Đồng bằng Sông Cửu Long tăng năng lực cạnh tranh nhờ dịch vụ Logistics

Thanh Tùng
Chia sẻ
(VOV5) - Thời gian qua, kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của Khu vực ĐBSCL đã được Nhà nước và các địa phương trong vùng quan tâm đầu tư phát triển. Từ đó tăng cường kết nối vận chuyển hàng hóa, nông sản từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa của khu vực.

(VOV5) - Thời gian qua, kết cấu hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) đã được Nhà nước và các địa phương trong vùng quan tâm đầu tư phát triển. Từ đó tăng cường kết nối vận chuyển hàng hóa, nông sản từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa của khu vực.

Đồng bằng Sông Cửu Long tăng năng lực cạnh tranh nhờ dịch vụ Logistics - ảnh 1
Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Nghe nội dung bài viết tại đây:



Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long đặt mục tiêu đến năm 2020 trở thành vùng trọng điểm sản xuất nông nghiệp hàng hóa và thủy sản của cả nước. Tuy nhiên khó khăn hiện nay là thiếu đồng bộ về cơ sở hạ tầng, mạng lưới giao thông chưa tận dụng được thế mạnh, nhất là giao thông đường thủy vốn là lợi thế của khu vực nên ĐBSCL. Hiện Khu vực ĐBSCL đóng góp 60% sản lượng thủy sản và hơn 90% sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước. Chính vì thế, khu vực này cần được ưu tiên thành lập trung tâm logistics. Bởi, khi hình thành, đây sẽ là trung tâm dịch vụ hậu cần đa phương tiện trong lưu thông và phân phối hàng hóa xuất nhập khẩu cho toàn vùng.

Theo ông Lê Duy Hiệp, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam, mục đích của logistics là kết nối vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ sao cho nhanh hơn và chi phí thấp hơn; đồng thời, bảo quản tốt chất lượng hàng hóa, kiểm soát rủi ro. Chính vì thế, chính phủ, lãnh đạo các địa phương quan tâm phát triển toàn diện kinh tế Tây Nam Bộ với nền tảng hạ tầng và quy hoạch logistics vững mạnh, hiệu quả, coi đây là tiền đề quan trọng tạo nên sức bật trong phát triển kinh tế toàn vùng. Với trên 700 km chiều dài bờ biển, ĐBSCL có nhiều tiềm năng để phát triển cảng biển và hệ thông kênh rạch, xây dựng cảng sông và bến xếp dỡ hàng hóa. Ông Lê Duy Hiệp cho rằng: Hiện nay, xu thế toàn cầu hóa, khu vực hóa đòi hỏi chuỗi cung ứng – logistics - hệ thống giao thông vận tải của khu vực phải liên kết và hòa nhập với cả nước và quốc tế để thúc đẩy nhanh quá trình tăng trưởng kinh tế.

Ông Lê Duy Hiệp nhấn mạnh: "Chúng tôi muốn kêu gọi các doanh nghiệp logistics hàng đầu tích cực đầu tư, quan tâm đến khu vực Tây Nam bộ. Về thể chế nghiên cứu và đào tạo thì khu vực này cũng cần nghiên cứu chính sách thu hút các công ty logistics có tầm nhìn và giải pháp. Không chỉ là đầu tư, xem đến hiệu quả đồng vốn mà nghĩ đến việc phát triển chung cho dịch vụ logistics. Tây Nam bộ cần nghiên cứu tổng thể hạ tầng logistics. Ở đây có vai trò hiệp hội thì chúng tôi sẽ tích cực. Một vấn đề nữa là làm sao thuyết phục các hãng tàu biển mở dịch vụ ở khu vực".

Theo quy hoạch, đến năm 2020, cả nước sẽ có 18 trung tâm logistics. Trong đó, có 3 trung tâm hạng I và 15 trung tâm hạng II. Riêng tại ĐBSCL sẽ có 2 trung tâm hạng II (cấp vùng), trong đó 1 trung tâm có quy mô tối thiểu 20 ha năm 2020 và 50 ha năm 2030. Ông Trần Khánh Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, cho rằng: Việc thành lập trung tâm logistics tại vùng ĐBSCL là cần thiết. Qua đó, sẽ góp phần tích cực cho sự phát triển bền vững và ổn định của vùng. "Chúng tôi có kế hoạch hợp tác xây dựng cảng Cái Cui trở thành cảng trung tâm của ĐBSCL. Còn lại các hệ thống cảng trong vùng sẽ kết nối với cảng Cái Cui  và từ cảng Cái Cui kết nối với hệ thống luồng tàu biển có tải trọng lớn đi đến khu vực cảng Cái Mép, Bà Rịa – Vũng Tàu và Thành phố Hồ Chí Minh để đi ra thế giới" - ông Hoàng cho biết.

Việc ĐBSCL phát triển hạ tầng và tăng cường chuỗi giá trị trong sản xuất, phát triển logistics thành chuỗi cung ứng hoàn chỉnh với hệ thống bến cảng đủ năng lực xếp dỡ chuyên nghiệp, kết nối đồng bộ với với hệ thống giao thông vận tải hoàn chỉnh là hướng đi đúng. Quá trình này góp phần giảm thiểu tối đa chi phí đầu vào, phát huy được năng lực cạnh tranh, nhằm tăng giá trị gia tăng hàng hóa đối với các mặt hàng chủ lực của toàn vùng ĐBSCL.

Phản hồi

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu