Công bố báo cáo tình hình ma túy thế giới 2013

Chia sẻ
(VOV5) – Ngày 26/6 tại Hà Nội, các tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam công bố Báo cáo tình hình ma túy thế giới năm 2013, trong đó đặc biệt nhấn mạnh sự gia tăng đáng báo động các chất gây nghiện mới. Báo cáo tình hình ma túy thế giới năm 2013 cho thấy việc sử dụng các chất ma túy truyền thống không có biến động nhưng đang xuất hiện nhiều thách thức về y tế công cộng từ các chất gây nghiện mới lan tràn với tốc độ nhanh chưa từng thấy.

(VOV5) – Ngày 26/6 tại Hà Nội, các tổ chức Liên Hợp Quốc tại Việt Nam công bố Báo cáo tình hình ma túy thế giới năm 2013, trong đó đặc biệt nhấn mạnh sự gia tăng đáng báo động các chất gây nghiện mới. Báo cáo tình hình ma túy thế giới năm 2013 cho thấy việc sử dụng các chất ma túy truyền thống không có biến động nhưng đang xuất hiện nhiều thách thức về y tế công cộng từ các chất gây nghiện mới lan tràn với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Theo báo cáo từ các nước thành viên của Văn phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc (UNODC), số chủng loại gây nghiện mới đã tăng hơn 50%, từ 166 loại thời điểm cuối năm 2009 lên đến 251 loại giữa năm 2012, vượt khỏi sự kiểm soát của ngành chức năng. Tại cuộc họp báo, bà Zhuldyz Akisheva, Giám đốc quốc gia Cơ quan Phòng chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, cho rằng: Cần có sự phối hợp khẩn cấp để ngăn chặn việc sản xuất, buôn bán trái phép và lạm dụng các chất gây nghiện mới bởi vì chúng nguy hiểm hơn nhiều so với các loại ma túy truyền thống.

 

Công bố báo cáo tình hình ma túy thế giới 2013 - ảnh 1
Công bố Báo cáo tình hình ma túy thế giới năm 2013- Ảnh:cpv.org.vn


Cùng ngày,  Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã phát đi thông điệp kêu gọi chính phủ các nước, các cơ quan truyền thông và các tổ chức xã hội cùng hành động và nêu cao tinh thần trách nhiệm nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người và xã hội, đồng thời đẩy mạnh cuộc chiến chống buôn bán chất cấm này. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon nhấn mạnh trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế trong việc ngăn chặn các nhóm tội phạm có tổ chức và buôn bán ma túy. Bên cạnh đó, đối với những người nông dân sống phụ thuộc vào gieo trồng cây thuốc phiện, người đứng đầu tổ chức đa quốc gia trên đã đề xuất các chương trình phát triển tạo ra nguồn thu nhập thay thế. Ông cho rằng xã hội cần xóa bỏ sự kỳ thị và chung tay hỗ trợ những người sử dụng và nghiện ma túy./.

 

 

 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu