Thúc đẩy cơ hội kinh doanh vào thị trường Nga và Châu Âu

Lệ Hằng/VOV TPHCM
Chia sẻ
(VOV5) - Hội thảo Cơ hội kinh doanh với thị trường Nga và EU do Phòng Thương mại công nghiệp Việt  Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh (VCCI) tổ chức.

(VOV5) - Châu ÂU (EU) và Nga là thị trường xuất khẩu lớn đối của Việt Nam. Tại Hội thảo Cơ hội kinh doanh với thị trường Nga và EU do Phòng Thương mại công nghiệp Việt  Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh (VCCI) tổ chức sáng  nay (11/12), các đại biểu cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam còn rất thiếu thông tin về các  thị trường này nên cách tiếp cận chưa thật hiệu quả, dẫn đến kim ngạch xuất khẩu thương mại của các bên chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh. Khi kinh doanh ở thị trường Nga, doanh nghiệp phải nhanh về thời gian và hàng hóa phải chất lượng…

Đánh giá về thị trường EU, ông Nguyễn Đức Thương,  Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Âu, cho biết: 
“EU là một khối đồng nhất nhưng nền văn hóa và tâm lý tiêu dùng rất khác nhau. Cho nên doanh nghiệp không thể sản xuất hàng hóa đáp ứng thị hiếu tiêu dùng cho 1 nước phải thíc ứng với 27 nước còn lại là một thách thức. EU  vẫn còn chính sách bảo vệ sản xuất nội khối cho nên nếu muôn xuất khẩu nhanh vào thị trường nàu sẽ dễ bị chính sách tự vệ, chống bán phá giá”.

5 năm qua, kim ngạch thương mại của Việt Nam và Nga đã tăng gấp 4 lần. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu thương mại của Việt Nam-Nga là 3,7 tỷ USD, năm nay dự kiến là hơn 4 tỷ USD. Còn EU hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Năm 2012 Việt Nam xuất khẩu sang EU trên 20 tỷ USD, trong 9 tháng của năm nay đạt gần 18 tỷ USD. Hàng chủ yếu của Việt Nam xuất khẩu sang các thị trường này là hàng dệt may, giày dép, thủy sản, cà phê và đồ gỗ./.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu