VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc

Trung Hiếu - Ảnh: Đức Anh/VOV5
Chia sẻ

(VOV5) - Lãnh đạo Bộ Ngoại giao đánh giá VOV là một thương hiệu lớn, truyền tải thông tin hấp dẫn, lôi cuốn đối với người Việt ở nước ngoài.

Sáng 24/7, Đoàn lãnh đạo Bộ Ngoại giao do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi dẫn đầu đã tới thăm và làm việc với Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) về công tác thông tin tuyên truyền với người Việt Nam ở nước ngoài và việc Thực hiện Chỉ thị 45-CT/TW thời gian qua, cũng như bàn phương hướng, biện pháp phối hợp trong thời gian tới.

VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc - ảnh 1

Tại buổi tiếp, PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ, Tổng Giám đốc VOV giới thiệu khái quát về lịch sử và sự phát triển của VOV trong 75 năm qua. Ông Nguyễn Thế Kỷ cho biết, mảng thông tin đối ngoại nói chung và thông tin tuyên truyền về người Việt Nam ở nước ngoài là một phần quan trọng trong công tác của Đài.

VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc - ảnh 2

Theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ (bìa phải), VOV hiện là một cơ quan báo chí đa loại hình, đa nền tảng, lại có nhiều cơ quan thường trú ở nước ngoài và các chương trình phát thanh đa ngôn ngữ, nên có nhiều thuận lợi trong công tác tuyên truyền này.

VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc - ảnh 3

Trong khi đó, Phó Tổng Giám đốc VOV Ngô Minh Hiển khẳng định, ngay từ buổi đầu thành lập, VOV đã mang tính đối ngoại và là kênh chính thống chuyển tải đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước...Ông Ngô Minh Hiển cho biết thêm, hiện nay VOV đã có nhiều đổi mới về nội dung theo hướng hiện đại và mềm mại hơn.

VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc - ảnh 4

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đặng Minh Khôi (bìa trái) khẳng định VOV là một thương hiệu lớn, và Bộ Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với VOV ngay từ khi cả 2 cơ quan ra đời vào năm 1945. Ông Đặng Minh Khôi cũng tâm đắc với cách tiếp cận của VOV theo hướng “mềm mại” để tăng sức lôi cuốn của các chương trình truyền thông với đồng bào Việt Nam ở xa Tổ quốc.

VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc - ảnh 5

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi đánh giá các chương trình của VOV dành cho người Việt (như kênh phát thanh VOV5 và kênh truyền hình VTC10) là rất tốt và đa dạng. Ông khuyến khích VOV tiếp tục tìm kiếm cách làm sáng tạo, đổi mới, có thể nghiên cứu cả kinh nghiệm của các nước bạn.

Thứ trưởng Đặng Minh Khôi đã cập nhật với đoàn cán bộ VOV về tình hình cộng đồng người Việt ở nước ngoài và nêu ra các thách thức, nhiệm vụ mới trong công tác tuyên truyền với cộng đồng này.

Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài Đặng Minh Khôi đề cập việc phải sáng tạo trong truyền thông để thu hút người Việt ở hải ngoại, sự cần thiết chú ý tới người Việt trẻ ở nước ngoài (thế hệ thứ 2 và 3...).

Ông Đặng Minh Khôi cũng chân thành gợi ý một số cách để thu hút thêm khán giả, thính giả, và độc giả cho các chương trình đối ngoại của VOV, trong đó có việc hợp tác với một số đài phát thanh, tổ chức báo chí của cộng đồng Việt kiều.

VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc - ảnh 6

Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Kỷ và Thứ trưởng Đặng Minh Khôi cùng nhất trí về tầm quan trọng của hoạt động dạy tiếng Việt cho con cháu người Việt ở nước ngoài và những khó khăn trong hoạt động này, đặc biệt là việc biên soạn giáo trình tiếng Việt và xây dựng chương trình dạy tiếng Việt.

Ông Đặng Minh Khôi đề xuất, VOV, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài, và 1 doanh nghiệp lớn nào đó phối hợp cùng thực hiện hoạt động này, có thể theo hướng thực hiện đề án dạy tiếng Việt qua mạng trực tuyến, gồm cả dạy cơ bản (miễn phí) và dạy nâng cao (có thu phí).

VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc - ảnh 7

Tham gia cuộc họp này, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài Lương Thanh Nghị (bìa phải) bày tỏ ông là một “fan” cứng của VOV và ông rất ấn tượng về sự phát triển nhanh chóng và đa loại hình của VOV.

Ông Lương Thanh Nghị cũng khẳng định, VOV chính là một mũi nhọn hiệu quả hàng đầu hiện nay trong công tác tuyên truyền với người Việt ở nước ngoài và các chương trình của Đài đã thu hút rất nhiều công chúng người Việt ở nước ngoài.

VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc - ảnh 8

Phó Chủ nhiệm Lương Thanh Nghị cũng trình bày với các đại biểu về tình hình người Việt ở nước ngoài, hiện đã mở rộng cả về số lượng và địa bàn, với 5,3 triệu người tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có khoảng 300.000 lưu học sinh và 600.000 lao động.

Ông Lương Thanh Nghị nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thông tin kịp thời cho đồng bào, để ngăn chặn sự lôi kéo của các thế lực phản động, thù địch, và giúp đồng bào hiểu hơn về tình hình trong nước.

Bên cạnh đó, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài còn đề cập nhu cầu thông tin về bản thân người Việt nước ngoài cho các thân nhân của họ ở trong nước.

Một số hình ảnh về buổi làm việc giữa  Bộ Ngoại giao và VOV: 

VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc - ảnh 9
VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc - ảnh 10

Quang cảnh buổi họp

VOV là thương hiệu lớn, có sức lôi cuốn lớn đối với đồng bào Việt Nam xa Tổ quốc - ảnh 11

Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu