Các cựu chiến binh Mỹ thăm Việt Nam, góp phần hàn gắn vết thương chiến tranh

Ánh Huyền
Chia sẻ
(VOV5)- Nhân kỷ niệm 37 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2012), đoàn đại biểu gồm 14 người là những nhà hoạt động hòa bình, nhân đạo, tác giả sách hoặc báo chí viết về hậu quả chất độc da cam/dioxin thuộc Tổ chức “Cựu chiến binh vì hòa bình” của Mỹ (VFP) do ông Suel Jones, Trưởng đoàn dẫn đầu đã thăm làm việc tại Việt Nam từ 17/4 đến 1/5.

(VOV5)- Nhân kỷ niệm 37 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2012), đoàn đại biểu gồm 14 người là những nhà hoạt động hòa bình, nhân đạo, tác giả sách hoặc báo chí viết về hậu quả chất độc da cam/dioxin thuộc Tổ chức “Cựu chiến binh vì hòa bình” của Mỹ (VFP) do ông Suel Jones, Trưởng đoàn dẫn đầu đã thăm làm việc tại Việt Nam từ 17/4 đến 1/5.


Tại buổi tiếp đoàn tại trụ sở Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam sáng nay, ông Nguyễn Văn Kiền, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam hoan nghênh các cựu chiến binh của VFP vào thăm, tìm hiểu về hậu quả chiến tranh, trong đó có vấn đề chất độc da cam/dioxin và bom mìn, vật liệu nổ sót lại sau chiến tranh; đánh giá cao các hoạt động ủng hộ Việt Nam của VFP, trong đó có các hoạt động vận động ủng hộ vụ kiện của nạn nhân da cam Việt Nam và hỗ trợ đoàn các nạn nhân da cam Việt Nam đi vận động dư luận tại Mỹ trong những năm gần đây.


Thay mặt đoàn, ông Suel Jones, Trưởng đoàn cho biết chuyến thăm Việt Nam lần này của đoàn vừa để tìm hiểu tình hình Việt Nam ngày nay, vừa kết hợp tổ chức các hoạt động từ thiện, hòa bình, hòa giải. Ông Suel Jones nói: “Sau khi rời Hà Nội, chúng tôi sẽ đến Huế, Đông Hà, Quảng Trị, A Lưới và đến thăm các gia đình nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam và cố gắng tìm hiểu xem họ gặp khó khăn gì trong cuộc sống để từ đó có sự giúp đỡ. Bởi vì họ sống ở vùng sâu vùng xa. Qua chuyến đi, một số thành viên của VFP quay trở lại Việt Nam lần đầu sau chiến tranh cũng có cơ hội chứng kiến những gì đã đạt được tại Việt Nam và biết rõ hơn những thách thức, khó khăn mà nhân dân Việt Nam, cũng như các cựu chiến binh Mỹ đang tham gia các dự án nhân đạo tại đây, gặp phải để xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn trong thời bình.”


Được biết, mỗi thành viên tham gia đoàn lần này sẽ ủng hộ 1 nghìn USD để hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam tại các cơ sở chăm sóc nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại các địa phương đoàn đến./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu