Tham vấn Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025

Chia sẻ
(VOV5) - Hội thảo nhằm lấy ý kiến, đề xuất của các chuyên gia để phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến 2025, tầm nhìn đến 2035.

Hội thảo tham vấn về “Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025, tầm nhìn đến 2035“ do Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức sáng 04/05, tại Hà Nội. Hội thảo nhằm lấy ý kiến, đề xuất của các chuyên gia để phát triển thị trường trong nước giai đoạn đến 2025, tầm nhìn đến 2035.

Tham vấn Chiến lược phát triển thương mại trong nước giai đoạn 2025 - ảnh 1Ảnh chỉ có tính minh họa. Ảnh: Vũ Sinh/TTXVN 

PGS TS Lê Trịnh Minh Châu – Nguyên chuyên gia nghiên cứu, Viện nghiên cứu thương mại nêu rõ: mục tiêu phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến 2025, tầm nhìn 2035 với các dịch vụ bán buôn, bán lẻ chuyên nghiệp, hiện đại có nhiều thành phần tham gia, nhiều phương thức kinh doanh, nhiều kênh phân phối và ít khâu nấc. Theo đó, con đường chiến lược để phát triển ngành bán buôn, bán lẻ theo định hướng tập trung hóa, tổ chức hóa, tiêu chuẩn hóa và xã hội hóa, nâng cao sức cạnh tranh của ngành trong điều kiện hội nhập với thị trường khu vực và thế giới. Vì vậy, ông Lê Trịnh Minh Châu đề xuất các giải pháp chiến lược cần tập trung vào 3 nhóm chính là hoàn thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo sự thuận lợi, minh bạch và công bằng cho các doanh nghiệp bán buôn bán lẻ. Cùng đó, đổi mới mô hình tăng trưởng thương mại gắn với tái cơ cấu ngành trên 4 trụ cột chính như tìm kiếm lợi nhuận từ chênh lệch giá sang cung ứng dịch vụ giá trị gia tăng cho khách hàng; chuyển đổi cơ cấu ngành từ truyền thống sang hiện đại; đổi mới phương thức kinh doanh lạc hậu sang dịch vụ cao; chuyển đổi sang hệ thống phân phối hiện đại, chuỗi cung ứng có giá trị gia tăng cao.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu