Tiềm năng của quả vải Việt Nam trên thị trường quốc tế

Lan Phương
Chia sẻ
(VOV5) - Quả vải Việt Nam thực hiện đúng quy trình sản xuất và giám sát chặt chẽ được thị trường Australia đón nhận tích cực.

Tuần qua, 9 tấn vải u hồng Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đã cập bến thị trường Australia bằng đường biển. Đây là những lô vải thiều Việt Nam đầu tiên của năm nay đạt tiêu chuẩn quốc tế được nhập khẩu sang Australia, một thị trường khó tính và cũng giàu tiềm năng. Đây là niềm vui, niềm tự hào của bà con người Việt ở xứ sở chuột túi khi thấy quả vải Việt Nam trên kệ ở các cửa hàng, siêu thị.

Tiềm năng của quả vải Việt Nam trên thị trường quốc tế - ảnh 1Lễ ra mắt quả vải Việt Nam tại Australia

Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Sau khi lô hàng vải u hồng đến Australia, theo lời đề nghị của thương vụ Việt Nam tại Sydney, những sinh viên Việt Nam tại đây đã thực hiện quảng bá quả vải Việt Nam đến cộng đồng người Việt và bạn bè nước sở tại. Nguyễn Phúc Bình, Chủ tịch Hội sinh viên thanh niên Việt Nam tại Australia cho biết: “Thông qua trang mạng xã hội, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm cũng như yêu cầu đặt hàng từ  người Việt tại hai thành phố lớn là Sydney và Melbourne. Đặc biệt có khá nhiều người Việt gốc miền Bắc đã thưởng thức quả vải u hồng này nên họ rất mê. Khi nghe đến quả vải u hồng có mặt tại Australia, ai nấy đều phấn khởi”.

Nhiều kiều bào và du học sinh cũng như người tiêu dùng bản địa đã đến các siêu thị, cửa hàng và chợ Việt để mua vải u hồng của Việt Nam, vừa là thể hiện tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc, vừa là mong mỏi sớm được thưởng thức quả vải ngọt thơm, mọng nước, đậm đà hương vị quê nhà nơi xứ lạ.

Tiềm năng của quả vải Việt Nam trên thị trường quốc tế - ảnh 2

Thị trường Australia nhập khẩu hoa quả tươi theo tiêu chuẩn Codex. Đây là tiêu chuẩn quốc tế đòi hỏi sản xuất sạch gần như tuyệt đối và sơ chế đúng quy chuẩn. Quả vải Việt Nam đã thực hiện đúng quy trình sản xuất và giám sát chặt chẽ. Trước khi xuất sang Australia, những lô vải thiều đã được làm kiểm nghiệm các dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên quả vải đạt tiêu chuẩn quốc tế, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, do vậy, đáp ứng được tiêu chuẩn khắt khe của quốc gia lớn nhất của châu đại dương này.

Tiềm năng của việc xuất khẩu loại trái cây tinh túy của Việt Nam sang thị trường Australia là rất lớn. Số lượng cộng đồng người Việt và người Australia gốc Việt ở đây là hơn 300.000 người. Nhu cầu tiêu thụ trái cây nhiệt đới tăng cao. Hơn nữa, bấy lâu nay đồng bào ta ở Australia chỉ ăn loại vải trồng tại đây hoặc được nhập khẩu từ Thái Lan, hay vải bóc sẵn, đóng hộp xuất xứ từ Trung Quốc chứ vải Việt Nam thì khá hiếm. Kể từ năm 2015, những trái vải tươi của Việt Nam bắt đầu xuất ngoại sang Australia, từ đó đến nay, trái vải Việt Nam khá được ưa chuộng trên đất Australia bởi chất lượng và hình thức hơn hẳn một số loại vải khác có trên thị trường nước này.

Những ngày tháng 6, người dân ở tỉnh Hải Dương và Bắc Giang đang hối hả thu hoạch vải thiều để xuất khẩu. Ông Vũ Viết Tiền, 61 tuổi, có trang trại 4 héc ta chủ yếu trồng vải và một số loại cây ăn quả khác ở mảnh đất bán sơn địa Hải Dương cho biết để cây vải thiều cho quả ổn định, cần phải có chế độ chăm sóc thật chu đáo như tỉa cành, bón phân, tưới nước, phòng trừ sâu bệnh: “Có thể nói hiện nay đây là vườn vải rộng của khu vực địa bàn Chí Linh, Hải Dương. Ở đây, chất đất tốt. Sau mỗi lứa thu hoạch, thì chúng tôi phải đi đốn tỉa các cành, đốn các tán cũ, tạo bộ khung mới để cây ra lộc, hình thành tán mới. Bởi quả vải ở những cành la bao giờ cũng tốt, chất lượng hơn”.

Giống vải u hồng của Việt Nam có lợi thế về mặt mùa vụ, thơm, vị ngọt thanh, có tên thương mại là "Golden Lychees: Fruit of luck", với hàm ý không chỉ ngon mà màu vàng còn tượng trưng cho sự may mắn. Năm nay, vải thiều của tỉnh Hải Dương được xuất khẩu sang Australia chủ yếu bằng đường biển. Cách vận chuyển này dễ thông thương hơn và chi phí lại thấp hơn nhiều so với đường hàng không so với những năm trước. Đây là niềm hi vọng quả vải Việt Nam có vị trí bền vững trên thị trường trái cây Australia.

Bên cạnh đó, cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng thực hiện chiến dịch mời nhà nhập khẩu tiềm năng, các chủ cửa hàng, khách hàng dùng thử quả vải, tổ chức cuộc thi lan toả quảng cáo vải Việt Nam trên mạng xã hội tại Australia nhằm quảng bá mạnh mẽ quả vải Việt Nam.

Sau vải, xoài và thanh long, nhãn là loại trái cây tươi thứ tư của Việt Nam được Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia cho phép xuất khẩu vào nước này. Trong thời gian tới, Bộ Công thương Việt Nam có kế hoạch xuất khẩu các loại hoa quả như: chanh leo, vú sữa… vào Australia. Nhằm đẩy mạnh việc xuất khẩu các loại nông sản Việt Nam sang thị trường châu đại dương, anh Phúc Bình mong muốn: “Các cơ quan chức năng Việt Nam cần thúc đẩy mạnh hơn nữa đối với các đối tác Australia để trái cây nhiệt đới của Việt Nam nói chung và trái vải nói riêng được phủ đầy ắp các kệ hàng trong siêu thị lẫn ngoài chợ tại Australia. Em rất mong Chính phủ Việt Nam đề ra kế hoạch và chính sách hỗ trợ xuất khẩu nông sản rõ ràng nhanh chóng và kịp thời ít nhất là trong mùa hè này khi mà đất nước chúng ta nơi đâu cũng đầy ắp hoa quả”.

Uy tín của quả tươi Việt Nam đang dần được khẳng định trên đất nước xứ chuột túi. Điều này cũng tạo tiền đề thúc đẩy sản xuất hàng hóa chất lượng cao của Việt Nam xuất khẩu vào các thị trường khó tính. Để làm được điều này, Việt Nam cần có nguồn cung ổn định, kiểm soát chặt chẽ các sản phẩm đảm bảo đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, tuân thủ những tiêu chuẩn trái cây xuất khẩu vào thị trường Australia và đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại để hàng hóa đến với người tiêu dùng nhiều hơn.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu