Các địa phương khẩn trương phòng, chống bão Tembin

Chia sẻ
(VOV5) - Hầu hết các địa phương trong vùng bão đi qua đã kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn; sơ tán dân ở vùng nguy hiểm.

Trong chiều tối ngày 25/12, bão Tembin đổ bộ vào vùng ven biển từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến tỉnh Cà Mau. Đây là cơn bão nguy hiểm, rất mạnh sức gió trên 100 km/h. Hầu hết các địa phương trong vùng bão đi qua đã kêu gọi tàu thuyền vào nơi trú ẩn; sơ tán dân ở vùng nguy hiểm.

Toàn tỉnh Bến Tre di dời khoảng 22.000 người vào nơi an toàn và hoàn thành trước 12 giờ trưa ngày 25/12. Nhiều người dân khi nghe tin bão đổ bộ vào đất liền đã có sự chuẩn bị trong công tác chằng chống nhà cửa, mua các nhu yếu phẩm cần thiết để phòng chống bão. Bà Mai Thị The, ở ấp 4 xã Bình Thới, huyện Bình Đại tỉnh Bến Tre, cho biết: “Nghe bão thì lo chứ, sửa soạn rồi dẹp dọn này kia chứ chống bão mà. Rồi mua mấy thùng mì tôm để lại mình có mình ăn chứ, mình lấy nón bảo hiểm để sẵn rồi, áo mưa để sẵn rồi, có gì mình mặc áo mưa đội nón bảo hiểm vô, chuẩn bị cẩn thận hết rồi”.

Các địa phương khẩn trương phòng, chống bão Tembin - ảnh 1 Các tàu thuyền ở tỉnh Bạc Liêu đã vào nơi trú ẩn tránh bão. Ảnh: VOV

Công tác phòng chống bão được triển khai đến các chủ tàu thuyền, từng hộ dân và đến từng xóm, ấp. Trong đó, các phương tiện tàu thuyền đánh bắt cá phải neo đậu vào nơi trú bão, tuyệt đối không cho bất cứ phương tiện nào ra khơi. Gấp rút di dời dân vào nhà tránh, trú bão, trường học và trạm y tế.

Các lực lượng chức năng sẵn sàng phương án và phương tiện di dời những hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm đến những khu vực khác khi cần thiết. Trong ngày 25/12, công tác di dời và phương án gia cố, chằng néo nhà cửa, đê bao sẽ hoàn tất... Ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Long An, cho biết:  Qua việc kiểm tra dưới huyện thì địa phương cũng đã sắp xếp địa điểm, lương thực để di dời hết, những vùng nguy hiểm hiện đã đưa người già trẻ em qua vùng an toàn. Trong ngày 25/12, nắm tình hình cụ thể, chúng tôi sẽ có chỉ đạo các đơn vị quân đội sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ cho bà con.

Tối 24/12 công tác di dời dân đến nơi an toàn đã được triển khai. Hầu hết người dân sẵn sàng di dời để an toàn tính mạng. Tại các khu dân cư khu vực trung tâm Côn Đảo, tình hình di dân đang diễn ra khá khẩn trương. Các lực lượng được phân công tiến hành vận động và đưa người dân đến các địa điểm đảm bảo an toàn để tránh trú bão. Bà Đặng Thị Lệ Hồng, người dân khu dân cư số 3 nói:  “Mấy chú cán bộ có đến nhà vận động, mình lớn tuổi rồi sợ ở nhà mình không an toàn. Lúc bão lớn mà tốc mái nhà sẽ gây sự thương vong hay bị thương tích, cho nên ở khu vận động mình đến đây tập trung để bảo đảm cho mình an toàn hơn”.

Lãnh đạo huyện Côn Đảo chỉ đạo các lực lượng Biên Phòng, Ban quản lý Cảng Bến Đầm, Công an tiếp tục vận động ngư dân lên bờ tránh trú bão. Người dân ý thức tốt về chấp hành việc di dời.

Các ngành chức năng tỉnh Tiền Giang, Cà Mau, cũng kêu gọi tàu thuyền vào nơi tránh, trú ẩn an toàn; các trạm truyền thanh phát thanh liên tục thông báo về diễn biến cơn bão, đề nghị người dân chuẩn bị vật dụng gia cố nhà ở. Ngoài ra cũng thông báo di dời dân ở các vùng ven biển, nhất là người già và trẻ em đến nơi an toàn. Ngành y tế các địa phương cũng sẵn sàng ứng trực, đảm bảo y bác sĩ, thuốc men, thành lập tổ y tế cơ động sẵn sàng đến các nơi có người cần ứng cứu.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu