Nông nghiệp có thể trở thành “đòn bẩy” chiến lược để thực hiện mục tiêu kép

Chia sẻ
(VOV5) -Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của nông nghiệp Việt Nam đối với vấn đề kinh tế, xã hội Việt Nam.

Sáng 11/2, tại Ninh Bình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm mô hình chế biến năng suất xuất khẩu của Công ty Cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, chứng kiến lễ xuất khẩu những chuyến hàng rau quả đầu tiên sang thị trường Nhật Bản của Công ty.

 Nông nghiệp có thể trở thành “đòn bẩy” chiến lược để thực hiện mục tiêu kép - ảnh 1Thủ tướng động viên, thăm hỏi nông dân, người lao động tại nông trường. 

Nói chuyện với cán bộ, nhân viên công ty, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá Công ty đã chuyển đổi thành công từ mô hình nông trường đã chuyển đổi sang công ty cổ phần, huy động nguồn lực xã hội để phát triển. Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh vai trò quan trọng của nông nghiệp Việt Nam đối với vấn đề kinh tế, xã hội Việt Nam.

Với 57,3 triệu ha đất nông nghiệp của Việt Nam. Thủ tướng cho rằng nếu đạt giá trị sản xuất 250 triệu đồng/ha như tại Công ty Đồng Giao thì sẽ có gần 300 tỷ USD. Còn nếu đạt giá trị 500 triệu đồng/ha thì giá trị sản xuất nông nghiệp cả nước có thể đạt tới 600 tỷ USD. 

Từ cách tính đó, Thủ tướng cho rằng, cùng với kinh tế số, nông nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành “đòn bẩy” chiến lược để đưa Việt Nam hoàn thành mục tiêu kép: trở thành nền kinh tế có thu nhập trung bình cao trước năm 2035 và một xã hội công bằng, bình đẳng, giàu bản sắc văn hóa, bền vững về môi trường sống ở nông nghiệp nông thôn.

Thủ tướng cho rằng muốn có năng suất nông nghiệp cao, Việt Nam phải áp dụng 5 xu hướng lớn về công nghệ mang tính quyết định: "Tôi đề nghị ngành nông nghiệp Việt Nam, Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao phải áp dụng mạnh mẽ, đó là: một là công nghệ cảm biến, hai là ro bot tự động hóa, máy bay không người lái; ba là dữ liệu lớn, điện toán đám mây thứ 4 là công nghệ in 3D; thứ 5 là internet vạn vận. Nông nghiệp Việt Nam phải hướng vào hướng này. Tôi đề nghị nông nghiệp Việt Nam phải đi hướng công nghệ và hiện đại."

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu