Ấn Độ luôn là người bạn thủy chung, đối tác phát triển của Việt Nam

Chia sẻ
(VOV5) - Cả Ấn Độ và Việt Nam có tầm nhìn chung về hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. 

Nhân chuyến thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ (từ ngày 2-4/3) của Chủ tịch nước Việt Nam, Bí thư phương Đông Bộ Ngoại giao Ấn Độ Preeti Saran đã đưa ra đánh giá tích cực về những thành tựu hai bên đạt được trong thời gian qua cũng như triển vọng hợp tác vì sự phát triển của hai nước trong tương lai.

Bà Preeti Saran cho rằng trong những năm qua, với những điều kiện hội tụ về chiến lược và tăng trưởng kinh tế vững mạnh ở cả hai nước, quan hệ song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ đã được tăng cường và mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, lĩnh vực hợp tác an ninh và quốc phòng đạt được nhiều kết quả cụ thể. Đối với Ấn Độ, Việt Nam là nước xuất khẩu hàng hóa lớn thứ hai ở ASEAN. Bà cho biết tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt hơn 10 tỷ USD và bày tỏ hi vọng với những nỗ lực của cả hai bên, thương mại giữa hai nước sẽ tiếp tục phát triển. Theo bà, Việt Nam là một trụ cột quan trọng trong chính sách "Hành động hướng Đông" của Ấn Độ cũng như sự hợp tác của nước này với ASEAN. Bà nhấn mạnh Ấn Độ và Việt Nam đang là một đối tác kinh tế mạnh của ASEAN. Bà Preeti Saran cho rằng quan hệ kinh tế song phương với Việt Nam đã giúp mở rộng mối quan hệ giữa Ấn Độ và ASEAN.

Bà Preeti Saran khẳng định Ấn Độ luôn là người bạn thủy chung và đối tác phát triển của Việt Nam. Bà Saran nhấn mạnh Ấn Độ coi Việt Nam là đối tác được quý trọng nhất trong khu vực ASEAN không chỉ vì hai bên có mối quan hệ về lịch sử và văn hóa sâu sắc mà còn có sự phù hợp về những tư duy và lợi ích chiến lược.

Về vấn đề duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực châu Á, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương cũng như ở Biển Đông, bà Preeti Saran cho rằng cả Ấn Độ và Việt Nam có tầm nhìn chung về hòa bình, ổn định và an ninh ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Do đó, hai bên sẽ tiếp tục ủng hộ tự do hàng hải, hàng không và giải pháp hòa bình cho tất cả những vấn đề còn tồn đọng trong khu vực.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu