Got It AI Việt Nam và nỗ lực để trở thành công ty toàn cầu

Hồng Vân
Chia sẻ
(VOV5) -
Nghe âm thanh bài viết tại đây:

Trong nỗ lực hiện thực hóa chiến lược “Make in Vietnam”, cái tên Querychat, một dịch vụ hướng tới các kho lưu trữ dữ liệu trên nền điện toán đám mây, của Got It, gây sự chú ý lớn trong giới công nghệ thông tin vì chứa đựng hàm lượng trí tuệ cao. 3 năm kể từ khi ra mắt (năm 2019), đến nay, các chuyên gia của Got It đã có những cải tiến để Querychat thích ứng với sự phát triển của thời cuộc.

Thời điểm mới xuất hiện trên thị trường, điểm mạnh của Querychat là giúp tự động hóa công việc của các nhóm Phân tích dữ liệu doanh nghiệp nội bộ (BI). Cụ thể Querychat giúp trả lời các câu hỏi liên quan đến dữ liệu của các công ty bằng ngôn ngữ tự nhiên. Thay vì phải truy cập vào cơ sở dữ liệu của công ty để biết số lượng người dùng mới thì các công ty có thể sử dụng ngôn ngữ tự nhiên đế hỏi Querychat và sẽ nhận được câu trả lời của Querychat. Sự ra đời của Querychat đã phá vỡ những hạn chế của cách Hỏi và Đáp tự động dựa trên tìm kiếm từ khóa thời điểm bấy giờ.

Got It AI Việt Nam và nỗ lực để trở thành công ty toàn cầu - ảnh 1Đội ngũ GotIt! tại Mỹ. Nguồn: Khoa học và Phát triển

Từ nền tảng ban đầu đó, đến nay, Got It đã phát triển và cải tiến rất nhiều sản phẩm Querychat. Anh Lê Anh Dũng, người phụ trách của Got It AI Việt Nam (1 trong 2 nhánh phát triển của Got It), cho biết: "Chúng tôi thấy rằng có một mảng thị trường khác mà mình có thể phát triển được, dựa trên hiểu biết và những công nghệ mình tìm hiểu trong quá trình xây dựng Querychat. Đấy là Conversation AI. Đây là sản phẩm giúp tất cả các công ty nhanh chóng tự động hóa công việc chăm sóc khách hàng của họ. Ví dụ, 1 công ty thương mại điện tử, phần lớn nhiệm vụ của nhóm chăm sóc khách hàng là trả lời các câu hỏi xoay quanh đơn hàng vậy tại sao không tự động hóa công việc lặp đi lặp lại như vậy. Và cho đến thời điểm hiện tại, Conversation AI đã giúp tự động hóa được khoảng 90% công việc của đội chăm sóc khách hàng."

Theo anh Lê Anh Dũng, ứng dụng này của Got It hiện giờ hoạt động tốt với ngôn ngữ tiếng Anh. Và đang được công ty đẩy mạnh phát triển, tìm kiếm khách hàng ở thị trường Mỹ. Đến thời điểm hiện tại, Conversation AI có nhiều khách hàng lớn, trong đó có cả những công ty công nghệ phổ biến: "Mục tiêu mà chúng tôi hướng đến là thị trường toàn cầu. Tất nhiên lúc đó sản phẩm của chúng tôi phải hướng đến tất cả các ngôn ngữ khác nhau. Tuy nhiên công nghệ liên quan đến Chatbot (chương trình kết hợp với trí tuệ nhân tạo (AI) để tương tác với con người) hiện giờ chỉ toàn bằng tiếng Anh và 1 start up muốn trở thành 1 công ty toàn cầu thì công ty đó trước hết phải chứng minh được vị thế của mình ở thị trường Mỹ. Đấy chính là lý do ở thời điểm hiện tại chúng tôi tập trung tất cả sức lực và tài nguyên để chinh phục thị trường Mỹ, và khi mà vị thế của chúng tôi đã được khẳng định thì chúng tôi sẽ mở rộng ra các thị trường không nói tiếng Anh."

Got It AI Việt Nam và nỗ lực để trở thành công ty toàn cầu - ảnh 2Trụ sở văn phòng Hà Nội. Nguồn: genk.vn

Đối với Got It AI Việt Nam, nếu thành công ở thị trường Mỹ thì có thể bước vững chắc để trở thành công ty toàn cầu. Lê Anh Dũng tin tưởng: "Tôi đánh giá rất cao triển vọng sản phẩm của Got It AI trên thị trường Mỹ vì hiện giờ trên thế giới chưa có sản phẩm nào tương tự như sản phẩm mà chúng tôi đang cố gắng xây dựng.

Về Chatbot thì hiện giờ trên thế giới có rất nhiều công ty cung cấp các dịch vụ chatbot tuy nhiên để ứng dụng được con chatbot đấy vào 1 công ty nhất định thì đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên với sản phẩm Conversation AI của Got It AI thì công ty chỉ cần cung cấp cho chúng tôi lịch sử hội thoại giữa khách hàng và bộ phận chăm sóc khách hàng thì hệ thống của chúng tôi sẽ tự động chắt lọc, lựa chọn thông tin đáng lưu ý, rồi sau vài phút đã xây dựng được bộ dữ liệu đầu vào để đào tạo Chatbot, tiếp đó chỉ cần 1 click chuột là công ty đã có 1 chatbot mà có thể trả lời phần lớn các câu hỏi của khách hàng."

Ở thời điểm hiện tại, sản phẩm Conversatioi AI của Got It  như là 1 sản phẩm giúp tự động hóa quá trình chăm sóc khách hàng. Tuy nhiên tầm nhìn của Got It AI về sản phẩm này xa hơn: "Chúng tôi muốn biến sản phẩm Got It AI thành hệ thống mà sau này có thể trả lời người sử dụng ở bất cứ lĩnh vực nào. Chúng tôi muốn con Chatbot hiểu được nội dung câu hỏi và đưa ra được những nhận định cá nhân của nó. Người dùng có thể hỏi cảm nhận của con Chatbot nghĩ gì về nội dung một cuốn sách chẳng hạn. Điều quan trọng nhất để đạt được mục tiêu thì chúng tôi phải có đội ngũ phù hợp. Chúng tôi đang rất cố gắng tuyển các bạn sinh viên xuất sắc nhất từ các trường đại học hàng đầu của Việt Nam. Bên cạnh đấy chúng tôi cũng thu hút rất nhiều tài năng từ các công ty công nghệ khác trên thế giới."

Got It AI Việt Nam và nỗ lực để trở thành công ty toàn cầu - ảnh 3Giao diện hỏi đáp của GotIt! Nguồn: genk.vn

Sau Querychat, với đội ngũ phát triển sản phẩm chủ yếu là những kỹ sư người Việt, sản phẩm Conversation AI của Got It AI Việt Nam là minh chứng tiếp theo cho những nỗ lực của một startup Việt nhằm hiện thực hóa giấc mơ “Make in Vietnam”, một chiến lược quan trọng với nội hàm sáng tạo tại Việt Nam, làm ra tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam, sản xuất tại Việt Nam: "Dưới góc độ những người làm công nghệ thì tôi rất vui khi thấy chính phủ có những chiến lược đúng đắn khi hướng các công ty và các tập đoàn công nghệ theo hướng sẽ làm ra các sản phẩm công nghệ Make in Việt Nam. Chúng tôi đang cố gắng hết mình để hỗ trợ chiến lược đó của chính phủ. Make in Việt Nam có tiềm năng rất lớn. Với lực lượng công nghệ thông tin rất lớn, chúng ta phải nghĩ đến việc sử dụng sản phẩm của chính chúng ta, tập trung nghiên cứu phát triển để biết phải làm gì để xây dựng, hoàn thiện và bán được sản phẩm đó."

Với phương châm “Làm ra làm, chơi ra chơi”, các chuyên gia công nghệ của Got It AI Việt Nam đang từng bước chinh phục những đỉnh cao công nghệ, đưa sức sáng tạo Việt Nam, trí tuệ Việt Nam tỏa sáng trong sân chơi toàn cầu. 

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu