Các hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam

Chia sẻ
(VOV5) - Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” đã đem đến cho người dân và du khách nhiều hoạt động phong phú.

(VOV5) - Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” đã đem đến cho người dân và du khách nhiều hoạt động phong phú.

Các hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam - ảnh 1
Tuần Đại đoàn kết các dân tộc thu hút trên 22 nghìn lượt khách tham quan


Sáng 23/11, tại Làng Văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam và một số địa phương tổ chức bế mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” và giao lưu kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11). 

Diễn ra từ ngày 15 đến 23/11, Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” đã đem đến cho người dân và du khách nhiều hoạt động phong phú như: chương trình nghệ thuật “Sắt son miền tin”; trưng bày triển lãm với chủ đề “Đại đoàn kết- Đại thành công”; tái hiện không gian chợ truyền thống: chợ nổi Nam Bộ, chợ vùng cao; giới thiệu các lễ hội truyền thống. Trong 9 ngày diễn ra hoạt động, đã thu hút trên 22 nghìn lượt khách tham quan. Thành công lớn nhất của sự kiện là kết nối, tôn vinh các giá trị văn hóa đặc sắc, khẳng định tinh thần đại đoàn kết các dân tộc. 

Tham gia Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc -  Di sản văn hóa Việt Nam”, ông Nguyễn Thanh Hải, ở thành phố Cần Thơ chia sẻ: “Tổ chức tuần văn hóa này cũng rất độc đáo và có ý nghĩa, bởi vì qua hoạt động này thì các tỉnh, thành Bắc, Trung, Nam có điều kiện để quảng bá các sản phẩm độc đáo của từng địa phương mình. Qua đó có giao lưu, học hỏi lẫn nhau để thắt chặt thêm tình đoàn kết của các dân tộc”.


Các hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam - ảnh 2
Khu di tích Hoàng thành Thăng Long (Ảnh: newsvina)


Cũng tại Hà Nội, ngày 23/11 diễn ra hội thảo khoa học quốc tế “bảo tồn, phát huy giá trị di sản thế giới, nhìn từ Hoàng thành Thăng Long”. Hội thảo tập trung vào 3 nhóm chủ đề gồm: Tổng kết, đánh giá kết quả 5 năm nghiên cứu Di sản Văn hóa Thế giới Hoàng Thành Thăng Long; Vấn đề bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long; Quản lý bền vững các khu Di sản ở Việt Nam và thế giới – Kinh nghiệm, định hướng và kế hoạch hành động. Hội thảo nhận được 40 tham luận của các nhà khoa học, chuyên gia trong và ngoài nước. Các tham luận đề cập  nhiều lĩnh vực từ nghiên cứu, bảo tồn, bảo quản, phục dụng di tích, di vật trong các khu di sản cũng như kinh nghiệm quản lý, quảng bá tuyên truyền và phát huy giá trị Di sản văn hóa thế giới, nhìn từ Hoàng Thành Thăng Long.


Các hoạt động thiết thực kỷ niệm Ngày Di sản Việt Nam - ảnh 3
Lễ trao tặng danh hiệu "Nghệ nhân ưu tú" và "Nghệ nhân hát Xoan Phú Thọ" lần thứ 2 tại tỉnh Phú Thọ (Ảnh: vtv.vn)


Cùng ngày 23/11, tỉnh Phú Thọ tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam và trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân hát Xoan Phú Thọ” năm 2015. Dịp này, 19 nghệ nhân được nhận danh hiệu “Nghệ nhân ưu tú” do Chủ tịch nước phong tặng, 15 nghệ nhân được tặng Kỷ niệm chương Hùng Vương, 18 người được tỉnh phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân hát Xoan” vì có thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn và phát huy giá trị của di sản văn hóa hát Xoan Phú Thọ.

Ngày 23/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tạp chí Vietnam Heritage tổ chức lễ trao giải thưởng cuộc thi ảnh Di sản Việt Nam 2015. Thể loại ảnh đơn, giải nhất được trao cho tác phẩm “Đêm hoa đăng” của tác giả Lê Trọng Khang. Ở thể loại ảnh bộ, giải nhất thuộc về bộ ảnh “Lễ cấp sắc người Dao Đỏ Sa Pa” của tác giả Phạm Bằng. Trước đó, Ban tổ chức đã tổ chức 7 cuộc triển lãm 100 tác phẩm xuất sắc nhất cuộc thi tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phan Thiết, Hà Nội.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu