Hiệp định Paris và tấm lòng bè bạn quốc tế

Chia sẻ
(VOV5) - Kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định Paris, sáng 26/01 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức giao lưu “Hiệp định Paris và tấm lòng bè bạn quốc tế”.

(VOV5) - Kỷ niệm 40 năm ký Hiệp định Paris, sáng 26/01 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức giao lưu “Hiệp định Paris và tấm lòng bè bạn quốc tế”. Buổi giao lưu là dịp các đại biểu gặp gỡ những người bạn gắn bó mật thiết với phong trào phản đối chiến tranh cũng như ủng hộ độc lập, tự do của Việt Nam. Mỗi nhân vật đều mang đến những câu chuyện xúc động cũng như những tình cảm thắm thiết dành cho nhân dân Việt Nam. Ông Renato Darsie, đến từ Italia, người ủng hộ Việt Nam từ những năm 1960, kể lại: “Ngày đó chúng tôi có rất nhiều phong trào phản đối chiến tranh tại Việt Nam như phong trào của sinh viên, công nhân, của hội đoàn. Ngày đó chúng tôi có phong trào hiến máu cho nhân dân Việt Nam. Nhưng không phải nơi nào cũng có được bởi chính quyền không ủng hộ, chỉ có những vùng Đảng cộng sản nắm quyền mọi người mới được hiến máu. Do đó chúng tôi phải đi sang Nam Tư hiến máu rồi nhờ các bạn Nam Tư chuyển máu về cho nhân dân Việt Nam”.

Buổi giao lưu “Hiệp định Paris và tấm lòng bè bạn quốc tế” không chỉ phác họa những phong trào phản chiến ủng hộ Việt Nam của nhân dân trên thế giới, mà còn phản ánh những hoạt động đòi độc lập, tự do cho dân tộc của Việt kiều tại nước ngoài. Ông Nguyễn Ngọc Trân, Việt kiều Pháp, người có những đóng góp tích cực trong thời gian đàm phán và ký kết Hiệp định Paris, chia sẻ: “Công việc của chúng tôi là tạo mọi sự thuận lợi cho 2 đoàn đàm phán của Việt Nam trong thời gian tại Paris. Ngoài ra chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác trong kiều bào để qua kiều bào tiếng nói của 2 đoàn đàm phán về tới Việt Nam. Và thứ ba là đoàn kết các phong trào Việt kiều yêu nước trên thế giới để tiếp sức cho phong trào phản chiến và yêu cầu Mỹ phải rút quân”.

Kết thúc buổi giao lưu, bà Nguyễn Thị Bình bày tỏ sự xúc động khi được nghe lại những câu chuyện của bè bạn quốc tế, được nghe lại bài hát nhắc tên mình mà một thời thanh niên Mỹ đã hát trong những cuộc biểu tình phản đối chiến tranh tại Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Bình nói: “Phong trào đoàn kết quốc tế hay là sự đoàn kết quốc tế là một nhân tố quan trong góp phần vào thắng lợi của Việt Nam. Và hôm nay tôi có thể thay mặt cho nhân dân Việt Nam nói là chúng tôi mãi mãi biết ơn bạn bè quốc tế. Và mong rằng tình cảm hữu nghị của chúng ta sẽ tiếp tục ngày càng tốt đẹp”./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu