Kỷ niệm trọng thể 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển

Chia sẻ
(VOV5) - Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi lễ.

Sáng 22/10, tại TP Hải Phòng, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 -  23/10/2021). Đại tướng Phan Văn Giang, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì buổi lễ.

Đoàn 759 vận tải quân sự đường biển, tiền thân là đoàn công tác quân sự đặc biệt 559, ra đời giữa lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đang gay go, ác liệt nhất. Hàng trăm lượt tàu đã ra khơi, về đích; hàng nghìn tấn vũ khí, khí tài, hàng hóa, thuốc chữa bệnh; hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ đã từ hậu phương lớn miền Bắc được đưa vào tiền tuyến lớn miền Nam, đáp ứng kịp thời cho các chiến trường Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Khu 5; góp phần đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước vĩ đại của nhân dân Việt Nam đến thắng lợi hoàn toàn.

Kỷ niệm trọng thể 60 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển - ảnh 1Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ quốc phòng. Ảnh: VOV

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Thứ trưởng Bộ quốc phòng khẳng định: "Đường Hồ Chí Minh trên biển là một quyết sách đúng đắn, sáng tạo độc đáo, thể hiện tư duy và tầm nhìn chiến lược, tài thao lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh cách mạng, kế thừa và phát huy truyền thống chống giặc ngoại xâm anh hùng của ông cha ta trong thời đại mới. Đây là con đường thể hiện quyết tâm, ý chí “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một” và khát vọng cháy bỏng “Bắc - Nam sum họp một nhà”, không một khó khăn, trở ngại nào, không một kẻ thù nào có thể ngăn cản được."

Sự ra đời của Đoàn 759 cùng với việc khai thông tuyến chi viện chiến lược Bắc - Nam trên biển đồng thời là Ngày truyền thống của Đoàn 759, sau này là Đoàn 125 và Lữ đoàn 125 Hải quân anh hùng ngày nay. Đường Hồ Chí Minh trên biển mãi mãi là niềm tự hào của Quân đội và nhân dân Việt Nam, là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của trí thông minh, lòng dũng cảm, ý chí sắt đá, quyết tâm giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước của dân tộc.

Cùng ngày, tại cảng Cát Lái, TP.Thủ Đức, TP.HCM, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân- Nơi gắn liền với hành trình của những Đoàn tàu không số - Đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh Hải quân phối hợp tổ chức Lễ tổng kết các hoạt động kỷ niệm 60 năm Ngày mở Đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961 - 23/10/2021).

Các đại biểu tham dự đã dành một phút mặc niệm 117 cán bộ chiến sĩ của Đoàn tàu không số đã hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ. Nhân dịp này, Trung ương Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động như: thăm hỏi, tặng quà tri ân các cựu chiến binh, các gia đình có công đã tham gia bảo vệ, hỗ trợ cho các Đoàn tàu không số; tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ qua truyền thông đại chúng và các nền tảng số. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu