Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi nổi và ấn tượng tại Festival Huế

Vĩnh Phong
Chia sẻ
(VOV5) - Tiếp tục các hoạt động của Festival Huế 2012, ngày 12/04, bên cạnh các buổi biểu diễn của các đoàn nghệ thuật tại nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, tối nay, bên bờ Sông Hương trước cổng Ngọ Môn, Thành phố Huế, diễn ra chương trình sân khấu hóa “Thiên Hạ Thái Bình”. 

(VOV5) - Tiếp tục các hoạt động của Festival Huế 2012, ngày 12/04, bên cạnh các buổi biểu diễn của các đoàn nghệ thuật tại nhiều địa điểm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, tối nay, bên bờ Sông Hương trước cổng Ngọ Môn, Thành phố Huế, diễn ra chương trình sân khấu hóa “Thiên Hạ Thái Bình”.

“Thiên hạ thái bình” là một trong những lễ hội chính của Festival Huế 2012, được xây dựng từ ý tưởng tôn vinh khát vọng cháy bỏng của cả nhân loại và cũng là của dân tộc Việt Nam, về một đất nước thống nhất, thiên hạ thái bình, nhân dân no ấm. Từ ý tưởng muốn làm bừng sáng khát vọng ngàn đời của dân tộc qua ngôn ngữ diễn xướng cung đình, Ban tổ chức đã lựa chọn những bài thơ hay nhất của những thi nhân tài hoa hàng đầu Việt Nam đầu thế  kỷ XIX, vốn được tuyển chọn và khắc trên các kiến trúc cung đình Huế, để làm mạch dẫn cho vở diễn dài 3 chương, 9 hồi… đưa khán giả vào một thế giới lung linh tuyệt đẹp và đầy chất lãng mạn, trữ tình bởi vẻ đẹp của thi- ca- nhạc- họa sóng sánh cùng mặt nước dòng Hương Giang trong đêm.

Vào lúc 19h30, khắp các sân khấu, cung môn thuộc Đại Nội Huế cũng bắt đầu các chương trình âm nhạc của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế: Đoàn ca múa nhạc Thăng Long với 13 tiết mục biểu diễn tại sân Đại Cung Môn; đoàn Piatnisky (Liên Bang Nga) đã biểu diễn 16 tiết mục tại sân khấu Đông Thái Hòa; tại Duyệt Thị đường, nhóm nhạc Mosaic (Israel) đem đến cho du khách 13 tiết mục với sự kết hợp của các loại hình âm nhạc phong cách, hòa âm phối khí độc đáo.

Một chương trình khác không kém phần đặc sắc diễn ra vào lúc 21h, tại điện Thái Hòa, thuộc Đại Nội Huế, đó là chương trình “Đêm phương Đông”. Đêm phương Đông là nơi phô diễn vẻ đẹp trang phục các dân tộc một số nước châu Á bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Mông Cổ, Ấn Độ, Thái Lan, Campuchia, Philippines và Việt Nam. Sân điện Thái Hòa rực rỡ, lung linh bởi những chiếc đèn lồng và ánh nến, trang phục truyền thống và âm nhạc biểu trưng cho các nước. Đây là lần thứ 2 Đêm phương Đông chính thức xuất hiện trong các kỳ Festival Huế, trở thành một thông điệp minh chứng về sự phong phú và đa dạng của bản sắc châu Á.

Các hoạt động của Festival Huế 2012 được rất đông du khách trong và ngoài nước tham dự và cùng hòa mình vào các tiết mục nghệ thuật trong khuôn khổ liên hoan. Đến xem chương trình “Âm sắc Việt, diễn ra tại Cung Diên Thọ, thuộc Khu Đại nội, Kinh Thanh Huế, chị Charlotte, một nghệ sỹ đến từ Pháp, cho biết: “Thật đặc biệt khi Huế có được một Festival như thế này. Tôi đến đây để biểu diễn, và tôi cũng có thể thưởng thức văn hóa VN, những điệu múa VN, điều đó thật tuyệt vời. Tôi rất hạnh phúc vì có mặt ở Festival Huế. Đây là một không gian lớn dành cho văn hóa Việt Nam, các nghệ sỹ múa Việt Nam, âm nhạc Việt Nam, nó rất bổ ích. Ở nước Pháp, tôi đã có cơ hội để thưởng thức những show diễn của Việt Nam. Tôi đã từng được nghe trống và múa lân nhưng diễn như thế này thì tôi chưa được nghe. Rất hay.  Chúng ta có thể tìm nó trên mạng, nhưng ko thể bằng được xem trực tiếp thế này.” 

Một số hình ảnh tại Lế tế Nam Giao

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi nổi và ấn tượng tại Festival Huế - ảnh 1
Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi nổi và ấn tượng tại Festival Huế - ảnh 2
Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi nổi và ấn tượng tại Festival Huế - ảnh 3
Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi nổi và ấn tượng tại Festival Huế - ảnh 4

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi nổi và ấn tượng tại Festival Huế - ảnh 5

Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi nổi và ấn tượng tại Festival Huế - ảnh 6
Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi nổi và ấn tượng tại Festival Huế - ảnh 7
Nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật diễn ra sôi nổi và ấn tượng tại Festival Huế - ảnh 8

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu