Phó Chủ tịch nước gặp mặt 85 nhà khoa học

Lan Hương
Chia sẻ

(VOV5) -Trong thời kỳ CNH, HĐH, công tác nghiên cứu khoa học đóng vai trò quyết định đến sự phát triển của đất nước.
(VOV5) -Trong thời kỳ CNH, HĐH, công tác nghiên cứu khoa học đóng vai trò quyết định đến sự phát triển của đất nước.

Sáng nay (23/12), tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan gặp mặt 85 nhà nghiên cứu khoa học được tặng Giải thưởng Quả cầu vàng. Giải thưởng do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phát động từ năm 2003 đến năm 2013.


Phó Chủ tịch nước gặp mặt 85 nhà khoa học  - ảnh 1
Phó CTN Nguyễn Thị Doan gặp mặt nhà nghiên cứu khoa học đạt giải Quả cầu vàng


Báo cáo với Phó Chủ tịch nước, Tiến sĩ Hoàng Anh Tiến, giảng viên Đại học Y dược Huế-tài năng trẻ nhận giải thưởng Quả cầu vàng năm 2012 cho biết, giải thưởng Quả cầu vàng chính là nguồn động lực tinh thần to lớn để thanh niên có thêm niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

Tuy nhiên để phát huy hơn nữa trí tuệ của thanh niên Việt Nam, Tiến sĩ Hoàng Anh Tiến đề nghị Đảng, Nhà nước cần có sự quan tâm đối với các cá nhân đạt giải thưởng để họ có môi trường làm việc thuận lợi và phát huy trí tuệ, sức trẻ cho sự phát triển chung của đất nước.

“Các đề tài nghiên cứu, nhiều thanh niên hướng đề tài nghiên cứu mang tầm khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, để phát triển mạnh hơn, mong muốn được học hỏi về phương pháp luận, khoa học sáng tạo. Vì đó là nền tảng để thanh niên để có phát minh, sáng kiến, sở hữu trí tuệ. Bản thân em cũng đăng ký một sáng kiến sở hữu trí tuệ, nhưng thời gian nhận giấy chứng nhận khá lâu, nên em đề xuất có biện pháp rút ngắn thời gian đăng ký các phát minh khi đăng ký sở hữu trí tuệ”, Tiến sĩ Hoàng Anh Tiến đề nghị.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan biểu dương những đóng góp của các tài năng trẻ được nhận giải thưởng Quả cầu vàng từ năm 2003 đến nay. Phó Chủ tịch nước vui mừng khi có nhiều công trình nghiên cứu của các nhà khoa học trẻ được 40 nước trên thế giới đăng ký sử dụng. Điều này khẳng định tài năng, trí tuệ của thanh niên Việt Nam trên trường quốc tế.

Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh, trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công tác nghiên cứu khoa học đóng vai trò quyết định đến sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, đa phần những công trình nghiên cứu đạt giải đều thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin. Trong khi đó, còn nhiều ngành khoa học quan trọng khác cần thanh niên góp sức như nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực y học, công nghệ môi trường và công nghệ sinh học.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan nói: “Nhà nước đã có chiến lược phát triển nguồn nhân lực Quốc gia, đã có đầy đủ yếu tố và điều kiện để phát huy trí tuệ và phát triển. Một trong 3 đột phá lớn mà Đại hội Đảng đề ra là phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là nhằm vào thanh niên, nhằm vào thế hệ trẻ. Thanh niên là rường cột của nước nhà. Đặc biệt những người được giải thưởng này cần được trọng dụng”./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu