Quan hệ quốc phòng Việt Nam-Nhật Bản: “Toàn diện, hiệu quả, thực chất và tin cậy lẫn nhau”

Chia sẻ
(VOV5) - Việt Nam - Nhật Bản xây dựng nhiều cơ chế hợp tác, trong đó có đối thoại chính sách quốc phòng. Qua 3 lần đối thoại, hợp tác quốc phòng hai nước đã thành công trong việc xây dựng mối quan hệ tin cậy lẫn nhau.

(VOV5) - Quan hệ hợp tác quốc phòng Việt Nam - Nhật Bản đã và đang phát triển toàn diện. Hai bên đã xây dựng nhiều cơ chế hợp tác, trong đó có đối thoại chính sách quốc phòng.

Qua 3 lần đối thoại, hợp tác quốc phòng hai nước đã thành công trong việc xây dựng mối quan hệ tin cậy lẫn nhau. Điều này được Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh khẳng định khi trả lời phỏng vấn của Phóng viên Đài tiếng nói Việt Nam về kết quả cuộc Đối thoại chính sách quốc phòng Việt Nam-Nhật Bản diễn ra ngày 29/11 tại Nhật Bản.

Quan hệ quốc phòng Việt Nam-Nhật Bản: “Toàn diện, hiệu quả, thực chất và tin cậy lẫn nhau” - ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại Nhật Bản. (Ảnh: Nguyễn Tuyến-Gia Quân/Vietnam+)

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh nhấn mạnh: Tại đây, Việt Nam và Nhật Bản thống nhất phải có tiếng nói mạnh mẽ để ủng hộ, bảo vệ các tiến trình hòa bình, hợp tác trong khu vực và trên thế giới, đồng thời ngăn chặn và phản đối những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, hành vi gây phương hại đến lợi ích chung tới hòa bình, ổn định của khu vực. Việt Nam và Nhật Bản đều bày tỏ mong muốn làm sao mối quan hệ quốc phòng thực sự trở thành trụ cột trong mối quan hệ chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản : “Ngoài những lĩnh vực truyền thống thì năm nay, phía Nhật Bản cũng như Việt Nam quan tâm tới hợp tác an ninh biển. Đây là vấn đề hai nước cùng quan tâm. Vừa qua các tàu chiến của Nhật Bản đã thăm Việt Nam, trao đổi những kiến thức, kỹ năng về tìm kiếm cứu nạn và một số vấn đề khác với phía Việt Nam. Những năm tới đây, các tàu quân sự Nhật Bản sẽ tiếp tục thăm Việt Nam nhiều hơn một lần so với các năm trước, nghĩa là trước đây chỉ một năm một lần, thì bây giờ trở đi có thể nhiều hơn một lần. Có thể nói mối quan hệ này đảm bảo cho sự hiểu biết lẫn nhau, cũng như sự hiện diện một cách hợp pháp của Nhật Bản ở khu vực Châu Á -Thái Bình Dương, nhất là Biển Đông”.

Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cũng cho biết tại cuộc đối thoại, Việt và Nhật Bản rất quan tâm đến lĩnh vực hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, trong đó có vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc dioxin. Hai bên cũng thống nhất tăng cường công tác tìm kiếm cứu nạn, nhất là tìm kiếm cứu nạn trên biển. Việt Nam cũng mong muốn Nhật Bản là đối tác hàng đầu của Việt Nam trong vấn đề Lực lượng gìn giữ hòa bình và xây dựng Trung tâm gìn giữ Hòa bình của Việt Nam thành Trung tâm không chỉ của Việt Nam mà còn của khu vực, mà trước hết là khu vực ASEAN.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu