Hội nghị Quan chức Cao cấp Diễn đàn Khu vực ASEAN (SOM ARF)

Chia sẻ
(VOV5) - Ngày 24/5/2017 tại Manila, Philippines, diễn ra Hội nghị Quan chức Cao cấp Diễn đàn khu vực ASEAN (SOM ARF), nhằm thảo luận các vấn đề hợp tác và chuẩn bị cho Hội nghị Ngoại trưởng ARF lần thứ 24 vào tháng 8/2017 tại Philippines.
Hội nghị Quan chức Cao cấp Diễn đàn Khu vực ASEAN (SOM ARF) - ảnh 1
Các Trưởng đoàn ASEAN + 3 chụp ảnh chung. Ảnh: TTXVN 

Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ARF của Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị. Đoàn Việt Nam đã tích cực đóng góp ý kiến cho nhiều nghị sự quan trọng của cuộc họp. Phát biểu về tình hình quốc tế và khu vực, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định quan điểm nhất quán của Việt Nam về Biển Đông, đề cao tầm quan trọng của giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình trên cơ sở tôn trong luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý. Trong bối cảnh vẫn còn những lo ngại về các hoạt động bồi đắp, tôn tạo và quân sự hoá trên Biển Đông, Thứ trưởng khẳng định các nước cần đẩy mạnh hơn nữa tự kiềm chế, xây dựng lòng tin và các hoạt động ngăn ngừa sự cố trên biển. Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng hoan nghênh nỗ lực thực hiện nghiêm túc, đầy đủ DOC; các kết quả đạt được trong trao đổi giữa ASEAN và Trung Quốc về xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC), trong đó có việc gần đây các quan chức cao cấp hai bên đã nhất trí với nội dung dự thảo khung của COC, bước đầu tiến tới COC thực chất, hiệu quả và ràng buộc về pháp lý.

Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ cùng các đối tác EU và Australia đồng chủ trì Nhóm giữa kỳ ARF về An ninh biển (ISM-MS) giai đoạn 2018-2020, cùng Nhật Bản đồng chủ trì Nhóm Chuyên gia và các Nhân vật Nổi tiếng ARF (EEPs) năm 2018; và đăng cai các Hội thảo ARF về Tăng cường hợp tác Thực thi pháp luật trên biển và Gìn giữ hoà bình trong năm 2017.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu