Hội thảo quốc tế Hàn - Việt bàn về Luật Biển

Chia sẻ
(VOV5)- Chiều 29/10, tại trường Đại học Yongsan, Busal, Hàn Quốc, diễn ra Hội thảo quốc tế Hàn - Việt bàn về Luật Biển của Việt Nam và Hàn Quốc.
(VOV5)- Chiều 29/10, tại trường Đại học Yongsan, Busal, Hàn Quốc, diễn ra Hội thảo quốc tế Hàn - Việt bàn về Luật Biển của Việt Nam và Hàn Quốc.

Trong tham luận tại hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Võ Khánh Vinh thuộc Viện Khoa học và Xã hội Việt Nam trình bày khái quát những nội dung cơ bản của Luật Biển Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh Luật Biển Việt Nam xác định rõ chủ quyền biển đảo không thể tranh cãi của Việt Nam và đây là cơ sở để Việt Nam vận dụng giải quyết các tranh chấp lãnh hải với các quốc gia liên quan trên tinh thần tôn trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. Những ý kiến phát biểu của các nhà nghiên cứu Hàn Quốc tại hội thảo đều nhất trí cho rằng UNCLOS 1982 là văn kiện pháp lý đa phương quan trọng nhất trong hệ thống văn kiện chuyên biệt của Liên hợp quốc. Đây chính là căn cứ pháp lý quan trọng để các quốc gia có biển như Hàn Quốc, Việt Nam và các nước khác khẳng định chủ quyền và quyền tài phán của mình, phù hợp với công ước quốc tế và cũng là căn cứ xác thực để tiến tới phân định các vùng biển chồng lấn đối với các quốc gia có vùng biển liền kề và đối diện nhau. 

Hội thảo là cơ hội để giới học giả, các nhà nghiên cứu Việt Nam, Hàn Quốc và bạn bè quốc tế tìm hiểu sâu về Luật Biển của Hàn Quốc và Việt Nam. Hội thảo cũng là dịp để giới học giả hai nước đưa ra các căn cứ pháp lý mang tính lịch sử và thực tiễn góp phần quan trọng vào việc giải quyết các vấn đề liên quan đến tranh chấp lãnh hải, đảm bảo hòa bình và ổn định trong khu vực.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu