GS Ngô Bảo Châu nhận huân chương Bắc Đẩu Bội tinh

Chia sẻ

(VOV5) Giáo sư Ngô Bảo Châu vừa được Tổng thổng Nicolas Sarkozy trao tặng Bắc Đẩu Bội tinh, huân chương cao quý nhất của nhà nước Pháp. Buổi lễ diễn ra ngày 27/1/2012 tại điện Élysée.

(VOV5) Ngày 27/1 vừa qua, Tổng thổng Pháp Nicolas Sarkozy vừa trao tặng Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh cho GS Ngô Bảo Châu tại điện Élysée. Cùng được trao tặng huân chương đợt này với GS Ngô Bảo Châu có bốn người khác, gồm cựu Đại sứ Pháp tại Afghanistan, một giáo sư toán học, và hai người nữa hoạt động trong lĩnh vực thể thao.
 
GS Ngô Bảo Châu nhận huân chương Bắc Đẩu Bội tinh - ảnh 1
 
Bắc đẩu bội tinh, đôi khi được gọi là Huân chương Bắc đẩu bội tinh (tiếng Pháp: Ordre national de la Légion d’honneur) là huân chương cao quý nhất của Nhà nước Pháp. Huân chương này được Napoléon Bonapartec lập ra ngày 19/5/1802 để tặng thưởng cho những cá nhân hoặc tổ chức (cả dân sự và quân sự) có đóng góp đặc biệt cho nước Pháp. Những người được tặng thưởng Bắc đẩu bội tinh sẽ trở thành một thành viên trong Légion d'honneur (quân đoàn danh dự), họ được gọi là các légionnaire.

Ngày 19/8/2010, tại Đại hội Toán học thế giới tổ chức ở Hyderabad, Ấn Độ, GS Ngô Bảo Châu đã được trao huy chương Fields - giải thưởng cao quý nhất trong lĩnh vực toán học. Đây là lần đầu tiên giải thưởng này được trao cho một người Việt Nam.

Ngày 9/3/2011, Bộ Giáodục - Đào tạo đã tổ chức công bố Quyết định thành lập Viện Nghiên cứu cao cấp về toán trực thuộc Bộ và Quyết định bổ nhiệm GS. Ngô Bảo Châu giữ chức Giám đốc khoa học của Viện. GS Châu cho biết, sẽ cố gắng để bảo đảm hoạt động khoa học của Viện đúng với tinh thần, mục tiêu đã đề ra trong việc tác động cụ thể lên khả năng nghiên cứu, giảng dạy toán học tại các trường Đại học Việt Nam, thu hút và tạo điều kiện cho các nhà toán học trẻ Việt Nam cũng như của nước ngoài đạt được hướng nghiên cứu mới về toán học.

Hiện GS Ngô Bảo Châu đang giảng dạy tại ĐH Chicago (Mỹ) và vừa qua GS đã được bổ nhiệm vào vị trí có tên là named chairs, và được phong tặng danh hiệu giáo sư xuất sắc. Từ trước đến nay, có chưa đầy 1% GS đang giảng dạy Đại học tại Mỹ được trao tặng danh hiệu này.

GS Ngô Bảo Châu sinh năm 1972, từng học khối phổ thông chuyên toán của Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và đoạt giải huy chương vàng Olympic toán quốc tế năm 1988 và 1989. GS Châu nhận được học vị tiến sĩ tại ĐH Paris-Sud năm 1997.

Năm 2004, GS Châu nhận giải thưởng nghiên cứu hàng năm của Viện Toán học Clay, Mỹ dành cho những người đạt thành tựu xuất sắc nhất trong năm nhờ giải quyết một trường hợp đặc biệt của “chương trình Langlands”. Mỗi năm chỉ có một hoặc hai người được trao giải và Ngô Bảo Châu là người Việt Nam đầu tiên nhận giải thưởng này./.

Những người Việt được trao Bắc đẩu bội tinh gần đây
Năm 2011: Bà Nguyễn Thị Xuân Phượng (sinh năm 1924) là cựu phóng viên chiến trường, đạo diễn phim tài liệu của Đài Truyền hình Việt Nam; từng viết báo, dịch nhiều tài liệu và viết sách giới thiệu về Việt Nam với độc giả Pháp hơn 30 năm.
Năm 2011: Ông Bùi Văn Tuyền (sinh năm 1920), Việt kiều Pháp.
Năm 2010: Bà Nguyễn Thị Thật Peel (sinh năm 1941), Việt kiều, định cư ở Pháp từ năm 1959. Bà Thật Peel từng đưa nhiều đoàn bác sĩ Pháp tới hoạt động nhân đạo ở Việt Nam, quyên góp nhiều thuốc men và thiết bị y tế gửi về nước.
Năm 2009: PGS Nguyễn Thị Kim Tiến (hiện nay là Bộ trưởng Bộ Y tế).

                                                                                                                                                  Theo dantri.com.vn; vietnamnet.vn

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu