Hội nhập kinh tế quốc tế: Cơ hội tiến vào thị trường Canada

Chia sẻ
(VOV5) -Hiện Canada là đối tác thương mại thứ 3 của Việt Nam tại châu Mỹ (sau và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN.

Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực được kỳ vọng thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Canada. Theo đó, với lộ trình giảm thuế khá nhanh của Canada, từ 17-18% xuống 0% trong vòng 3 năm sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng được dự báo tăng trưởng mạnh như: dệt may, giầy dép, đồ gỗ...

Hội nhập kinh tế quốc tế: Cơ hội tiến vào thị trường Canada - ảnh 1Với lộ trình giảm thuế từ 17-18% xuống 0% trong vòng 3 năm sẽ tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN 

Tại buổi tiếp ông Chris Forbes, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Canada mới đây, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết năm 2018, tổng kim ngạch thương mại 2 nước đạt hơn 3,80 tỷ USD, tăng hơn 10,% so với năm 2017. Theo đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Canada đạt hơn 3 tỷ USD, tăng gần 11% so với năm 2017, nhập khẩu đạt 858 triệu USD, tăng 10%. Từ năm 2019, một số nhóm hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Canada được dự báo tăng trưởng mạnh như: dệt may, giầy dép, túi xách, nhựa, đồ gỗ.

Hiện Canada là đối tác thương mại thứ 3 của Việt Nam tại khu vực châu Mỹ (sau Hoa Kỳ và Brazil) và ngược lại Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong khối ASEAN. Việt Nam đang là nước có lợi thế trong trao đổi thương mại với Canada với giá trị xuất khẩu cao hơn nhập khẩu. 

Việt Nam nhập khẩu chủ yếu từ Canada các sản phẩm đầu vào cho sản xuất, bao gồm: lúa mì, đậu tương, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng, phân bón các loại, nguyên phụ liệu dệt may, da giầy, gỗ và sản phẩm từ gỗ…

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu