Hành động của Trung Quốc ảnh hưởng xấu đến các phong trào hòa bình trong khu vực và trên thế giới

Chia sẻ
(VOV5) - Hội người Việt nam tại Bulgaria cùng Hội hữu nghị Bulgaria – Việt nam cũng đã ra tuyên bố bằng văn bản phản đối hành động xâm phạm của Trung Quốc.
(VOV5) - Hội người Việt nam tại Bulgaria cùng Hội hữu nghị Bulgaria – Việt nam cũng đã ra tuyên bố bằng văn bản phản đối hành động xâm phạm của Trung Quốc.

Chiều 14/5, gần 1.000 thanh niên, học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tham gia mít tinh do Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Thanh Hóa tổ chức, phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trong vùng Đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. 


Chiều cùng ngày, Hội Luật gia thành phố Hải Phòng mít tinh phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. 

Hành động của Trung Quốc ảnh hưởng xấu đến các phong trào hòa bình trong khu vực và trên thế giới - ảnh 1
Người Việt tại Bulgaria phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc. (ảnh: Thùy Vân)


Trong khi đó, ngày 13/5, đông đảo người Việt tại Bulgaria đã xuống đường phản hành động của Trung Quốc. Hội người Việt nam tại Bulgaria cùng Hội hữu nghị Bulgaria – Việt nam cũng đã ra tuyên bố bằng văn bản phản đối hành động xâm phạm của Trung Quốc.
Hội người Việt nam tại Bungary kêu gọi các cá nhân, các tổ chức quốc tế, nhân dân yêu chuộng hòa bình trên toàn thế giới tiếp tục lên tiếng phản đối hành động xâm phạm của Trung Quốc và ủng hộ yêu cầu hợp pháp, chính đáng của Việt nam. Hội hữu nghị Bungary- Việt nam khẳng định sẽ có tiếng nói khách quan trên trường quốc tế, bảo vệ chính nghĩa, luật pháp quốc tế nhất là Công ước Luật biển 1982, đồng thời kêu gọi Trung Quốc cùng Việt nam nhanh chóng giải quyết ván đề thông qua đối thoại hòa bình, góp phần duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.


Cùng với người dân trong nước, dư luận quốc tế tiếp tục lên án việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, huy động nhiều tàu đi cùng, trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa, gây nên tình hình hết sức căng thẳng ở Biển Đông. Gặp gỡ báo chí chiều 14/5, tại Hà Nội, nhân chuyến thăm Việt Nam, Chuẩn Đô đốc Pascal Ausseur, Vụ phó phụ trách khu vực châu Á-Thái Bình Dương-Vụ phát triển quốc tế, Bộ Quốc phòng Pháp, cho biết  Pháp là một trong những nước đi đầu trong việc soạn thảo Tuyên bố của Liên minh châu Âu bày tỏ quan ngại về hành động của Trung Quốc ở biển Đông. Pháp cũng như cộng đồng chung châu Âu mong các bên tìm cách giải quyết các vấn đề thông qua biện pháp hòa bình.

 

Hành động của Trung Quốc ảnh hưởng xấu đến các phong trào hòa bình trong khu vực và trên thế giới - ảnh 2
Hải Phòng mít tinh phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam


Tuyên bố của Ủy ban đoàn kết Ấn Độ-Việt Nam, ngày 14/5, thì khẳng định hành động của Trung Quốc chắn chắn ảnh hưởng xấu đến quan hệ nhân dân, tình đoàn kết và hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc, các phong trào hòa bình trong khu vực và trên thế giới, bên cạnh đó đe dọa hòa bình, an ninh, ổn định và hợp tác cùng phát triển trong khu vực và trên thế giới. Hòa bình trong khu vực châu Á đang bị đe dọa và vì vậy tất cả các lực lượng yêu hòa bình cần đoàn kết và kiên quyết lên án hành vi xâm phạm của Trung Quốc.


Dưới tiêu đề  "Trung Quốc đang tạo ra một tiền lệ nguy hiểm" , trang mạng của tạp chí Italy - "Limes", ngày 14/5, đăng tải một bài viết dài với nhiều thông tin và đồ họa để giải thích cho các độc giả người Italy hiểu về tình hình căng thẳng đang diễn ra trên Biển Đông sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Bài báo khẳng định Bắc Kinh ngày càng leo thang trong những yêu sách đồng thời cho rằng bằng những hành động của mình, Trung Quốc đang tạo ra một tiền lệ nguy hiểm.


Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu