Thành lập trung tâm quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người

Chia sẻ
(VOV5) - Trung tâm là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế, đặt tại Bệnh viện Việt Đức.

(VOV5) - Trung tâm là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế, đặt tại Bệnh viện Việt Đức.


Sáng 29/6, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ thành lập trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người.

Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Bộ Y tế, đặt tại Bệnh viện Việt Đức – đơn vị hàng đầu của cả nước làm chủ được các kỹ thuật ghép tạng phức tạp nhất.

Phát biểu giao nhệm vụ cho lãnh đạo trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh: Trung tâm có chức năng, vị trí quan trọng trong mạng lưới các cơ sở y tế, là cầu nối giữa những người có nhu cầu và người hiến tạng có chỉ số phù hợp. Hiện nay, cả nước có 13 cơ sở y tế đủ điều kiện để thực hiện các kỹ thuật ghép bộ phận cơ thể người và nhu cầu ghép là rất lớn, với khoảng 6.000 người bị suy thận mãn cần được ghép thận, ít nhất 1.500 người có chỉ định ghép gan, trên 5.000 người đang chờ được ghép giác mạc và nhiều người chờ ghép tim. Tuy nhiên nguồn hiến tạng từ người chết não lại rất ít. Tại bệnh viện Việt Đức, trong 4 năm qua có 4.000 bệnh nhân chết não, nhưng chỉ có 14 trường hợp đồng ý hiến tạng.  

 

Thành lập trung tâm quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người  - ảnh 1
Ra mắt Ban chỉ đạo quốc gia về hiến ghép mô, bộ phận cơ thể người

 

 Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ: “Để đạt được mục tiêu đến năm 2020, thực hiện được khoảng 1.000 ca ghép thận, 80 đến 100 ca ghép gan, 20 đến 30 ca ghép tim, 10 đến 15 ca ghép phổi và khoảng 2.000 ca ghép giác mạc thì cần đẩy mạnh hơn công tác tuyên truyền vận động nhân dân tự nguyện hiến mô, bộ phận cơ thể, đồng thời phải có những ngân hàng mô để tiếp nhận và lưu trữ các mô tạng….”.

Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người được thành lập nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thúc đẩy việc hiến mô, tạng; quản lý và điều phối giữa nhu cầu của những người cần được ghép với các ngân hàng mô tạng của các cơ sở y tế trong cả nước.

Bộ Y tế cũng đã thành lập Ban chỉ đạo quốc gia về hiến ghép mô, bộ phận cơ thể người gồm 21 thành viên do Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến làm trưởng ban, sẽ định hướng, chỉ đạo các đơn vị chức năng có liên quan xây dựng hệ thống văn bản pháp luật đầy đủ và phối hợp với Trung tâm điều phối quốc gia triển khai các hoạt động hiến, ghép tạng theo đúng quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Bộ Y tế cũng sẽ xúc tiến việc thành lập Hội hiến ghép mô, tạng và sẽ mời một đồng chí lãnh đạo cấp cao của Nhà nước làm Chủ tịch, đồng thời kêu gọi sự tham gia sâu rộng của các tổ chức chính trị, Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức tôn giáo…/.

Văn Hải

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu