Hội thảo phân cấp quản lý ở Lào và Việt Nam

Chia sẻ
(VOV5) - Sáng 7/3 tại Nhà Quốc hội, diễn ra hội thảo: “Phấn cấp quản lý ở Lào và Việt Nam, những bài học kinh nghiệm của Quốc hội trong phân cấp quản lý ở cấp tỉnh, thành phố và của Chính phủ ở cấp trung ương, tỉnh, huyện, xã”.

(VOV5) - Nằm trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Đoàn địa biểu cấp cao Quốc hội nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, sáng nay, 7/3, tại Nhà Quốc hội, diễn ra hội thảo: “Phấn cấp quản lý ở Lào và Việt Nam, những bài học kinh nghiệm của Quốc hội trong phân cấp quản lý ở cấp tỉnh, thành phố và của Chính phủ ở cấp trung ương, tỉnh, huyện, xã”.

Hội thảo phân cấp quản lý ở Lào và Việt Nam - ảnh 1
Quang cảnh hội thào. Ảnh: Nguyễn Dân - TTXVN


Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Việt Nam Tòng Thị Phóng và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou chủ trì hội nghị. Hội thảo nhằm thể hiện vai trò, trách nhiệm của Quốc hội hai nước đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước trong công tác quản lý nhà nước và là biểu hiện sinh động của quan hệ hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả giữa Quốc hội và Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào. Các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các bộ ngành và địa phương, các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Việt Nam và Lào cùng trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến phân cấp quản lý giữa Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố; giữa Chính phủ và Uỷ ban Nhân dân các cấp tỉnh, huyện, xã.


Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou cho rằng đây là chủ đề được hai Quốc hội cùng quan tâm, đáp ứng nhu cầu thực tiễn trong quản lý hành chính Nhà nước của từng nước trong giai đoạn mới. Đồng thời cũng là dịp để hai bên trao đổi kinh nghiệm, thông tin và thách thức với việc phân cấp quản lý hành chính Nhà nước ở mỗi nước. Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotou hy vọng qua hội thảo, Quốc hội Lào cùng trao kinh nghiệm trong lĩnh vực này với các đồng nghiệp Việt Nam để làm căn cứ nghiên cứu, củng cố hoặc hoàn thiện văn bản, chính sách.



Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: "Việc Việt Nam và Lào phối hợp tổ chức các Hội thảo chuyên đề đã và đang hướng tới việc hình thành cơ chế thường xuyên, phù hợp với tinh thần chỉ đạo của hai Bộ Chính trị, cũng như theo định hướng hợp tác hai Quốc hội về việc nâng cao hiệu quả hợp tác giữa hai nước, nhất là trong công tác xây dựng và pháp luật. Trên tinh thần đó, tôi hoan nghênh, ủng hộ và đề nghị hai Quốc hội cũng như các cơ quan của Quốc hội hai nước tiếp tục phối hợp cùng nhau tổ chức các Hội nghị, hội thảo chuyên đề khác trong thời gian tới"


Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Việt Nam tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động của Quốc hội, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu