Ngành thủy sản hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD

Nguyễn Quang - Vĩnh Phong
Chia sẻ
(VOV5) - Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đạt 9,5 tỷ USD, tăng 15%, với tôm và tôm hùm bứt phá, tạo nền tảng để ngành hướng tới mục tiêu 11 tỷ USD trong năm 2025

Đến hết tháng 10 năm nay, các nhóm sản phẩm thuỷ sản xuất khẩu chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt, tạo nền tảng để xuất khẩu thủy sản hướng tới mục tiêu 11 tỷ USD năm 2025.

10 tháng năm 2025, Việt Nam ghi nhận bước tiến quan trọng trong xuất khẩu thủy sản, đạt hơn 9,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Kết quả này cho thấy sự nỗ lực bền bỉ của ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, đặc biệt là các chính sách từ thị trường Mỹ. Dù quý III bắt đầu xuất hiện dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của thuế đối ứng, các nhóm sản phẩm chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD. Trong nhóm sản phẩm xuất khẩu, tôm tiếp tục giữ vai trò đầu tàu khi 10 tháng đạt trên 3,9 tỷ USD.

Ngoài tôm thẻ và tôm sú duy trì tăng ổn định, tâm điểm của năm nay là tôm hùm, mặt hàng có mức tăng trưởng bứt phá hiếm thấy đạt trên 712 triệu USD, tăng tới 134%. Đây là sự bùng nổ xuất phát từ nhu cầu cực lớn của Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) cho phân khúc tôm sống, tôm cao cấp.

Hiện nay, Trung Quốc và Hong Kong (Trung Quốc) tiếp tục là "điểm tựa quan trọng" của ngành thủy sản Việt Nam trong năm 2025. Tính đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này đã vượt 2 tỷ USD, tăng hơn 32%, đặc biệt mạnh ở các mặt hàng tôm hùm, cá biển và cua sống. Tại thị trường Hoa Kỳ, xuất khẩu thủy sản đạt khoảng 1,66 tỷ USD.

VASEP cho biết để hiện thực hóa mục tiêu 11 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, đòi hỏi doanh nghiệp chủ động tái cơ cấu thị trường, phát triển mạnh sản phẩm giá trị gia tăng, đầu tư công nghệ chế biến và tăng tiêu chuẩn bền vững để duy trì tăng trưởng dài hạn.

Ngành thủy sản hướng tới mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu 11 tỷ USD - ảnh 1Ảnh minh họa: VGP

Bà Nguyễn Hằng Nga, Phó Trưởng phòng Xử lý phòng vệ thương mại nước ngoài (Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương), cho rằng: "Chúng ta cố gắng đa dạng hóa thị trường, tìm kiếm các thị trường xuất khẩu mới để gia tăng được kim ngạch xuất khẩu. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn khi vào những thị trường trọng điểm như vậy, chúng ta cố gắng tăng năng lực về quản lý, hệ thống quản lý truy xuất nguồn gốc nguyên liệu để tránh bị bất lợi khi mà chúng ta có khả năng bị liên quan đến điều tra chống lẩn tránh thuế hoặc là trốn thuế. Vấn đề chính chúng ta cố gắng không tiếp tay cho các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại để không bị phát sinh những rủi ro trong thời gian tới".

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản tươi sống trong dịp cuối năm đang mở ra dư địa tăng trưởng đáng kể cho doanh nghiệp Việt Nam. Vì vậy, ngoài việc Chính phủ và các bộ, ngành đẩy nhanh tiến độ gỡ “thẻ vàng” IUU của Ủy ban Châu Âu (EC), các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã chủ động theo dõi tín hiệu thị trường, minh bạch hóa dữ liệu sản xuất và chuẩn hóa quy trình truy xuất nguồn gốc… để hướng tới hoàn thành mục tiêu xuất khẩu 11 tỷ USD năm nay.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu