp tác và phát triển ở khu vực.

Tại buổi tiếp kiến, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản cho biết trong Quốc hội Nhật Bản có liên minh Nghị sỹ Hữu nghị với từng nước Mê Công và Liên minh Nghị sỹ Hữu nghị Nhật Bản-Mê Công vừa được thành lập tháng 4 vừa qua nhằm tăng cường quan hệ giữa Nhật Bản với các nước Mê Công, đặc biệt là việc giao lưu giữa Quốc hội các nước. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao về những những thành quả hợp tác Mê Công-Nhật Bản trong thời gian qua, đóng góp tích cực vào phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội, cải thiện môi trường kinh doanh và thu hẹp khoảng cách phát triển trong khu vực. 

Chủ tịch Thượng viện Masaaki Yamazaki khẳng định Quốc hội Nhật Bản sẽ tiếp tục thúc đẩy giao lưu giữa các Quốc hội và các  nghị sỹ, đặc biệt là với các nước ASEAN. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của Nhật Bản thời gian qua, đặc biệt là trong các lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, năng lượng, đào tạo nhân lực, môi trường cũng như những đóng góp và tình cảm của cá nhân Chủ tịch Thượng viện Nhật Bản Masaaki Yamazaki đối với việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác Việt-Nhật. 


Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật-Việt Toshihiro Nicai. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị ông Toshihiro Nicai cùng các nghị sĩ trong Liên minh vận động Chính phủ Nhật Bản tăng nguồn vốn ODA cho Việt Nam; mở rộng tiếp nhận điều dưỡng viên, thực tập sinh từ Việt Nam, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp, ngư nghiệp, các ngành xây dựng và đóng tàu, cũng như đầu tư vào Dự án Trường Đại học Việt-Nhật.

Ông Toshihiro Nicai cho biết sẽ cùng với các nghị sĩ trong liên minh vận động các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản đầu tư mạnh vào các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, đồng thời giới thiệu địa phương Nhật Bản thúc đẩy hợp tác với các địa phương của Việt Nam.

Tại buổi tiếp ông Tanaka Akihiko, Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) chiều nay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng mong muốn Chính phủ Nhật Bản tiếp tục ủng hộ và dành sự hỗ trợ tích cực cho Việt Nam, đối với cả những dự án đang triển khai và một số dự án mới như Bệnh viện Chợ Rẫy 2. Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan triển khai đúng tiến độ các dự án ODA và sẽ sử dụng hiệu quả nhất nguồn vốn quan trọng này. Đồng thời đề nghị JICA hợp tác cùng các cơ quan của Việt Nam để quản lý và sử hiệu quả vốn ODA.

Chủ tịch Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản Tanaka Akihiko cam kết sẽ tiếp tục xem xét và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các dự án sử dụng vốn ODA mà hai bên đang triển khai.


Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu