Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2: Tầm nhìn đến năm 2020

Lan Phương
Chia sẻ
(VOV5)- Sáng 27/09, lễ khai mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2 diễn ra tại hội trường thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham dự của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng gần 1.000 đại biểu trong nước và kiều bào.

(VOV5)- Sáng 27/09, lễ khai mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2 diễn ra tại hội trường thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, với sự tham dự của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng khoảng 1.000 đại biểu trong nước và kiều bào.

Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2: Tầm nhìn đến năm 2020 - ảnh 1

Với chủ đề “Tầm nhìn đến năm 2020 – Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cùng đất nước hội nhập và phát triển”, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ hai là dịp sau 3 năm các đại biểu trong nước và ngoài nước cùng trao đổi, đánh giá tình hình thế giới và trong nước; những nhân tố đang và sẽ tác động đến cộng đồng, điểm lại những việc đã làm và việc cần làm trong thời gian tới. Hội nghị còn xác định tầm nhìn, định hướng cho công tác để  người Việt Nam ở nước ngoài thực sự là bộ phận, là nguồn sinh lực được phát huy mạnh mẽ, nhằm xây dựng cộng đồng vững mạnh, đóng góp cho quá trình hội nhập toàn diện, phù hợp với Chiến lược phát triển đất nước.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, thường trực Ban bí thư, cho biết: Nhiều ý kiến của kiều bào đã đóng góp tích cực vào các quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước về phá triển kinh tế xã hội và bảo vệ chủ quyền đất nước. Những tình cảm và nghĩa cử ấy thể hiện rõ tình nghĩa đồng bào và quan điểm người VN ở nước ngoài là 1 bộ phận không tách rời và là một nguồn lực của dân tộc VN, của Đảng và nhà nước ta. Hơn 4 triệu người Việt Nam ở nước ngoài không chỉ là một phần máu thịt mà còn là một nguồn lực quý báu cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, là cầu nối quan trọng trong quan hệ Việt Nam và quốc tế.

Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục tăng về số lượng và mở rộng địa bàn cư trú. Vai trò quan trọng của kiều bào trong ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế và đặc biệt là ngoại giao văn hoá ngày càng được khẳng định. Ngày càng có nhiều người, nhất là lớp trẻ, thành đạt trong các lĩnh vực khoa học công nghệ, kinh tế, văn hóa- xã hội; một số bước đầu tham gia chính trường (Mỹ, Canada, Ôxtrâylia, Đức...

Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 2: Tầm nhìn đến năm 2020 - ảnh 2


Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, kiều bào tại Philippines cũng cho rằng, nguồn lực của kiều bào nói chung và của doanh nhân – trí thức Việt kiều nói riêng rất quan trọng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa khai thác hết thế mạnh của nguồn lực này. Để khai thác nguồn lực này một cách hiệu quả, ông cho rằng: Chính phủ và các nhà hoạch định chính sách phải rà soát lại thực trạng áp dụng các cơ chế chính sách hiện hành để điều chỉnh kịp thời nhằm phát huy và thu hút được mọi nguồn lực của các doanh nhân, trí thức Việt kiều. Phải tiếp tục và kiên trì việc cải cách thủ tục hành chính. Phải có biện pháp quảng bá, cung cấp thông tin nhanh chóng, đầy đủ về tình hình đầu tư có liên quan đến kiều bào, đặc biệt là doanh nhân Việt kiều. Phải xây dựng và củng cố các hoạt động của doanh nhân, trí thức trong nước với kiều bào, không ngừng phát huy nguồn lực chất xám của Việt kiều.  

Trong buổi sáng, hội nghị đã nghe các phát biểu tham luận về trí thức Việt Nam ở nước ngoài với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; những đóng góp của văn hóa Việt cho thế giới; liên kết doanh nhân kiều bào vì lợi ích doanh nghiệp, cộng đồng và đất nước.../.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu