Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp –bước đi hợp xu thế, cần chiến lược bài bản

Chia sẻ
(VOV5) - Chương trinh có tầm nhìn, tới năm 2030, toàn bộ hệ thống giáo dục nghề nghiệp như một quốc gia số thu nhỏ.

Chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp –bước đi hợp xu thế, cần chiến lược bài bản - ảnh 1

Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và xã hội phát biểu tại Hội thảo - Ảnh: dantri.com.vn

Ngày 24/12, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo xây dựng “Khung đề án chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp”, nhằm thảo luận các nội dung cơ bản, hướng tới chuyển đổi số toàn ngành. Khung đề án hướng tới mục tiêu cụ thể: có khoảng 100 cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuyển đối số hoàn toàn, 70% các cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai nền tảng giáo dục nghề nghiệp trực tuyến vào năm 2025.

Ông Phạm Vũ Quốc Bình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ Lao động Thương binh và xã hội, cho biết, ngành đã xác định, quá trình chuyển đổi số sẽ tác động thay đổi cốt lõi hoạt động giáo dục nghề nghiệp trên nhiều khía cạnh. "Có 2 định hướng: Thứ nhất, chúng ta phải đào tạo, cập nhật những kiến thức mới cho lực lượng lao động của chúng ta đối với những ngành nghề mới, đặc biệt những ngành nghề sẽ xuất hiện trong tương lai. Thứ 2, cần tiếp tục cấp nhật kiến thức, kỹ năng công nghệ cho lực lượng lao động để phục vụ ngay cho nền kinh tế và đào tạo, đào tạo lại cho lực lượng lao động hiện có  để họ có thể thích nghi với những yếu tố mới trong nền kinh tế ví dụ như dịch bệnh thời gian vừa qua. Trong xu thế này chúng ta phải làm thần tốc nhưng phải có tính kế thừa, phải chắc chắn, không chỉ cho năm nay hay năm 2021 mà nhiều năm nữa" - ông Phạm Vũ Quốc Bình nói.

Trên tinh thần đó, các đại biểu tham dự Hội thảo đã bàn luận, xây dựng chương trình chuyển đổi số trong hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Chương trinh có tầm nhìn, tới năm 2030, toàn bộ hệ thống giáo dục nghề nghiệp như một quốc gia số thu nhỏ, toàn bộ hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, giáo viên, học viên sẽ chuyển lên môi trường số. Đến năm 2030, hoạt động giáo dục nghề nghiệp Việt Nam đạt trình độ các nước ASSEAN – 4.

Các đại biểu khẳng định, chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp là việc không dễ nhưng là xu hướng chung-bắt buộc, cần được nghiên cứu càng sớm càng tốt. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu