Giới chuyên gia Philpines: Cảnh báo căng thẳng mới trên Biển Đông

Chia sẻ
(VOV5)- Ủy ban Thường trực Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua một đạo luật mới nhằm tìm cách “tăng cường an ninh quân sự trên biển” sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới.
(VOV5)- Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng của Hồng Kông (Trung Quốc) ngày 7/7, cho biết Ủy ban Thường trực Quốc hội Trung Quốc vừa thông qua một đạo luật mới nhằm tìm cách “tăng cường an ninh quân sự trên biển” sẽ có hiệu lực từ ngày 1/8 tới. Theo đó, Trung Quốc tự cho mình quyền cấm các tàu bè tiếp cận "khu quân sự" mà nước này đơn phương đặt ra trên biển.

Phản ứng trước thông tin này, báo chí Philipines dẫn lời các chuyên gia trong nước phản ứng gay gắt trước động thái của Trung Quốc, đồng thời cảnh báo những leo thang căng thẳng mới tại Biển Đông bắt nguồn từ luật mới ban hành của Trung Quốc. Tờ Rappler và Inquirer của Philipines dẫn lời nhà phân tích quốc phòng  Rommel Banlaoi, cho rằng nếu Trung Quốc áp dụng luật mới với khu vực “đường lưỡi bò” ngang nhiên tuyên bố chủ quyền, chiếm gần 80% Biển Đông, thì nước này có thể sử dụng quân sự để thực thi luật.

Ông Banlaoi cảnh báo những căng thẳng leo thang tột độ khi xuất hiện yếu tố quân sự tại đây. Nó sẽ không chỉ tác động tới các nước trong khu vực mà còn ảnh hưởng tới toàn cầu, khi Biển Đông đóng vai trò trung tâm trong tuyến vận tải đường biển tới Vịnh Péc-xích, Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương. Nhà phân tích Banlaoi cũng cảnh báo Trung Quốc phải cẩn trọng trong hành động của mình, cho rằng luật mới chỉ nên áp đặt trong vùng biển cách đất liền 12 hải lý của Trung Quốc. Philipines sẽ theo dõi chặt chẽ các hành động của Trung Quốc và khẳng định tiếp tục hoạt động đánh bắt bình thường tại vùng biển thuộc chủ quyền của Philipines.

Căng thẳng trên Biển Đông và Biển Hoa Đông cũng sẽ là một nội dung trong chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Trung Quốc từ ngày mai (9/7). Mỹ từng lên án Trung Quốc về lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông hồi đầu năm nay. Theo Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc được chính quyền tỉnh Hải Nam ban hành ngày 29/11/2013 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, tàu cá nước ngoài phải xin phép trước khi đánh bắt hay dò tìm trong khu vực rộng tới 2 triệu cây số vuông, chiếm hai phần ba diện tích Biển Đông. Mỹ nói rằng việc thông qua những giới hạn như vậy đối với hoạt động đánh bắt cá của các nước khác tại những khu vực tranh chấp trên Biển Đông là hành động khiêu khích và tiềm tàng nguy hiểm. Tất cả các bên có liên quan cần tránh bất kỳ hành động đơn phương nào làm gia tăng căng thẳng và hủy hoại những triển vọng về một giải pháp ngoại giao hoặc giải pháp hòa bình khác./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu